Quốc hội Mỹ sẽ nghe Google điều trần về xe tự lái

 

Giám đốc dự án xe tự lái của Google và các nhà quản lý của ngành công nghiệp ô tô sẽ điều trần trước Quốc hội Mỹ vào tuần tới về những nỗ lực phát triển xe hơi tự động hiệu quả và an toàn.
Chris Urmson, giám đốc phụ trách xe tự lái của Google, bên một nguyên mẫu xe tự lái.
Chris Urmson, giám đốc phụ trách xe tự lái của Google, bên một nguyên mẫu xe tự lái.

Theo hãng tin Reuters, Thượng nghị sĩ John Thune, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, ngày 8/3 cho biết ông Chris Urmson, giám đốc phụ trách xe tự lái của bộ phận Google thuộc tập đoàn Alphabet, sẽ ra điều trần vào ngày 15/3.

Ông Urmson sẽ điều trần cùng với các nhà quản lý của tập đoàn General Motors, hãng cung cấp phụ tùng xe hơi Delphi và dịch vụ chia sẻ xe Lyft trình bày “những bước tiến về công nghệ xe tự động và những lợi ích được kỳ vọng dành cho người Mỹ”, theo ủy ban trên.

Hồi tháng 1, tập đoàn GM, có trụ sở tại thành phố Detroit, thông báo họ sẽ đầu tư 500 triệu USD vào Lyft và đã vạch ra những kế hoạch chế tạo một mạng lưới xe tự lái theo yêu cầu người dùng cùng với dịch vụ chia sẻ xe.

Ủy ban Thương mại Thượng viện muốn có những quan điểm của các nhân chứng “về vai trò phù hợp của chính phủ trong việc thúc đẩy sự sáng tạo bao gồm dỡ bỏ những rào cản không cần thiết, và chiến lược thúc đẩy sự chấp nhận của người tiêu dùng với công nghệ mới này.

Các hãng xe lớn và công ty công nghệ đang chạy đua phát triển và bán những chiếc xe tự lái, nhưng họ than phiền rằng những quy định về an toàn của chính quyền và liên bang đang cản trở việc thử nghiệm và cuối cùng là triển khai các phương tiện như thế.

Hồi tháng 1, Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết họ có thể bãi bỏ một số quy định về an toàn phương tiện để cho phép có thêm xe tự lái vận hành trên đường trong khuôn khổ một nỗ lực lớn hơn nhằm thúc đẩy sự phát triển các phương tiện tự lái.

Bộ trưởng Giao thông vận tải Anthony Fox khi đó cho biết các nhà quản lý về an toàn sẽ soạn thảo những nguyên tắc chỉ đạo cho xe tự lái trong vòng 6 tháng tới.

Vào ngày 4/2, NHTSA cho biết hệ thống trí thông minh nhân tạo điều khiển một chiếc xe hơi tự lái của Google có thể được xem là tài xế theo luật liên bang Mỹ. Đây được xem là một bước đi quan trọng tiến tới việc cuối cùng giành được sự chấp thuận để xe không người lái lưu thông trên đường.

Nhưng Google hồi tháng trước cho biết họ chịu “trách nhiệm nhất định” sau khi một trong những chiếc xe tự lái của hãng này tông vào một xe buýt đô thị ở thành phố Mountain View, thuộc bang California hôm 14/2.

Đây là đầu tiên của xe tự lái do Google chế tạo gây tai nạn và hãng này cho biết họ đã chỉnh sửa phần mềm ngay sau đó để tránh xảy ra những vụ việc tương tự trong tương lai.

PC World