Daimler – công ty mẹ của hãng xe sang Mercedes-Benz – mới đây vừa đệ đơn lên Phòng sở hữu trí tuệ Anh xin cấp bằng sáng chế về hệ thống kiểm soát nhiệt độ của lốp xe bằng việc phun bụi nước. Theo đó, lượng nước đọng lại trên kính chắn gió hay cửa sổ sẽ được lưu trữ và dùng để phun lên lốp xe nhằm hạ nhiệt độ cho chúng về mức nhiệt độ lý tưởng.
Để đạt được điều này, mỗi lốp xe sẽ được gắn một cảm biệt nhiệt theo dõi nhiệt độ của lốp. Khi nhiệt độ tăng lên quá cao, hệ thống làm mát sẽ phun nước từ các vòi nước gắn xung quanh lốp xe để điều chỉnh nhiệt độ. Ý tưởng này thực sự hữu ích giúp lốp xe nhanh chóng được “giải nhiệt” trong những ngày nắng nóng như đổ lửa, giảm bớt tình trạng hư hỏng lốp do phải chịu nhiệt độ quá cao trong thời gian dài. Theo Daimler, với hệ thống làm mát lốp xe bằng nước, độ an toàn khi lái xe sẽ được tăng cao hơn, đồng thời đánh tan nỗi lo nổ lốp khi trời nắng.
Ngoài ra, hệ thống làm mát của Daimler còn phát huy tác dụng ngay cả khi lái xe vào mùa đông. Cụ thể, khi nhiệt độ lốp xuống quá thấp vào mùa đông, nước sẽ được làm nóng nhờ chất làm mát động cơ, trước khi phun vào lốp để làm tang băng, tuyết tích tụ trên lốp xe. Theo bằng sáng chế của Daimler, lượng nước dùng để phun lên lốp xe được tận dụng từ nguồn nước mưa, nước từ tuyết tan hay thậm chí là nước đọng lại sau khi rửa xe.
Hiện chưa rõ phát minh này của Daimler có đi vào sản xuất hàng loạt hay không. Song, đây cũng là một cái nhìn thú vị của các hãng ô tô trong nỗ lực kiểm soát mọi yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của xe hơi.
Theo Tạp chí Ôtô XeMáy Việt Nam