Hoa Kỳ cân nhắc mua lại Ericsson nhằm lật đổ Huawei

VietTimes – Trước đó, một thành viên cấp cao trong chính phủ Mỹ cũng từng đề xuất việc mua lại Nokia và Ericsson để đối đầu Huawei.
Ảnh: Gizchina
Ảnh: Gizchina

“Xứ cờ hoa” vẫn đang là quốc gia mạnh nhất trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Ngành bán dẫn và nhiều phần mềm khác nhau đều ít nhiều liên quan đến công nghệ Mỹ. Trên thực tế, trong lĩnh vực viễn thông, gần như không có công ty nào trên toàn cầu không liên quan đến công nghệ Mỹ.

Đây có thể là sự thật khó chấp nhận đối với Mỹ nhưng thiết bị 5G của Huawei hiện đang thuộc hàng tốt nhất thế giới. Không chỉ giá rẻ, các mặt hàng của công ty viễn thông Trung Quốc cũng rất đa dạng. Tại thị trường thiết bị viễn thông toàn cầu, Huawei đứng thứ nhất với 28% thị phần. Trong tổng số các bằng sáng chế 5G, bằng sáng chế của Huawei cũng chiếm tới 1/5, nhiều hơn bất kỳ công ty nào trên thế giới.

Những ưu thế của Huawei trong phát triển mạng 5G lại trở thành mối đe dọa với Hoa Kỳ. Hiện tại, Mỹ vẫn không ngừng gia tăng sức ép nhằm làm tê liệt hoạt động kinh doanh của Huawei. Ngoài việc siết chặt lệnh cấm, quốc gia này cũng đang tính đến những chính sách tạo điều kiện thuận lợi cho các đối thủ của Huawei.

Theo Gizchina, để triệt tiêu Huawei, Hoa Kỳ đang xem xét việc mua lại Ericsson mặc dù trước đó đã có báo cáo cho rằng Washington đã bác đề nghị mua lại Nokia và Ericsson của Bộ trưởng Tư pháp Mỹ William Barr.

Theo các báo cáo chưa được xác nhận, Washington đang tìm cách hỗ trợ cho các đối thủ của Huawei. Một số biện pháp khả thi có thể được tính đến là tài trợ tiền, hỗ trợ pháp lý và các ưu đãi thuế đối với các công ty như Ericsson và Nokia.

Tuy nhiên, những biện pháp này chưa giải quyết được vấn đề cơ bản. Hoa Kỳ đang xem xét một biện pháp cuối cùng, đó là để cho các công ty Mỹ mua lại các nhà mạng như Ericsson.

Chưa thể nói trước được rằng liệu biện pháp này có thể thực hiện được hay không. Câu hỏi đặt ra là liệu chính phủ Hoa Kỳ có thể buộc các công ty Mỹ quản lý và họ có ý định mua lại các thương hiệu thiết bị viễn thông này hay không. Lý do là thị trường này không phải là một ngành có lợi nhuận cao. Do đó, nó không thực sự nhận được sự quan tâm từ nhiều công ty Mỹ.

Dù sao đi nữa, việc tăng cường siết Huawei của Mỹ là điều không thể chối cãi. Hoa Kỳ không chỉ cấm Huawei mà nước này còn thuyết phục đồng minh của mình làm điều tương tự. Luật mới của Washington cấm các công ty nước ngoài sử dụng công nghệ Mỹ bán hàng cho Huawei. Sau tất cả, Huwei vẫn kiên quyết bảo vệ lập trường của hãng. Công ty đã nhiều lần lên tiếng bác bỏ cáo buộc của Mỹ.

Theo Gizchina