Mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng sân golf như thế nào

Được TP HCM "đặt hàng" phương án mở rộng Tân Sơn Nhất tối ưu nhất, các chuyên gia hàng không nhắm đến phần đất trống phía Bắc đang có sân golf.
Sân golf rộng 157 ha trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Mạnh Tùng.
Sân golf rộng 157 ha trong sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Mạnh Tùng.

Ngày 25/6, PGS.TS Nguyễn Thiện Tống (nguyên Chủ nhiệm môn Kỹ thuật hàng không, trường Đại học Bách khoa TP HCM) cho biết, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân "đặt hàng" tổ nghiên cứu khoa học xây dựng đề án mở rộng sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.

Tổ này được thành lập bởi các chuyên gia và cán bộ hàng không như: ông Phan Tương (nguyên giám đốc sân bay Tân Sơn Nhất), ông Lê Trọng Sành (nguyên trưởng phòng quản lý bay, sân bay Tân Sơn nhất), cựu phi công Nguyễn Thành Trung, TS Trần Tiến Anh (chủ nhiệm môn Kỹ thuật hàng không - trường Đại học Bách khoa), kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn… Chủ trì đề án là trường Đại học Bách khoa và ông Nguyễn Thiện Tống làm chủ nhiệm.

Nhóm chuyên gia sẽ thu thập dữ liệu, luận chứng khoa học để thực hiện đề án như một nghiên cứu khoa học, báo cáo thành phố cuối tháng 7 và làm cơ sở để báo cáo Thủ tướng.

Theo ông Tống, thành viên tổ nghiên cứu đã cơ bản thống nhất phương án mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất về hướng Bắc - sử dụng quỹ đất đang là sân golf.

"Chúng tôi sẽ cân nhắc ưu, nhược điểm của từng phương án để chọn ra phương án thuận lợi nhất. Việc này giống như đánh cờ, có nhiều cách đi nhưng phải chọn được nước cờ hay nhất", ông Tống nói.

"Cũng có phương án mở rộng sân bay ra phía Nam nhưng đất đâu mà mở. Tôi nghĩ phương án mở rộng sân bay về phía Bắc, tức vị trí sân golf là hợp lý nhất bởi đây là khu vực đất trống", cựu phi công Nguyễn Thành Trung cho biết.

Hiện, có 2 phương án mở rộng sân bay về phía Bắc là: xây thêm đường băng số 3; hoặc chỉ xây thêm bãi đỗ, nhà ga và thay đổi cách điều hành sân bay để đạt hiệu quả nhất.

"Nhóm nghiên cứu đang thiên về phương án thứ 2, bởi phương án xây dựng đường băng số 3 rất tốn kém và phải giải tỏa nhiều hộ dân sinh sống gần sân bay. Thật ra 2 đường băng cất và hạ cánh của Tân Sơn Nhất còn thừa công suất rất nhiều. Vấn đề là mình điều hành như thế nào để tăng khả năng cất, hạ cánh để tránh ùn ứ, tắc nghẽn và có lợi nhất cho hoạt động hàng không", ông Trung nói.

Cựu phi công phân tích, việc điều hành 2 đường băng hiện chỉ có tác dụng giống như một đường băng vì máy bay không thể cất hạ cánh song song. Giãn cách giữa các chuyến 10 miles (hơn 16 km) là quá dài, dẫn tới 5 phút mới có một chuyến cất hạ cánh.

"Do đó, cần điều hành làm sao để 2 đường băng có thể cất hạ cánh song song, rút ngắn giãn cách giữa các chuyến xuống còn 5 miles (hơn 8 km). Nếu làm được sẽ tăng số chuyến cất hạ cánh từ 12 lên 30 chuyến mỗi giờ", ông Trung nói.

>> VideoXung quanh sân bay Tân Sơn Nhất có những gì?

Ông Lê Trọng Sành cũng bảo vệ quan điểm không làm đường băng số 3 mà chỉ cần xây nhà ga, bãi đỗ ở phần đất phía Bắc.

Phương án được ông đưa ra là điều hành để 2 đường băng hiện hữu có thể cất hạ cánh song song, hạn chế việc máy bay phải bay lòng vòng trên không như hiện nay để chờ hạ cánh...

Theo ông Sành, các nhà khoa học, chuyên gia không chỉ tính toán phương án hiệu quả mở rộng Tân Sơn Nhất mà còn đưa ra phương án kết nối sân bay với hạ tầng giao thông phía ngoài, hạn chế thấp nhất tình trạng kẹt xe, tắc đường ở khu vực.

Việc mở rộng sân bay lên phía Bắc có thể mở rộng thêm 2 đường nhánh từ đường Trường Chinh và Quang Trung vào đây. Từ đó, sân bay sẽ có 3 hướng ra vào, ngoài hướng đường Trường Sơn hiện hữu - giúp giải tỏa tình trạng ùn tắc giao thông ngoài sân bay.

Theo Vnexpress.net

http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/mo-rong-tan-son-nhat-ve-huong-san-golf-nhu-the-nao-3604434.html