Trong triển lãm Thơ Gốm khai mạc đầu xuân 2017, cách đây hơn 3 năm, họa sĩ Lê Thiết Cương đã tuyển chọn các câu thơ yêu thích rồi viết lên lọ gốm kèm minh họa. Mùa thu 2020 này, từ ngày 2/10 đến 12/10/2020, triển lãm và ra mắt cuốn sách cùng tên Kinh Gốm sẽ diễn ra tại Gallery39a Lý Quốc Sư, có thể coi là phần tiếp nối của Thơ Gốm, chuyển tải tinh thần Phật giáo đến gần với đời sống thường nhật hơn.
Bản Pháp vô pháp
|
Phong cách tối giản đã định hình, làm nên tên tuổi Lê Thiết Cương không chỉ ở tranh mà còn làm tượng, làm gốm, thiết kế, và minh họa. Ở các tác phẩm trong Kinh Gốm này cũng vậy, với hơn 40 lọ gốm của 4 làng nghề: Hương Canh (Vĩnh Phúc), Phù Lãng (Bắc Ninh), Thanh Hà (Hội An), Bát Tràng (Hà Nội), ông đã chọn các câu thơ kinh điển của nhà Phật để viết lên lọ gốm, đĩa gốm kèm minh họa. Những câu này ngắn gọn, có khi chỉ vài ba chữ nhưng chứa đựng những tư tưởng lớn, giản dị mà sâu sắc, rất hiện đại và khoa học như: Phiền não tức bồ đề; Bát nhã là bất nhị; Mặc như lôi…
Ngũ uẩn giai không
|
Họa sĩ Lê Thiết Cương muốn thông qua những tác phẩm gốm hiện đại này để hướng tới việc bảo tồn truyền thống, làm mới truyền thống trên chất liệu gốm, để cho những cái niêu kho cá, những vại muối dưa, những ấm sắc thuốc này vừa là nó mà lại là nó khác, đẹp và hiện đại hơn, nó phải sống trong đời sống hiện đại.
Vô tư chân kinh
|
Một phần nữa của triển lãm là 13 bức tranh bột màu trên vải màn (chất liệu ông đã rất thành công trong khoảng 15 năm, từ 1990-2005), sự mộc mạc giản dị của chất liệu này hợp với chất Thiền. Ông vẽ trên cảm hứng từ những câu thơ thiền của một số tác giả như Lý Thánh Tông, Tuệ Trung Thượng Sỹ, Trần Nhân Tông, Nguyễn Du…
Niết bàn tại thế (Hình ảnh do Gallery39a Lý Quốc Sư cung cấp)
|
Những câu bình chú của ông bên cạnh các bức tranh và gốm đều trên tinh thần ngắn gọn, dễ hiểu để mọi người cùng có thể ngẫm và thấm nhuần tư tưởng của Thiền học cũng như Phật học. Đây là lần đầu tiên thơ thiền Lý – Trần và kinh Phật đối thoại cùng mỹ thuật hiện đại.