Nội dung tuyên truyền số hóa truyền hình cần thiết thực với người dân

VietTimes -- "Trọng tâm tuyên truyền số hóa truyền hình trong giai đoạn 2016- 2020 là người dân đang xem truyền hình, nên nội dung thông tin phải thiết thực, đúng những gì người dân cần", Thứ trưởng Phan Tâm nhấn mạnh.
Nội dung tuyên truyền số hóa truyền hình cần thiết thực với người dân

Để thực hiện quá trình triển khai Đề án số hóa truyền hình trên toàn quốc từ nay tới năm 2020, Ngày 1/6, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tổ chức Hội thảo tuyên truyền số hóa truyền hình mặt đất giai đoạn 2013- 2015 và giai đoạn 2016- 2020.

Tại Hội thảo, ông Trần Minh Tuấn, Phó viện trưởng Viện chiến lượng thông tin và truyền thông đã trình bày kế hoạch số hóa truyền hình giai đoạn 2016- 2020. Mục đích chủ yếu của kế hoạch là thực hiện tuyên truyền về các nội dung số hóa truyền dẫn phát sóng truyền hình mặt đất đến năm 2020 để nâng cao nhận thức của các cấp các ngành, khi chuyển đổi sang truyền hình số mặt đất, tăng cường sự tham gia và đồng hành triển khai của các tổ chức xã hội và người dân. Theo ông, việc tuyên truyền cần kết hợp các loại hình, phương tiện truyền thông khác nhau trên cơ sở ưu tiên phân bổ nguồn lực cho các phương tiện truyền thông để thông tin đến trực tiếp với người dân hơn.

Theo ông Tuấn: "Mục tiêu của kết hoạch cần đề ra là để đến 6 tháng trước khi chấm dứt truyền hình tương tự mặt đất thì ở các địa phương, hầu hết người dân được phổ biến và nắm được thông tin cơ bản về việc chuyển đổi sang truyền hình số mặt đất. Đến năm 2020, hầu hết người dân trên cả nước được phổ biến và nắm được thông tin cần thiết về việc chuyển đổi từ truyền hình tương tự mặt đất sang truyền hình số mặt đất".

Theo đó, nội dung tuyên truyền là đưa thông tin các vùng phủ sóng truyền hình số mặt đất, các vùng bị ảnh hưởng và các thiết bị thu xem truyền hình đạt chuẩn để người dân nắm được; hướng dẫn họ cách lắp đặt, điều chỉnh thiết bị thu để các hộ gia đình có thể thu xem truyền hình số mặt đất và các phương thức xem truyền hình cáp, vệ tinh...

Trong bản kế hoạch của Viện chiến lượng thông tin và truyền thông, ông Tuấn cũng đưa ra con số kinh phí dự kiến là hơn 47 tỉ đồng, trong đó kinh phí từ ngân sách trung ương  khoảng hơn 37 tỉ đồng, quỹ dịch vụ viễn thông công ích là 10 tỉ đồng.

Trao đổi tại Hội thảo, Thứ trưởng Phan Tâm  đánh giá cao công tác tuyên truyền giai đoạn 2013- 2015. Thứ trưởng cũng lưu ý đối tượng trọng tâm trong giai đoạn 2016- 2020 là người dân đang xem truyền hình. Do đó, nội dung thông tin phải thiết thực, đúng những gì người dân cần. Ông gợi ý: "Về phương thức cần chú trọng thông tin cơ sở có sự phù hợp vùng miền, kết hợp thông tin tuyên truyền với hỗ trợ đầu thu".

Ngoài ra, Thứ trưởng Phan Tâm chỉ đạo thống nhất việc soạn nội dung thông tin tuyên truyền truyền tải qua tin nhắn, qua phát thanh truyền hình và chốt thời điểm nhắn tin.