Khoản nợ 800 tỷ đồng và nỗ lực hồi sinh Khu dân cư Chợ Mới Long An

VietTimes -- Việc sử dụng đòn bẩy tài chính khiến hệ số nợ/vốn chủ sở hữu cuối năm 2019 của CTCP Đầu tư Phát triển Phú Châu tăng mạnh từ 0,17 lên 2,23 lần.
Phối cảnh Khu dân cư Chợ Mới tại tỉnh Long An
Phối cảnh Khu dân cư Chợ Mới tại tỉnh Long An

Dự án Khu dân cư Chợ Mới có diện tích 16,1ha, gồm 981 căn hộ, tọa lạc tại thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An, cách Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (Tp. HCM) 18km và được sông nước bao quanh 2 mặt.

Dù có địa thế phong thủy được đánh giá là độc đáo, mang lại may mắn, sức khỏe, tài lộc cho chủ nhân song số phận của dự án có phần long đong.

Trên một số trang môi giới bất động sản, dự án ban đầu do CTCP Phát triển Hạ tầng và Bất động sản Thái Bình Dương (PPI) làm chủ đầu tư nhưng doanh nghiệp này đã chủ động đề nghị không thực hiện. Cũng với lý do tương tự, CTCP Tập đoàn Hưng Thuận cũng sớm từ bỏ dự án này.

Phải tới tháng 5/2014, chủ đầu tư mới của dự án mới bắt đầu lộ diện là CTCP Đầu tư và Phát triển Phú Châu (Phú Châu).

Dữ liệu của VietTimes cho thấy, Phú Châu khi đó mới được thành lập khoảng 3 năm, quy mô vốn điều lệ mới chỉ ở mức 20 tỷ đồng.

Song, trước khi được UBND tỉnh Long An “gửi gắm” dự án Khu dân cư Chợ Mới, Phú Châu đã nâng vốn lên mức 578,5 tỷ đồng. Cơ cấu bao gồm 3 cổ đông cá nhân là: Trần Văn Minh; Trương Văn Dũng và Nguyễn Hữu Phước với tỷ lệ sở hữu khá đồng đều, lần lượt là 34,3%; 33,3% và 32,4%.

Bản đồ quy hoạch Khu dân cư Chợ Mới tại tỉnh Long An
Bản đồ quy hoạch Khu dân cư Chợ Mới tại tỉnh Long An

Trong khoảng thời gian 5 năm sau đó, các vị trí lãnh đạo cấp cao của Phú Châu có nhiều biền động. Tới tháng 7/2019, bà Trần Hương Nhu (sinh năm 1984) đã trở thành Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc và đồng thời là người đại diện pháp luật của Phú Châu.

Chỉ ít ngày sau, Phú Châu đã thực hiện phát hành thành công 800 tỷ đồng trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền. Lô trái phiếu có kỳ hạn 3 năm, lãi suất cho 2 kỳ hạn đầu tiên ở mức 11,5%/năm.

Toàn bộ trái phiếu được phát hành cho nhà đầu tư tổ chức trong nước không được tiết lộ rõ danh tính. Nhưng cần lưu ý rằng, số trái phiếu này được bảo lãnh thanh toán toàn bộ gốc và lãi bởi một ngân hàng. CTCP Chứng khoán Tân Việt (TVSI) là tổ chức tư vấn và đại lý phát hành.

Sau khi thương vụ trái phiếu hoàn tất, tính đến cuối năm 2019, hệ số nợ/vốn chủ sở hữu của Phú Châu tăng mạnh từ mức 0,17 lên 2,32 lần.

Ngoài ra, báo cáo tài chính của Phú Châu còn cho thấy, quy mô vốn chủ sở hữu năm 2018 của doanh nghiệp này chỉ ở mức 390,28 tỷ đồng, thấp hơn rất nhiều so với quy mô vốn hồi năm 2014. Cũng trong năm 2018, doanh nghiệp này báo lỗ 22,96 tỷ đồng. Do đó, không loại trừ khả năng chủ đầu tư dự án Khu dân cư Chợ Mới (Long An) đã nhiều năm chịu lỗ.

Tuy nhiên, tính đến cuối năm 2019, quy mô vốn chủ sở hữu của Phú Châu tăng lên mức 407,79 tỷ đồng. Nguồn vốn tăng thêm nhiều khả năng đến từ việc doanh nghiệp này bất ngờ báo lãi sau thuế 17,49 tỷ đồng.

Trong bối cảnh đòn bẩy tài chính gia tăng mạnh trong năm, việc Phú Châu báo lãi có thể là dấu hiệu cho thấy dự án Khu dân cư Chợ Mới có nhiều chuyển biến tích cực./.