Chuyện hậu vệ Văn Thanh quảng cáo cho ứng dụng cờ bạc Binomo

Liệu “Nhà đầu tư bí ẩn” có lâm vào cảnh “tham bát bỏ mâm”!

VietTimes -- Với bóng đá nước ngoài, khai thác hình ảnh các ngôi sao sân cỏ được luật hóa khá cụ thể. Nhưng với Việt Nam, đã gần 2 thập kỷ bóng đá chuyên nghiệp nhưng mọi chuyện như mới bắt đầu từ hôm qua. Nhất là khi xuất hiện clip tuyển thủ Văn Thanh đi đóng quảng cáo cho Binomo.
Bạn đã biết “Nhà đầu tư bí ẩn” là ai? (ảnh VietTimes)
Bạn đã biết “Nhà đầu tư bí ẩn” là ai? (ảnh VietTimes)

Tuyển thủ quốc gia Văn Thanh đang có hình ảnh khá đẹp trong lòng người hâm mộ cho đến khi xuất hiện trong 1 clip quảng cáo.

“Nhà đầu tư bí ẩn” là ai?

Mới đây, Văn Thanh xuất hiện đầy lịch lãm, chững chạc đóng clip quảng cáo cho Binomo. Tuyển thủ quốc gia này xuất hiện như một quý ông trẻ tuổi thành đạt với hình ảnh quay từ đằng sau và tít dẫn “Nhà đầu tư bí ẩn trên Binomo”.

Sau những pha tung bóng đầy ngẫu hứng, tự tin tuyển thủ quốc gia đang được xem là biểu tượng của một lứa cầu thủ không biết khuất phục trước đối thủ mạnh, tự tin đưa thông điệp: “Đừng chỉ nhìn vào thành công của Thanh”.

 Liệu “Nhà đầu tư bí ẩn” có lâm vào cảnh “tham bát bỏ mâm”!  ảnh 1

"Tôi cũng đã thử sức với các giao dịch thương mại trực tuyến khi vô tình vào trang của Binomo"- Văn Thanh giải thích (ảnh Zing)

Sau đoạn giao dịch trên Binomo, là dòng chữ quảng cáo kiểu mời gọi: “Tăng thu nhập cùng Vũ Văn Thanh”. Nếu dân kinh doanh khen cho đạo diễn của clip quảng cáo ngắn đã chọn đúng nhân vật đang ăn khách bao nhiêu thì trách cho Văn Thanh bấy nhiêu. Đúng là “tham bát bỏ mâm”!

Trước đây, thỉnh thoảng có ngôi sao sân cỏ đá vị trí tiền đạo kiếm được hợp đồng quảng cáo cho các hãng xe hơi, trang phục thể thao, nhưng cũng “năm thì, mười họa”. So với các ca sĩ, người mẫu thì tiền quảng cáo của các ngôi sao bóng đá “hẻo” hơn khá nhiều.

Phải nói rằng sau thành công tại VCK U23 châu Á 2018, thì hình ảnh các cầu thủ bóng đá mới được các nhãn hàng, các công ty truyền thông, quảng cáo quan tâm. Đầu tiên là vụ lùm xùm về tranh chấp bản quyền hình ảnh của thủ môn Bùi Tiến Dũng với CLB FLC Thanh Hóa. Cuối cùng thì chàng trai miền núi Thanh Hóa đã phải “chào thua” các cố vấn pháp lý của FPT.

Đến nay, theo xác minh riêng của VietTimes, phần lớn những cầu thủ có tên tuổi của các đội tuyển Việt Nam đều đã có nhà đại diện là các công ty truyền thông chuyên nghiệp. Nên mới có những CLB fan, những buổi offline nhân sinh nhật, nhất cử nhất động hình ảnh của cầu thủ được một đội ngũ tư vấn chuyên nghiệp.

Đây là điều đáng mừng cho công tác quản lý cầu thủ, giúp cho các cầu thủ có đời sống sinh hoạt “sạch” để có thể khai thác hình ảnh ngôi sao sân có. Tất nhiên, có các công ty truyền thông đứng sau lưng thì các cầu thủ cũng “chọn được giá đúng” với giá trị thương hiệu của mình.

Tuy nhiên không phải các lời tư vấn nào của các công ty truyền thông nào cũng đưa ra các hợp đồng đúng luật. VFF từng “tuýt còi” một tuyển thủ quốc gia khi diện áo đỏ, sao vàng gần giống như áo của đội tuyển quốc gia khi tham gia quảng cáo.

Binomo- thực chất là cờ bạc

Trước hết, Binomo là một hoạt động khá phổ biến với dân nghiền trò đỏ đen. Đây chính một ứng dụng hoạt động theo mô hình giao dịch nhị phân. Mô hình này cho phép người chơi đặt cược vào sự biến động (lên/ xuống giá) trong tương lai của các loại tài sản như vàng, cổ phiếu, ngoại hối, tiền số…

Về bản chất, Binomo có điểm tương đồng với cờ bạc. Vì vậy, nhiều quốc gia, tổ chức đã cảnh báo, hạn chế hoặc cấm giao dịch nhị phân kiểu Binomo.

 Liệu “Nhà đầu tư bí ẩn” có lâm vào cảnh “tham bát bỏ mâm”!  ảnh 2

Ai tin vào trò "Kiếm tiền thật từ thế giới ảo"‎. Ảnh VietTimes

Tại Việt Nam từ cuối năm 2018, nhiều ngân hàng thương mại ngoại thương ở nước ta chính thức thông báo từ chối thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo hay đánh bạc qua mạng. Thì cũng là lúc các ông chủ Binomo phủ sóng quảng cáo dày đặc trên mạng với nhiều chiêu trò như tung ra hàng loạt khẩu hiểu: “làm giàu đơn giản”, “không mất công sức”, “không cần rời khỏi ghế”, “bỏ việc trở thành nhà giao dịch”, “kiếm 1.000 USD/ngày”...

Càng ngày, các ông bố, bà mẹ ngày càng ý thức được tác hại của một hình thức đánh bạc đội lốt đầu tư này đối với giới trẻ. Tuy hiện tại, cơ quan chức năng chưa có kết luận chính thức về mô hình kinh doanh của Binomo nhưng nhiều chuyên gia, luật sư đã lên tiếng cảnh báo về mô hình này là lừa đảo.

Lý giải về việc tham gia clip quảng cáo này, Vũ Văn Thanh cho hay: “Hậu phẫu thuật, tôi thực hiện vật lý trị liệu với bác sĩ, tham gia các buổi tập nhẹ và tất nhiên là theo sát tin tức, phong độ của đồng đội mình tại AFF Cup 2018”.

Bên cạnh đó, tôi cũng đã thử sức với các giao dịch thương mại trực tuyến khi vô tình vào trang của Binomo. Với khá ít kiến thức về giao dịch, tôi ngạc nhiên khi thấy mình có thể nhanh chóng và dễ dàng học cách giao dịch và thành công”, Vũ Văn Thanh nói về “thành công dễ dàng” trong một bài viết quảng cáo Binomo trên một chuyên trang về thể thao.

“Quả bóng” trong chân ai?

Không khó thì Văn Thanh cũng hiểu được phản ứng của dư luận sau những phát biểu có phần đơn giản như thế. Người ta sẵn sàng chia sẻ với Văn Thanh bởi các cầu thủ thường chỉ mải mê với trái bóng mà ít quan tâm đến các lĩnh vực khác. Nhưng “vô tình” đến mức không hiểu thực chất Binomo là gì như Văn Thanh thì quá đáng trách.

Nhiều ngân hàng thương mại ngoại thương ở nước ta chính thức thông báo từ chối thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo hay đánh bạc qua mạng (ảnh VietTimes)

Nhiều ngân hàng thương mại ngoại thương ở nước ta chính thức thông báo từ chối thực hiện các giao dịch liên quan đến tiền ảo hay đánh bạc qua mạng (ảnh VietTimes)

Các cầu thủ nổi tiếng trên thế giới trước khi nhận lời quảng cáo cho một thương hiệu nào đó cũng cần phải tìm hiểu kỹ xem đó là sản phẩm gì, có được khuyến khích sử dụng hay không, có gây tác hại nào xấu, ảnh hưởng đến xã hội hay không?

Sau vụ việc Văn Thanh, các cầu thủ bóng đá Việt Nam cần tìm cho mình những người đại diện hợp pháp, có đủ uy tín, kinh nghiệm, khả năng và trình độ để có thể nâng tầm cầu thủ và giúp họ tránh khỏi những cạm bẫy rình rập. VFF và các CLB cũng cần chuẩn hóa quy chế quản lý hình ảnh cầu thủ là rất cần thiết bởi đây cũng là cách để các CLB tự bảo vệ mình và cầu thủ của mình.

Đừng “kiếm củi 3 năm, thiêu 1 giờ”!