Ngành công nghiệp điện thoại thông minh của Trung Quốc sẽ tiếp tục chịu áp lực vào năm 2023

VietTimes – Các nhà phân tích tin rằng ngành công nghiệp điện thoại thông minh của Trung Quốc sẽ tiếp tục gặp khó khăn vào năm 2023 do xu hướng người dùng, nền kinh tế cũng như gián đoạn chuỗi cung ứng do dịch bệnh.

Ảnh: SCMP

Ảnh: SCMP

Các nhà phân tích đã cảnh báo ngành công nghiệp điện thoại thông minh của Trung Quốc sẽ trải qua một năm 2023 khó khăn và dự kiến sẽ không có sự tăng trưởng cho đến năm 2024 trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn và chi tiêu của người tiêu dùng trong nước suy yếu.

Tổng số lô hàng điện thoại thông minh ở Trung Quốc có thể đã giảm 10% vào năm 2022 xuống còn 285 triệu chiếc, theo dự báo của công ty nghiên cứu ngành IDC. Theo Will Wong, nhà phân tích của IDC có trụ sở tại Singapore, những khó khăn vẫn khó có thể giải quyết triệt để vào năm 2023.

Wong giải thích rằng việc mua một chiếc điện thoại mới sẽ không phải là ưu tiên hàng đầu của mọi người trong năm nay, với việc nhiều người dùng quyết định hạn chế chi tiêu của họ. Ông nói thêm: “Thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc dự kiến sẽ chỉ tăng trưởng vào năm 2024".

Dữ liệu thị trường mới nhất của Trung Quốc cho thấy tháng 11, theo truyền thống là mùa mua sắm cao điểm tuy nhiên các con số lại cho thấy điều ngược lại. Theo báo cáo của Học viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông Trung Quốc (CAICT) - một viện nghiên cứu khoa học thuộc Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin, các lô hàng điện thoại thông minh của nước này trong tháng 11 đã giảm 36% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 22,2 triệu chiếc.

Trong 11 tháng đầu năm, doanh số bán hàng đã giảm 23,6% so với cùng kỳ năm trước, theo báo cáo của CAICT.

Được biết, số liệu doanh số bán điện thoại thông minh tháng 11 năm 2022 là “doanh số tháng 11 tồi tệ nhất kể từ năm 2015”, theo một báo cáo riêng của công ty tư vấn CINNO Research vào thứ Sáu tuần trước. Nó cũng đánh dấu mức giảm hàng năm thứ mười liên tiếp kể từ tháng 2 năm 2022, theo báo cáo của CINNO.

Nhà phân tích Charley Zhou của CINNO cho biết trong báo cáo: “Mặc dù có nhiều dịp lễ và các hoạt động quảng cáo khác, thị trường vẫn kém hào hứng hơn nhiều so với những năm trước.

Doanh thu của tất cả 5 thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu, dẫn đầu là Apple có trụ sở tại California đều sụt giảm mạnh trong tháng 11, mặc dù đã giảm giá mạnh trong những ngày lễ cuối năm. Vivo bị ảnh hưởng nặng nề nhất với mức sụt giảm 36,2% xuống còn 2,3 triệu chiếc bán ra trong tháng.

CINNO Research cũng ước tính rằng tổng doanh số bán hàng trong cả năm 2022 sẽ vào khoảng 250 triệu đến 260 triệu chiếc, đây sẽ là doanh số hàng năm tồi tệ nhất kể từ năm 2015.

Nhu cầu của người tiêu dùng chậm lại đã khiến nhà cung cấp điện thoại thông minh Xiaomi Corp tiến hành một đợt sa thải lên đến gần 10% lực lượng lao động của họ, sau khi cắt giảm hơn 900 việc làm vào đầu năm nay. Công ty cũng thông báo về sự ra đi của chủ tịch tập đoàn Wang Xiang, cùng với hai người đồng sáng lập của công ty.

Ngoài nhu cầu người dùng đi xuống, chuỗi cung ứng điện thoại thông minh trong nước cũng bị rung chuyển trong năm qua. Vào năm 2022, một đợt bùng phát biến thể Omicron đã dẫn đến việc phong tỏa nghiêm ngặt Thượng Hải và nhiều tỉnh lân cận trong suốt tháng 4 và tháng 5, nơi tập trung nhiều hoạt động sản xuất điện thoại thông minh.

Nhà máy của Tập đoàn Công nghệ Foxconn, nhà cung cấp lớn nhất Apple, tại Trịnh Châu, thủ phủ của tỉnh Hà Nam, đã bị gián đoạn nghiêm trọng khi hàng chục nghìn nhân viên phải rời đi vì sự bùng phát Covid tại nhà máy.

Trung Quốc đột ngột loại bỏ gần như tất cả các biện pháp kiểm soát Covid-19 vào tháng 12, nhưng sau đó là sự bùng phát dịch Covid-19 gia tăng và tình trạng thiếu lao động trầm trọng trong chuỗi cung ứng đã xuất hiện trở lại.

“Sản xuất công nghiệp và thị trường tiêu thụ sẽ cần thời gian để phục hồi dần dần và tác động [của các chính sách Covid] dự kiến sẽ tiếp tục trong nửa đầu năm 2023”, nhà phân tích Charley Zhou của CINNO cho biết.

Theo SCMP