Khai trương Trung tâm khám, chữa bệnh từ xa hiện đại tại Bệnh viện Việt Đức

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Chiều nay, 4/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã khai trương Trung tâm khám, chữa bệnh từ xa có công nghệ hiện đại, với sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên và Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Lương Ngọc Khuê.
Bệnh viện Việt Đức khai trương Trung tâm khám, chữa bệnh từ xa
Bệnh viện Việt Đức khai trương Trung tâm khám, chữa bệnh từ xa

Theo GS.TS. Trần Bình Giang - Giám đốc BV Hữu nghị Việt Đức (BV Việt Đức) - việc tư vấn phẫu thuật trực tuyến đã được BV thực hiện từ 14 năm trước cho ca bệnh đầu tiên tại BV Hữu nghị Việt Tiệp (Hải Phòng) vào năm 2006 và hiện đã trở thành thường quy ở BV, đã cứu sống nhiều ca bệnh hiểm nghèo như vụ sập cầu treo Chu Va; kỳ tích cứu sống một trường hợp cô giáo ở Điện Biên bị xe tải cán qua người, bị đa chấn thương rất nặng vào năm 2017.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên

Chỉ từ 2013 đến 2019, BV đã tiến hành hơn 600 cuộc hội chuẩn từ xa thực hiện thường xuyên hàng tuần với 23 điểm cầu kết nối. Đầu năm 2020, do dịch COVID-19, việc đào tạo ở nhiều BV đã dừng lại nhưng ở BV Việt Đức vẫn diễn ra liên tục với hệ thống khám, chữa bệnh (KCB) từ xa. BV đã nhiều lần tổ chức các hội nghị, hội thảo quốc tế và truyền hình các ca mổ thành công.

“Hệ thống tư vấn kỹ thuật này giúp làm xóa nhòa ranh giới, khoảng cách giữa vùng sâu, vùng xa với các BV tuyến Trung ương. Nhờ hệ thống này, nhiều bà con lần đầu tiên được các giáo sư, chuyên gia hàng đầu trực tiếp tư vấn, đưa ra hướng điều trị tốt nhất. Chính vì vậy mà quyết định của Bộ Y tế về việc mở rộng hệ thống này trên toàn quốc là hoàn toàn đúng. Hiện đã có hơn 100 BV đăng ký để để được các chuyên gia của BV tư vấn trực tuyến” - Giám đốc BV Việt Đức cho biết.

GS. TS. Trần Bình Giang tư vấn cho các BV ở các điểm cầu

GS. TS. Trần Bình Giang tư vấn cho các BV ở các điểm cầu

GS.TS. Trịnh Hồng Sơn đang tư vấn cho một bệnh nhân đặc biệt
GS.TS. Trịnh Hồng Sơn đang tư vấn cho một bệnh nhân đặc biệt
Các chuyên gia đầu ngành tại BV Việt Đức tư vấn cho các bác sĩ tuyến dưới
PGS.TS Đồng Văn Hệ tư vấn cho các bác sĩ tuyến dưới

Tuy nhiên, việc thực hiện KCB từ xa giai đoạn này có nhiều điểm mới. Theo GS. Giang, đó là sự phát triển của khoa học công nghệ. Trước đây, nếu để truyền một cuộc phẫu thuật từ BV Việt Tiệp về BV Việt Đức để tư vấn, phải mất hai tuần để bố trí hệ thống thông tin, cùng với hơn 100 thuật viên trực dọc đường dây để đảm bảo thông suốt. Nhưng giờ có thể tư vấn trực tuyến mà không cần có các kỹ thuật viên trực dọc đường dây nữa, đặc biệt còn có thể truyền với kỹ thuật 3D. Vì thế, số buổi tư vấn và số BV được tư vấn sẽ tăng thêm.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên nhấn mạnh: Đề án KCB từ xa là nhằm để tất cả mọi người dân và các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn liên tục, không chỉ tuyến huyện mà còn cả tuyến xã, thậm chí kết nối với cả các bác sĩ thực hiện dịch vụ và ở tại nhà bệnh nhân; giảm thời gian, chi phí cho bệnh nhân; giảm quá tải cho BV; nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ y tế tuyến dưới với việc đào tạo, cập nhật thông tin; giúp người bệnh ở địa phương được hưởng các dịch vụ KCB như ở tuyến Trung ương.

Các chuyên gia hàng đầu về ngoại khoa ở BV Việt Đức tư vấn KCB từ xa cho các BV tuyến tỉnh
Các chuyên gia hàng đầu về ngoại khoa ở BV Việt Đức tư vấn KCB từ xa cho các BV tuyến tỉnh

Ngay trong buổi khai trương, lần đầu tiên các chuyên gia đã tư vấn phẫu thuật trực tuyến qua hệ thống mổ nội soi với công nghệ 3D Einstein Vision cho người bệnh 60 tuổi được chẩn đoán viêm túi mật do sỏi mật/hẹp đường mật chưa rõ nguyên nhân tại BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, ca mổ sọ não tại BV Điện Biên v.v…

Với hệ thống mổ nội soi với công nghệ 3D hiện đại, phẫu thuật viên được làm việc trong không gian ba chiều, giúp các thao tác phẫu thuật chính xác, nhanh chóng, thuận lợi, giảm thời gian phẫu thuật. Phẫu thuật nội soi với camera 3D giúp các bác sỹ trẻ nhanh chóng nắm bắt và thực hiện kỹ thuật, rút ngắn thời gian đào tạo; hình ảnh không gian nổi, phóng đại các mạch máu nhỏ, tập trung được dụng cụ phẫu thuật vào mục tiêu chính, do đó hạn chế làm chấn thương mô lành xung quanh. Đặc biệt, thời gian huấn luyện phẫu thuật viên rút ngắn so hơn với việc huấn luyện trên hệ thống 2D.

Tại buổi khai trương, 4 điểm cầu là BV Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, BV Đa khoa tỉnh Điện Biên, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ, BV Đa khoa tỉnh Hà Giang tham gia.

 Trực tiếp tư vấn cho các BV tuyến tỉnh là các chuyên gia hàng đầu về ngoại khoa ở BV Hữu nghị Việt Đức: GS.TS. Trần Bình Giang – Giám đốc BV; GS.TS. Trịnh Hồng Sơn – Phó Giám đốc BV; PGS.TS. Đồng Văn Hệ – Phó Giám đốc BV; PGS.TS. Trần Đình Thơ – Phó Giám đốc BV; PGS.TS. Nguyễn Lê Bảo Tiến – Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình; PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khánh –Phó Viện trưởng Viện Chấn thương chỉnh hình; PGS.TS. Nguyễn Hồng Hà – Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt Tạo hình Thẩm mỹ; BSCKII. Đỗ Danh Quỳnh – Giám đốc Trung tâm Gây mê và Hồi sức Ngoại khoa; TS. Lê Thanh Dũng – Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh; ThS.  Nguyễn Thị Vân – Trưởng khoa Khoa Vi sinh; ThS. Trần Thị Hằng – Trưởng khoa Xét nghiệm huyết học; PGS.TS. Nguyễn Đức Tiến – nguyên Trưởng khoa cấp cứu bụng.