Trong đó chi phí mua đoàn tàu lên tới hơn 63,2 triệu USD dựa trên Chứng thư thẩm định giá của Công ty TNHH Hãng kiểm toán AASC.
Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt đã có Tờ trình gửi Bộ Giao thông Vận tải xin phê duyệt dự toán mua sắm đoàn tàu trong đó đưa ra kịch bản là 2 phương án.
Cụ thể, phương án 1 dựa trên cơ sở so sánh, xem xét giá trị đoàn tàu do Tổng thầu lập dự toán, giá trị thẩm tra của Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI), giá trị dự toán sau khi đã sửa các sai sót và xác định lại tỷ giá, giá trị thẩm định giá của AASC và giá trị báo cáo kết quả đấu thầu của Tổng thầu để đảm bảo tiến độ sản xuất chế tạo đoàn tàu cho dự án với số tiền mua là hơn 63,2 triệu USD (giá trị trọn gói đến chân công trình bao gồm sản xuất, vận chuyển, lắp đặt, thuế hải quan và chưa có hệ thống tín hiệu trên tàu).
Phương án 2 tạm duyệt giá trị dự toán đoàn tàu trên cơ sở tổng mức đầu tư với giá trị là 51,7 triệu USD bao gồm chi phí mua sắm đoàn tàu hơn 47 triệu USD và chi phí dự phòng là 4,7 triệu USD.
Do tính chất phức tạp của dự toán gói thầu và cũng là lần đầu tiên tại Việt Nam, đến thời điểm này, Ban Quản lý dự án đường sắt vẫn chưa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt theo phương án nào.
Để giải quyết vấn đề trên đảm bảo tiến độ thực hiện dự án, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đã báo cáo và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải về điều chỉnh hạng mục đoàn tàu, thiết bị nhập khẩu của hợp đồng EPC (hợp đồng thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ và thi công xây dựng công trình) thực hiện trên đơn giá theo giá hợp đồng EPC + phần chênh lệch do thay đổi vật liệu vỏ tàu + phần điều chỉnh giá đã được Chính phủ chấp thuận đồng thời giá dự toán đoàn tàu là giá phi thị trường (chưa có ở Việt Nam) nên kiến nghị phê duyệt căn cứ trên cơ sở Chứng thư thẩm định giá của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hãng kiểm toán AASC.
Theo đó, kết quả tính toán của AASC xác định số tiền mua sắm đoàn tàu trị giá 63,2 triệu USD theo phương pháp so sánh và đã lựa chọn giá trị trên là hợp lý và phù hợp.
Cụ thể, chi phí sản xuất đoàn tàu (giá thành, bảo hiểm và cước tại cảng Hải Phòng) là 59,2 triệu USD. Chi phí bảo hiểm, vận chuyển tài sản về tới chân công trình tạm tính là 4 triệu USD.
Tuy nhiên, qua kết quả kiểm tra ý kiến của Thư thẩm định giá, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông thấy rằng, về chi phí bảo hiểm, vận chuyển tài sản về tới chân công trình tạm tính theo dự toán do Tổng thầu lập trình Ban Quản lý dự án đường sắt là gần 4 triệu USD sẽ được chủ đầu tư phê duyệt phù hợp với quy định hiện hành và AASC không thực hiện thẩm định giá trị này.
Bên cạnh đó, giá trị chênh lệch thay đổi vật liệu vỏ tàu với giá trị 3,19 triệu USD là giá trị ước lượng. Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông kiến nghị lên Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt phải làm rõ trong quá trình đàm phán hợp đồng./.
Theo Vietnam Plus