Nhà Trắng kêu gọi Facebook tạm dừng dự án tiền mã hóa Libra

VietTimes – Dự án tiền mã hóa của Facebook đang phải đối mặt với sự nghi ngờ và phản đối của từ phía các nhà chức trách trên thế giới.
Ảnh: Itnews
Ảnh: Itnews

Vào hôm thứ Tư (11/7), Jerome Powell, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) quan ngại rằng dự án tiền mã hóa Libra có thể bị kẻ xấu lợi dụng để rửa tiền, gây bất ổn tài chính và ảnh hưởng xấu đến người tiêu dùng.

“Tôi nghĩ rằng nó [dự án tiền mã hóa Libra] sẽ không thể triển khai mà không có sự chấp thuận rộng rãi từ phía các nhà chức trách”, ông Porell phát biểu trước Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện. Ông đã lưu ý rằng các quy tắc hiện tại không phù hợp với các loại tiền kỹ thuật số trong đó có Libra.

Ông Powell bày tỏ sự hoài nghi về dự án tiền điện tử Libra, được Facebook công bố vào tháng trước. Các ngân hàng trung ương từ Anh, Pháp, Ngân hàng Trung ương châu Âu, Singapore và Trung Quốc đều lên tiếng lo ngại. Một tuần trước, Hạ viện Mỹ cũng đã viết một lá thư lên mạng truyền thông xã hội kêu gọi Facebook nên nhanh chóng chấm dứt kế hoạch phát triển tiền Libra.

Bình luận của Chủ tịch Fed về tiền mã hóa Libra đã khiến Bitcoin giảm ngay 7% giá trị.

Ảnh: NY Times
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ, Jerome Powell. Ảnh: NY Times

Việc xem xét kỹ lưỡng tiền Libra được tăng cường khi Ủy ban Ngân hàng tại Thượng viện tổ chức một phiên điều trần về tiền mã hóa Libra vào thứ Ba (10/7). Ủy ban Dịch vụ Tài chính của Hạ viện cũng dự kiến sẽ tổ chức một phiên điều trần riêng về dự án tiền ảo này một ngày sau đó.


Sự phản đối tiền ảo Libra từ phía chính phủ và ngân hàng các nước là thách thức mới nhất đối với Facebook. Mạng xã hội truyền thông lớn nhất thế giới đã bị chỉ trích vì không bảo vệ quyền riêng tư, dữ liệu của người dùng cũng như truyền bá thông tin sai lệch trên toàn cầu. Những vấn đề nhức nhối này đang làm tổn thương danh tiếng của “gã khổng lồ” công nghệ và đặt ra câu hỏi liệu Facebook có đang thực hiện đúng trách nhiệm của mình hay không.

Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ, một ứng cử viên tổng thống tiềm năng đã kêu gọi chia tay Facebook và nhiều công ty truyền thông xã hội khác. Thời gian gần đây, nhiều gã khổng lồ công nghệ Mỹ đã bị chính phủ nước này “sờ gáy” vì cáo buộc độc quyền.

Khi công bố Libra, Facebook cho biết họ hy vọng rằng loại tiền mã hóa của họ sẽ tạo nên một bước đột phá trong giao dịch tài chính trên toàn cầu, giúp quá trình thanh toán giao dịch nhanh chóng và thuận tiện hơn. Mục tiêu à cho phép người dùng Facebook sử dụng Libra để thanh toán cho các dịch vụ của các đối tác, chẳng hạn như gọi xe Uber hay nghe nhạc Spotify.

Facebook đã liên minh với 27 đối tác, bao gồm Mastercard và Uber. Hiệp hội Libra cho biết họ hy vọng sẽ có 100 thành viên vào năm tới. Mỗi đối tác doanh nghiệp dự kiến sẽ đầu tư ít nhất 10 triệu USD vào sáng kiến này.

Không giống như Bitcoin, Libra sẽ có giá trị ổn định, được hỗ trợ bởi nhiều loại tiền tệ quốc tế, chẳng hạn như đồng đô la, euro và yen. Hiện tại, Facebook vẫn giữ vai trò lãnh đạo Hiệp hội tiền mã hóa này.

David Marcus, người đứng đầu dự án Libra cho biết Facebook không kiểm soát Libra vì đồng tiền ảo này được quản lý bởi tất cả các đối tác trong dự án. Tuy nhiên, chính bản thân các đối tác cũng đã thể hiện sự do dự về tương lai của Libra và Facebook.

Không chỉ các cơ quan chính quyền, các nhà đầu tư liên quan khác cũng đang gây áp lực lớn lên Facebook. Hơn 30 tổ chức đã gửi yêu cầu tương tự đến Facebook vào tuần trước. Họ cho rằng Hoa Kỳ và hệ thống pháp lý của các nước khác chưa sẵn sàng đặt ra những câu hỏi để hiểu rõ về vấn đề chủ quyền đất nước, sức mạnh liên kết và cách bảo vệ người dùng cùng nhiều rắc rối khác khi dự án này được công bố.

Theo NY Times