Lùa xe vào đường cao tốc để thu phí?

Với lý do bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 1 và nâng cao năng lực thông hành đường cao tốc TP HCM - Trung Lương, xe tải trên 5 tấn đã bị hạn chế lưu thông trên Quốc lộ 1
Nhiều xe nối đuôi nhau chờ hết giờ cấm lưu thông trên Quốc lộ 1
Nhiều xe nối đuôi nhau chờ hết giờ cấm lưu thông trên Quốc lộ 1

Sáng 11-12, ngày đầu tiên Cục Đường bộ 4 (Tổng cục Đường bộ - Bộ Giao thông Vận tải) thực hiện việc hạn chế xe tải trên Quốc lộ 1.

Cả trăm xe tải dừng trên làn xe 2 bánh

Theo thông báo từ tờ rơi phát cho cánh tài xế nhiều ngày qua, 2 đoạn trên Quốc lộ 1 từ Km 1918+560 (nút giao thông Bình Thuận) đến Km 1927+900 (nút giao giữa Quốc lộ 1 - đường ĐT 835) và đoạn từ Km 1955 + 500 đến Km 1957 + 900 (đoạn qua KCN Tân Hương, tỉnh Tiền Giang) sẽ cấm xe tải trên 5 tấn lưu thông trong 2 khung giờ: từ 6 giờ đến 8 giờ 30 phút và từ 16 giờ đến 18 giờ 30 phút.

Trong sáng 11-12, tại đường dẫn vào đường cao tốc TP HCM - Trung Lương gần ngã ba Lương Phú, xe tải đậu thành hàng dài, chờ qua khung giờ cấm để tiếp tục lưu thông. Ghi nhận của phóng viên cho thấy từ 7 giờ, hơn 100 xe tải trọng trên 5 tấn dừng trên cả làn đường dành cho xe 2 bánh. 

Nhiều tài xế cho rằng do chưa nghe lệnh cấm nên vẫn chạy bình thường, đến khi bị lực lượng chức năng nhắc nhở mới biết. Tài xế Nguyễn Tấn Hùng (Vĩnh Long) cho biết anh chở hàng đến Long An, qua cầu Tân Hương (Tiền Giang) là tới nhưng do không biết nên phải dừng lại, chờ hết giờ cấm rồi chạy tiếp.

 “Đoạn đường chỉ có mấy km, chẳng lẽ tôi phải đánh vòng vào Tỉnh lộ 878B ra TP Tân An rồi chạy ngược về cầu Tân Hương. Như vậy vừa mất thời gian vừa tốn thêm chi phí. Còn vào đường cao tốc đến Tân An rồi cũng phải vòng lại mà lại tốn phí” - anh Hùng giải thích.

Tương tự, anh Trần La Biến - tài xế xe container bỏ hàng ở Tiền Giang, trên đường quay về TP HCM - than thở “đường 878B nhỏ quá, lại có cầu hạ tải trọng, chạy vào đó lòng vòng, kẹt xe tốn thêm xăng dầu và thời gian. Còn vào đường cao tốc thì tốn phí vài trăm ngàn đồng. Trong khi lượt về không có hàng thì chạy trên Quốc lộ 1 cho đỡ tốn kém. Tội gì phải đi lòng vòng hay vào cao tốc, đợi hết giờ qua luôn”.

Vẫn chưa cải thiện giao thông trên Quốc lộ 1

Nhiều tài xế xe tải cho rằng Quốc lộ 1 đoạn từ Tiền Giang đến TP HCM vừa được sửa chữa, lưu thông khá tốt nên họ chọn tuyến này cho đỡ tốn kém. Từ đó mới phát sinh việc Cục Đường bộ 4 cấm ô tô có tải trọng trên 5 tấn lưu thông vào giờ cao điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên, việc cấm xe tải từ 6 giờ đến 8 giờ 30 phút không làm giảm tình trạng ùn tắc trên Quốc lộ 1 đoạn qua KCN Tân Hương trong ngày đầu thực hiện. Trước KCN này vẫn còn tình trạng ùn ứ phương tiện lưu thông. 

Đoạn khác thì do có nhiều xe đậu chờ qua giờ cấm nên giao thông cũng không được thông suốt. Trao đổi với phóng viên, tài xế Trần Văn Thuận (Tiền Giang) bộc bạch do chở hàng đúng tải trọng quy định nên lợi nhuận không cao như trước. Nếu vào đường cao tốc thì không còn lãi nên phải dừng chờ hết giờ cấm.

Phương án cấm xe tải trong giờ cao điểm nêu trên của Cục Đường bộ 4 là căn cứ theo đề nghị của Sở Giao thông Vận tải và Ban An toàn giao thông các tỉnh Tiền Giang, Long An, TP HCM: “Có phương án bảo đảm an toàn giao thông trên Quốc lộ 1, nâng cao năng lực thông hành đường cao tốc TP HCM - Trung Lương”. Nhiều tài xế thắc mắc hạn chế xe tải để giải quyết tình trạng kẹt xe trên Quốc lộ 1 hay nhằm ép xe tải vào đường cao tốc?

Theo NLĐ