Nguyên Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nhận nhiệm vụ mới, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động của Bộ Y tế

VietTimes – Bộ Chính trị đã có quyết định phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế. Như vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ việc liên quan đến lãnh đạo, tổ chức hoạt động cũng như tất cả hoạt động của Bộ Y tế.
Bộ Chính trị đã có quyết định phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế.
Bộ Chính trị đã có quyết định phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế.

Bộ trưởng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng trao đổi nội dung trên tại cuộc họp báo Chính phủ thường kì tháng 11/2019, vừa diễn ra chiều nay (2/11), sau khi Chính phủ chia tay nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến để bà chính thức đảm nhận nhiệm vụ mới vào sáng cùng ngày.

Trước đó, ngày 22/11, Quốc hội đã ra Nghị quyết miễn nhiệm Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trên cơ sở tờ trình đề nghị của Thủ tướng Chính phủ. Trước đó, Bộ Chính trị đã có quyết định phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam là Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ Y tế. Như vậy, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam sẽ phải chịu trách nhiệm toàn bộ việc liên quan đến lãnh đạo, tổ chức hoạt động cũng như tất cả hoạt động của Bộ Y tế.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP nhấn mạnh, công tác cán bộ là công tác của Đảng, thực hiện theo quy định của Đảng, của Nhà nước, vấn đề phân cấp, vấn đề quản lý là quy trình được tiến hành rất chặt chẽ gồm 5 bước về nhân sự, quy chuẩn, tiêu chuẩn các chức danh… Hiện nay, các cơ quan của Đảng, của Chính phủ đang thực hiện theo đúng quy trình.

“Sáng nay, thời gian đầu giờ của cuộc họp Chính phủ, Thủ tướng đã đánh giá và ghi nhận sự cố gắng trong thời kỳ làm Thứ trưởng Bộ Y tế và thời gian 7 năm là Bộ trưởng Bộ Y tế, đánh giá và ghi nhận công lao đóng góp của cá nhân bà Nguyễn Thị Kim Tiến trong quá trình xây dựng ngành y tế đã có nhiều sự thay đổi, nhiều hoạt động hiệu quả.

Sau đó, nguyên Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cũng đã phát biểu cảm ơn, đồng thời cũng rất mong muốn làm được nhiều việc hơn nữa cho người dân. 

Trước đó, tại buổi họp báo thường kì của Chính phủ vừa diễn ra tối 5/11, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đã giải thích về việc chưa có nhân sự thay thế Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến.

Với trách nhiệm của Chính phủ, theo Hiến pháp và luật Tổ chức Chính phủ, thì khi chưa có kỳ họp Quốc hội, thẩm quyền Thủ tướng là sẽ giao quyền Bộ trưởng. Sau đó, Thủ tướng sẽ trình Quốc hội để Quốc hội giao chức danh Bộ trưởng.

“Vừa qua, Bộ Chính trị đã phân công Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiêm Bí thư Ban Cán sự Đảng Bộ Y tế, chịu trách nhiệm toàn diện các hoạt động của Bộ Y tế trước Trung ương. Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã họp về việc bổ nhiệm quyền Bộ trưởng Bộ Y tế trên cơ sở ý kiến của Bộ Nội vụ. Chính phủ đang thực hiện lựa chọn, trước mắt đợi Quốc hội miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng đã sau đó mới thực hiện các trình tự thủ tục”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nói.

Về việc nghỉ hưu theo chế độ, Bộ trưởng Tiến chia sẻ: "Dù gì đi chăng nữa thì đó là quy luật "sinh - lão - bệnh - tử", đời là vô thường, nên mình sống mạnh khỏe để làm việc, để phục vụ nhân dân, đấy là hạnh phúc rồi. Cuộc sống còn có những điều mà mình không bằng lòng, không hài lòng thì cũng buông bỏ".

Là nữ Bộ trưởng duy nhất trong nhiệm kỳ này, bà Nguyễn Thị Kim Tiến thừa nhận thời gian qua bà đã phải vất vả và chịu nhiều áp lực. Tuy nhiên, bà Tiến cũng cho rằng, bộ trưởng nào cũng phải vất vả, chỉ khi đặt mình vào vị trí của người đó, mới hiểu được.