Quân đội Syria nếm thất bại trước IS ở Deir Ezzor, 25 binh sĩ thiệt mạng

VietTimes -- Ngày 16.09.2018, quân đội Syria bất ngờ thất bại sau khi IS tiến hành một trận phản công ác liệt trên sa mạc phía tây tỉnh Deir Ezzor sau một tuần liên tiếp rút lui. Lợi dụng sự mất cảnh giác, lực lượng khủng bố đánh chiếm lại hầu hết những địa bàn mà các lực lượng vũ trang Syria vừa giải phóng.
IS tiến công trên sa mạc tỉnh Homs - Deir Ezzor. Ảnh minh họa South Front
IS tiến công trên sa mạc tỉnh Homs - Deir Ezzor. Ảnh minh họa South Front

Al-Masdar News dẫn nguồn tin quân sự tại Damascus cho biết, quân đội Syria buộc phải rút khỏi một số khu vực giải phóng gần đây phía tây Deir Ezzor, sau khi IS chọc thủng hệ thống phòng ngự của binh sĩ quân đội Syria.

Nguồn tin cho biết số binh sĩ thiệt mạng ban đầu khoảng từ 10-15 người, nhưng nhiều thông tin khẳng định quân số thiệt mạng hơn 25 người.

Sau cuộc phản công này, lực lượng không quân Nga và Syria lập tức tiến hành không kích chiến tuyến của IS trong sa mạc Badiya Al-Sham thuộc tỉnh Homs và phía tây Deir Ezzor.

IS tiếp tục tấn công trong sa mạc Badiya Al-Sham nhằm tiếp cận ngoại ô phía tây thành phố Al-Mayadeen.

Các đơn vị quân đội Syria đang cố gắng tập hợp binh lực, tổ chức lại tuyến phòng ngự để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của IS. Trong chiến dịch này, lực lượng tấn công chủ lực là quân đoàn tình nguyện số 3 và các nhóm chiến binh bộ tộc Deir Ezzor, phối thuộc với lữ đoàn Vệ binh Cộng hòa 104. Đây là lực lượng dân quân có kỹ năng chiến đấu tương đối thấp so với các đơn vị chính quy.

Đây cũng không thể coi là thất bại bất ngờ của quân đội Syria do hầu hết các tổn thất của các lực lượng vũ trang do thói quen “ngủ quên” trên chiến thắng dễ dàng. Đại đa số các đơn vị quân đội Syria phòng thủ rất thụ động, trên vùng địa hình sa mạc rộng lớn, các đơn vị quân đội Syria không bố trí phòng ngự bên sườn, trong có chốt phòng ngự tiền tiêu.

Những nhược điểm cố hữu này luôn được IS, vốn rất thiện chiến và có tốc độ tấn công cao khai thác và gây tổn thất rất lớn cho quân đội Syria. Ngoài ra, một nhược điểm nữa là khi gặp hỏa lực dữ dội, các binh sĩ Syria thường bỏ trận địa phòng ngự tháo lui. Đây là nhược điểm chết người do pháo binh, không quân không kịp hỗ trợ và làm gia tăng thương vong của lực lượng do hỗn loạn và mất tinh thần chiến đấu.