IS bất ngờ tấn công quân đội Syria ở Deir Ezzor

VietTimes -- Ngày 10.08.2018, theo trang Amaq, cơ quan truyền thông chính thức của IS, 5 tay súng khủng bố bất ngờ tấn công vào chiến tuyến của quân đội Syria xung quanh thị trấn al-Hasrat trên bờ tây sông Euphrates ở miền nam Deir Ezzor.
Các tay súng khủng bố IS tấn công quân đội Syria ở Deir Ezzor. Ảnh minh họa Masdar News
Các tay súng khủng bố IS tấn công quân đội Syria ở Deir Ezzor. Ảnh minh họa Masdar News

Theo tin từ Amaq, một phần tử khủng bố đã kích hoạt áo vét tự sát khi thâm nhập vào trận địa của quân đội Syria gây ra một vụ nổ lớn, những tay súng IS còn lại đọ súng dữ dội với binh sĩ quân đội Syria. Cũng theo trang Amaq một số binh sĩ thiệt mạng trong vụ tấn công, các tay súng khủng bố rút lui sau nhiều giờ chiến đấu.

Cũng trong bản tin này, IS tuyên bố đã phá hủy một xe tăng chiến đấu cùng với một xe cơ giới của quân đội Syria gần thị trấn al-Hasrat bằng tên lửa chống tăng có điều khiển (ATGM) và một đạn phóng lựu, có thể là pháo không giật SPG - 9.

Các phương tiện truyền thông nhà nước Syria, các nguồn tin từ mạng xã hội Deir Ezzor không đưa ra bất kỳ thông tin nào về vụ tấn công. Các nguồn đối lập cũng không thông báo xác nhận cuộc tấn công của IS như thường lệ. Trang tin Amaq cũng không đưa ảnh hoặc video để minh chứng cho cuộc tấn công này.

Mặc dù vậy, trang tin Amaq cho biết, các tay súng IS đã bí mật chuyển về những khu vực đang chiếm đóng trên bờ đông sông Euphrater, vùng chiến trường mà Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn và Liên minh quân sự phương Tây do Mỹ dẫn đầu kiểm soát. Những cuộc tấn công du kích này sẽ thường xuyên diễn ra do quân đội Syria không thể tiến hành chiến dịch truy quét và tiêu diệt các tay súng khủng bố do Mỹ có thể không kích vào quân đội Syria như đã từng làm trước đây. Trên một ý nghĩa nào đó, liên minh quân sự phương Tây đang dùng IS như một lực lượng xung kích trên bờ đông Euphrates.

Tuần trước, IS tiến hành hai vụ tấn công từ các căn cứ dọc theo bờ đông sông Euphrates, đánh vào chiến tuyến quân đội Syria trên vùng sa mạc miền nam Deir Ezzor. Những cuộc tấn công mới này cho thấy nhóm khủng bố đang hy vọng đánh chiếm một địa bàn dân cư trên bờ tây, làm chỗ đứng và tạo điều kiện cho SDF tấn công sang bờ Tây và đẩy lùi quân đội Syria. Mục đích then chốt của mọi hoạt động này là đánh chiếm thành phố Abukamal.