Nhật phát triển pháo điện từ đối phó chiến hạm Trung Quốc

VietTimes -- Ngày 31.07.2018, kênh truyền thông đại chúng (ATLA Official Channel) dẫn nguồn tin video từ cơ quan Mua sắm, Nghiên cứu công nghệ và Hậu cần kỹ thuật Nhật Bản cho biết, các kỹ sư đang phát triển thành công một khẩu đại bác railgun điện từ mới.
Video của cơ quan Mua sắm, Nghiên cứu công nghệ và Hậu cần kỹ thuật Nhật Bản giới thiệu nguyên mẫu pháo railgun điện từ. Ảnh video ATLA
Video của cơ quan Mua sắm, Nghiên cứu công nghệ và Hậu cần kỹ thuật Nhật Bản giới thiệu nguyên mẫu pháo railgun điện từ. Ảnh video ATLA

Video của cơ quan Mua sắm, Nghiên cứu Công nghệ và Hậu cần kỹ thuật Nhật Bản vừa công bố những hình ảnh của một nguyên mẫu pháo railgun điện từ đầu tiên. Video chính thức khẳng định sự phát triển của chương trình cung cấp một hệ thống vũ khí thế hệ mới cho Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản.

Không có những thông tin chi tiết về chương trình pháo railgun Nhật Bản, cho thấy kế hoạch phát triển cũng như những thông số kỹ chiến thuật đặt ra vẫn trong vòng bí mật. Cần lưu ý cách đây không lâu, truyền thông thế giới đã đăng tải một số bức ảnh, có thể là một khẩu railgun của Trung Quốc đang trong quá trình thử nghiệm để lắp trên các chiến hạm

Như vậy hệ thống pháo railgun điện từ này cũng có thể được trang bị trên các tàu khu trục thế hệ tiếp theo như Type 27DD.

Pháo điện từ railgun sử dụng nguyên tắc vật lý lực hút từ tính và điện năng để phóng một viên đạn bằng phương pháp trượt gia tốc dọc theo cặp ray dẫn điện. Railgun sử dụng một cặp đường dẫn song song gọi là ray, theo đó viên đạn sẽ trượt tăng tốc nhờ hiệu ứng điện từ của dòng điện chạy trên đường ray, đi qua đầu đạn và truyền sang đường ray khác.

Pháo railgun điện từ có khả năng phóng một viên đạn có tầm xa đến 100 dặm (khoảng hơn 160 km), phá hủy bằng động năng và có chi phí thấp hơn đầu đạn của vũ khí thông thường.

Do viên đạn railgun không có cấu trúc tương tự như đạn thường, giảm tối đa chi phí sản xuất. Pháo railgun điện từ giúp cho việc không cần thiết phải duy trì một số lượng lớn đạn nổ phóng các loại hạng nặng, tăng khả năng an toàn cho tàu hải quân, giảm chi phí bảo trì bảo dưỡng và hậu cần kỹ thuật. Chiến hạm có thể hoạt động lâu hơn trên biển mà không cần phải có tàu hậu cần kỹ thuật, cung cấp bổ sung đạn dược và những vấn đề bảo trì, bảo dưỡng như vũ khí thông thường.

Video của cơ quan Mua sắm, Nghiên cứu Công nghệ và Hậu cần kỹ thuật thông báo về chương trình phát triển vũ khí railgun của lực lượng Phòng vệ Nhật Bản