Quảng Ninh:

Phẫu thuật thành công cho sản phụ bị rau tiền đạo nguy hiểm đến tính mạng

VietTimes -- Ngày 24/6, Bệnh viện (BV) Sản nhi Quảng Ninh vừa cứu sống mẹ con một sản phụ bị rau tiền đạo, rau cài răng lược phức tạp.
Các bác sĩ phẫu thuật cho sản phụ Châu Thị Mai P.
Các bác sĩ phẫu thuật cho sản phụ Châu Thị Mai P.

Theo các bác sĩ của BV Sản nhi Quảng Ninh, sản phụ Châu Thị Mai P. (27 tuổi, ở huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) nhập viện trong tình thai 35 tuần tuổi, bị đau bụng, rau tiền đạo trên vết mổ đẻ cũ.

Các bác sĩ đã phát hiện sản phụ bị rau cài răng lược bám mặt bên trái tử cung, mép bánh rau bám lan qua lỗ trong cổ tử cung, vô cùng nguy hiểm đối với sản phụ và thai nhi. Không những vậy, sản phụ lại từng đã mổ đẻ, càng làm tăng nguy cơ chảy máu trước và sau mổ lấy thai.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định phải mổ lấy lấy thai và cắt tử cung bán phần.

Ca mổ diễn ra trong 50 phút đã thành công và 1 bé gái chào đời khỏe mạnh, đuợc cho tiếp xúc da kề da ngay trong mổ.

Kíp mổ do BS. Trần Thị Minh Lý, BS. Trần Quý Khánh, BS. Lã Thị Phuơng Linh và các kỹ thuật viên thực hiện.

Hiện, sức khỏe của mẹ và bé đã ổn định và đang được chăm sóc, theo dõi đặc biệt tại Khoa Gây mê hồi tỉnh của BV.

BS. Trần Thị Minh Lý cho biết, truờng hợp các sản phụ bị rau cài răng luợc nếu không mổ kịp thời, cả hai mẹ con đều có nguy cơ tử vong cao: mẹ không cứu được do mất máu nặng, con trong bụng cũng nguy hiểm tính mạng vì ngạt.

Các bác sĩ khuyến cáo các sản phụ cần thường xuyên khám thai tại các bệnh viện có đầy đủ trang thiết bị sản khoa hiện đại, đặc biệt, trong 3 tháng cuối thai kỳ để phát hiện sớm rau tiền đạo, rau cài răng lược, có biện pháp điều trị kịp thời và tránh những tai biến đáng tiếc xảy ra trong quá trình sinh sản.