Họa sĩ Đỗ Chung miệt mài đi trên ranh giới trừu tượng

VietTimes – Đỗ Chung, họa sĩ đến từ xứ Thanh để lại ấn tượng trong lòng người yêu nghệ thuật về một cuộc hành trình miệt mài.

Bức "Trừu tượng 28" (khổ: 500x200), họa sĩ Đỗ Chung sáng tác năm 2018

Bức "Trừu tượng 28" (khổ: 500x200), họa sĩ Đỗ Chung sáng tác năm 2018

Triển lãm “Mưa nguồn” (bắt đầu từ sáng 1/6, ở Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM) trưng bày 38 tác phẩm tranh sơn dầu khổ lớn của họa sĩ Đỗ Chung. 

Hàng loạt tranh sơn dầu khổ lớn với phong cách tối giản, tạo hình hiện đại. Nét vẽ mỏng mảnh, mang chiều sâu về hình ảnh; phóng túng mà vẫn nghiêm ngắn, góc cạnh mà dung chứa sự mãnh liệt của cảm xúc.

Họa sĩ Đỗ Chung cả đời gắn với mảnh đất xứ Thanh, quê hương của trống đồng Đông Sơn, gom nhặt tất cả những vốn liếng văn hóa trong từng đường nét, tạo hình và cả thanh âm cuộc sống vào tranh.

Họa sĩ Đỗ Chung miệt mài đi trên ranh giới trừu tượng ảnh 1

Bức "Trừu tượng 26" (khổ: 350x200), họa sĩ Đỗ Chung sáng tác năm 2018

Đỗ Chung hướng đến ngôn ngữ hội họa riêng, tranh của ông tạo cảm giác mở, không có giới hạn của đường viền nét.  

“Trong tranh Đỗ Chung không thấy một hình thái thực tế cụ thể bám sát vào sự vật hiện tượng nào trong đời sống, nhưng đó lại chính là hình thái thực tế của tâm hồn nghệ sĩ – thực thể sáng tạo. Hình tượng sáng tác của ông chính là cảm xúc, mong manh, trừu tượng, nhưng cũng hiện diện rất đời, rất thật. Cái trừu tượng và cái cụ thể luôn luôn tồn tại trong từng nét vẽ. Trong tranh Đỗ Chung dường như có thơ!” – Họa sĩ Uyên Huy (Huỳnh Văn Mười), Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM nhận định.

Họa sĩ Đỗ Chung miệt mài đi trên ranh giới trừu tượng ảnh 2

Họa sĩ Uyên Huy (Huỳnh Văn Mười), Chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM chia sẻ

38 bức tranh của họa sĩ Đỗ Chung, với nhiều kích thước khác nhau đã thể hiện đủ đầy đời sống hiện thực và cả những khát khao ẩn sâu, cất giấu, nội tâm nổi loạn hay những nét đẹp hồn nhiên, bình dị của cánh đồng yên bình trải dài ngút mắt...