Avanci là nhà điều hành các nền tảng cấp phép bằng sáng chế, được thành lập vào năm 2016 trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT), cụ thể hơn là trong Internet vạn vật (IoT) và không gian phát sóng.
Avanci cấp phép bằng sáng chế di động thay mặt cho các công ty viễn thông và những cá nhân, doanh nghiệp có bằng sáng chế khác. Công ty đã ký thỏa thuận bằng sáng chế 4G với nhiều nhà sản xuất ô tô khi cấp độ phổ biến của các phương tiện được kết nối internet ngày càng tăng.
Mercedes-Benz sẽ bắt đầu bán xe ô tô, được trang bị công nghệ 5G tại Đức từ ngày 17/8.
Kasim Alfalahi, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Avanci, trong cuộc phỏng vấn với Nikkei cho biết, công ty đang có kế hoạch tiếp tục đàm phán với các nhà sản xuất ô tô khác với cùng điều kiện tương tự như với Mercedes-Benz nhằm mục đích đẩy nhanh ứng dụng công nghệ V2X.
V2X là công nghệ IoT, cho phép các phương tiện giao thông giao tiếp trực tiếp với những phương tiện khác như người đi xe đạp, người đi bộ và cơ sở hạ tầng giao thông nhằm hình thành nền tảng giao thông thông minh và an toàn.
Ông Alfalahi nói: "5G là công nghệ truyền thông bao gồm V2X. Đó là một phần của 5G và đồng thời là một phần trong thỏa thuận của chúng tôi".
Theo chương trình 5G của Avanci, các nhà sản xuất ô tô khởi đầu sẽ phải trả 29 USD để cấp phép sử dụng 5G cho mỗi chiếc xe, mức giá sẽ tăng lên 32 USD vào năm 2024.
Hầu hết các nhà sản xuất ô tô, tham gia chương trình 4G phải trả 15 USD cho mỗi chiếc xe để sử dụng công nghệ bằng sáng chế 2G, 3G và 4G. Năm 2022, Avanci đã tăng phí hợp đồng cho chương trình 4G lên 20 USD cho những xe được cấp phép mới.
Các nhà sản xuất ô tô tham gia chương trình 5G cũng sẽ có quyền truy cập công nghệ truyền thông bằng sáng chế 4G và những tiêu chuẩn kế thừa khác. Để đủ điều kiện được giảm giá, các nhà sản xuất ô tô cần phải ký hợp đồng trước tháng 2 hoặc trước khi bán những chiếc ô tô sử dụng công nghệ nền tảng kết nối 5G đầu tiên.
Kể từ khi thành lập vào năm 2016, Avanci liên tục mở rộng danh sách các tập đoàn cấp phép nền tảng công nghệ 5G, hiện bao gồm các công ty Nokia, Ericsson, Qualcomm, Panasonic Holdings, Tập đoàn Sony và Huawei Technologies của Trung Quốc.
Có 58 nhà cấp phép nền tảng công nghệ trong chương trình 5G, trong đó có Samsung Electronics và nhà mạng không dây Nhật Bản NTT Docomo.
Trong tương lai, Avanci dự kiến sẽ giới thiệu chương trình 5G cho các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Theo chương trình 4G, các công ty xe hơi Nhật Bản đã ký kết các thỏa thuận bằng sáng chế vào cuối năm 2022, chậm nhiều năm so với những đối thủ cạnh tranh như BMW và General Motors.
Những cuộc đàm phán về bằng sáng chế trước đây đã bị cản trở bởi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản tin rằng, các nhà cung cấp phụ tùng nền tảng truyền thông 5G phải chịu trách nhiệm giải phóng quyền khai thác sử dụng bằng sáng chế và trả phí sử dụng công nghệ.
Avanci không tiết lộ chi tiết nào về tiến trình đàm phán bằng sáng chế 5G với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Trong tình huống tăng giá vào tháng 2, những cuộc đàm phán kéo dài có nghĩa là có thể các công ty ô tô Nhật Bản buộc phải đồng ý với những điều khoản hợp đồng kém thuận lợi hơn.
Theo Nikkei Asia