Kính viễn vọng không gian Hubble bị hỏng, NASA đã thử sửa 3 lần nhưng không thành công

VietTimes – Đây không phải lần đầu tiên kính viễn vọng không gian Hubble bị hỏng.
Kính viễn vọng không gian Hubble của NASA (Ảnh: Business Insider)

NASA đang nỗ lực để cứu lấy kính viễn vọng không gian của mình, Hubble, sau khi một sự cố máy tính bí ẩn đã khiến nó rơi vào tình trạng ngoại tuyến tuần trước.

Hubble được phóng vào không gian vào năm 1990 và ngay lập tức tạo ra cuộc cách mạng khi bắt đầu chụp ảnh vũ trụ một cách chi tiết. Đài quan sát luôn quay quanh Trái Đất này đã ghi lại hình ảnh về sự ra đời và cái chết của các ngôi sao, phát hiện ra các mặt trăng mới xung quanh Sao Diêm Vương và theo dõi hai vật thể giữa các vì sao khi chúng chạy qua hệ mặt trời của chúng ta. Nó đã cho phép các nhà thiên văn tính toán tuổi và sự giãn nở của vũ trụ. Nó cũng đã phát hiện ra các thiên hà cách xa hơn 13,4 tỷ năm ánh sáng, do đó thu được ánh sáng từ những năm đầu của vũ trụ.

Nhưng máy tính trung tâm của kính thiên văn đột nhiên ngừng hoạt động vào ngày 13/6 vừa qua. Máy tính đó được chế tạo vào những năm 1980, giống như bộ não của Hubble. Nó điều khiển và giám sát tất cả các thiết bị khoa học trên con tàu vũ trụ này. Vì vậy, các kỹ sư NASA đã gấp rút phân tích dữ liệu từ kính thiên văn để xác định chính xác vấn đề.

Nhưng, họ vẫn chưa tìm ra lý do tại sao máy tính tạm dừng hoạt động. NASA đã cố gắng khởi động lại nó vào ngày 14/6. Dữ liệu ban đầu chỉ ra rằng sự cố có thể xuất phát từ mô-đun bộ nhớ máy tính đang xuống cấp, vì vậy nhóm Hubble đã thử chuyển sang một trong ba mô-đun dự phòng trên kính thiên văn. Nhưng lệnh khởi động mô-đun mới cũng không hoạt động.

Vào ngày 17/6, nhóm Hubble đã cố gắng đưa cả mô-đun hiện tại và bản sao lưu lên mạng. Cả hai lần thử đều thất bại. Vì vậy, bây giờ nhóm vận hành Hubble "sẽ chạy thử nghiệm và thu thập thêm thông tin về hệ thống để cô lập thêm vấn đề."

Kính viễn vọng không gian Hubble được triển khai vào ngày 25 tháng 4 năm 1990, từ tàu con thoi Discovery (Ảnh: Business Insider)

Trong khi đó, các công cụ khoa học của Hubble vẫn đang ở "chế độ an toàn" - giống như chế độ ngủ đông trên máy tính. NASA cho biết tất cả chúng đều có tình trạng tốt, giống như bản thân kính thiên văn.

Hubble có một máy tính thứ hai mà nó có thể chuyển sang sử dụng, nếu NASA không thể khôi phục máy tính hiện tại.

Hubble đã từng được sửa lỗi nhiều lần và nâng cấp trong 30 năm hoạt động

Đây không phải là lần đầu tiên Hubble gặp sự cố hoặc cần nâng cấp - thậm chí không phải lần đầu tiên trong năm nay. Vào tháng 3, một lỗi phần mềm đã xảy ra. Nhưng trong vòng một tuần, NASA đã khắc phục được sự cố và đưa kính viễn vọng trở lại trực tuyến.

Hubble là kính thiên văn đầu tiên được thiết kế để phục vụ trong quỹ đạo. Các phi hành gia đã đến thăm đài quan sát này để khắc phục sự cố hoặc thay thế các bộ phận cũ trong 5 lần.

Nhiệm vụ bảo dưỡng Hubble như vậy lần cuối cùng thực hiện vào năm 2009, đã sửa chữa hai thiết bị hỏng hóc và cung cấp cho kính thiên văn một hệ thống máy tính mới, pin mới, vật liệu cách nhiệt mới, một máy ảnh mới và một máy quang phổ.

Trong sứ mệnh bảo dưỡng đầu tiên cho Kính viễn vọng Không gian Hubble, các phi hành gia đã lắp đặt một bộ thấu kính chuyên dụng để chỉnh sửa gương chính bị lỗi của nó (Ảnh: Business Insider)

Bằng cách thay thế hoặc nâng cấp các bộ phận cũ theo cách này, các phi hành gia đã mang lại cho Hubble những khả năng mới trong suốt vòng đời của nó. Đó là lý do tại sao kính thiên văn vẫn đang tiến hành các hoạt động khoa học sau 30 năm kể từ khi ra mắt. Tuy nhiên, khó có khả năng NASA cử phi hành gia đến giải quyết vấn đề hiện tại vì máy tính dự phòng sẽ có thể khắc phục được sự cố.

NASA cũng có kế hoạch phóng một kính viễn vọng không gian phức tạp hơn vào quỹ đạo vào tháng 11 năm nay. Đài quan sát mới, được gọi là Kính viễn vọng không gian James Webb, sẽ có trường quan sát lớn hơn Hubble khoảng 15 lần.

Mặc dù nó không nhằm mục đích thay thế Hubble, nhưng kính viễn vọng không gian cũ không thể tồn tại mãi mãi. Trong nhiệm vụ năm 2009, các phi hành gia cũng đã lắp đặt một thiết bị có thể đẩy Hubble vào bầu khí quyển của Trái Đất khi nó đến thời điểm ngừng hoạt động. Khi rơi về phía Trái Đất, ma sát sẽ làm nóng đài quan sát cho đến khi nó bốc cháy.

Theo Business Insider