Israel lại tuyên bố bắn hạ UAV quân đội Syria, đe "phản ứng khốc liệt"

VietTimes -- Ngày 13.07.2018, phát ngôn viên quân đội Israel tuyên bố, hệ thống phòng không Patriot đã phá hủy một máy bay không người lái (UAV) của quân đội Syria  trên khu phi quân sự. Theo tuyên bố của quân đội Israel, UAV đã bị đánh chặn.
Hệ thống phòng không Patriot Israel bắn drone. Ảnh video
Hệ thống phòng không Patriot Israel bắn drone. Ảnh video

Trên trang mạng xã hội Twitter, quân đội Israel tuyên sẽ “tiếp tục tiến hành các hoạt động quân sự chống lại những nỗ lực vi phạm Hiệp định phân tách lực lượng năm 1974, kiên quyết ngăn chặn các mối đe dọa chủ quyền hoặc sinh mệnh dân thường Israel”.

Hai ngày trước, cũng theo tuyên bố của quân đội Israel, hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot của Israel đã phát hiện, theo dõi và bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) của quân đội Syria trên vùng Cao nguyên Golan mà quân đội Israel đang chiếm đóng. Sau khi sự việc diễn ra, không quân Israel phóng tên lửa tấn công hủy diệt 3 trận địa của quân đội Syria trong khu vực miền nam al-Quneitra.

Gần đây, một số quan chức cao cấp Israel, trong đó có Thủ tướng và bộ trưởng Quốc phòng liên tục cảnh báo Syria vi phạm Hiệp định phân tách lực lượng, được ký vào năm 1974.

"Chúng tôi sẽ thực tế hóa thỏa thuận rút quân năm 1974 và cảnh báo rằng thỏa thuận phải đươc tuân thủ tuyệt đối, bất kỳ hành vi vi phạm nào từ phía bên kia sẽ gánh chịu một phản ứng khốc liệt từ nhà nước Israel", bộ trưởng quốc phòng Avigdor Lieberman tuyên bố ngày 10.07.2018.

Đến thời điểm này, các quan chức lãnh đạo Israel đang sử dụng mọi biện pháp có thể để ngăn chặn quân đội Syria tiêu diệt lực lượng Hồi giáo cực đoan, bao gồm cả tổ chức khủng bố Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria) và IS. Vụ cáo buộc UAV này sẽ dẫn đến một cuộc tấn công bằng tên lửa hoặc không quân vào chiến tuyến của quân đội Syria ở tỉnh al-Quneitra. Tương tự như Israel đã thực hiện lần trước, do quân đội Syria đã tập trung binh lực đủ lớn để tấn công Quân đội Syria tự do (FSA), HTS gần Cao nguyên Golan.

Phòng không Israel lại tuyên bố bắn hạ UAV của quân đội Syria trên cao nguyên Golan. Video  YWN (Yeshi Work News)