Hãng du thuyền xả rác ra biển có gì đặc biệt?

Án phạt 20 triệu USD hồi đầu tuần không phải là rắc rối duy nhất mà Princess Cruises mang lại cho tập đoàn chủ quản Carnival Corp.

Carnival Corp - tập đoàn điều hành du thuyền lớn nhất thế giới - vừa nhận án phạt 20 triệu USD liên quan đến cáo buộc xả thải ra biển của công ty con Princess Cruises. Đây không phải là lần đầu tiên Princess Cruises khiến tập đoàn chủ quản điêu đứng vì những án phạt hàng chục triệu USD.

Princess Cruises là thương hiệu thứ 9 của Carnival Corp và cũng là công ty mang nhiều phiền phức nhất cho tập đoàn chủ quản. Princess Cruises đăng ký thành lập tại Bermuda nhưng trụ sở chính được đặt tại bang California (Mỹ). Dù là công ty con của Carnival Corp nhưng quy mô của Princess Cruises không hề nhỏ. Thậm chí, Princess Cruises đang là hãng du thuyền lớn thứ 4 thế giới, xếp sau Carnival Corp ba bậc.

Được thành lập vào năm 1965 bởi Stanley McDonald, Princess Cruises thậm chí còn không sở hữu nổi một chiếc du thuyền riêng. Hãng này đã thuê lại du thuyền Princess Patricia của công ty Canadian Pacific Limited Alaska để vận chuyển khách xung quanh Los Angeles (Mỹ).

Năm 1974, Princess Cruises được mua lại bởi công ty hàng hải Peninsular & Oriental (P&O). Ở thời điểm đó, P&O là công ty vận tải biển lớn nhất thế giới khi sở hữu hơn 320 tàu. Nhờ sự đầu tư của P&O, du thuyền đầu tiên của Princess Cruises - chiếc Sun Princess - ra đời.

Ngày 23/10/2000, công ty P&O đã tách riêng bộ phận hàng hóa và hành khách, thành lập công ty chuyên về du thuyền P&O Princess Cruises. Một bước ngoặt lớn đã xảy ra vào năm 2003: P&O Princess Cruises sáp nhập vào tập đoàn Carnival để tạo thành công ty điều hành du thuyền lớn nhất thế giới. P&O Princess Cruises được đổi tên thành Princess Cruises và có giá trị khoảng 5,4 tỷ USD.

Hiện tại, Princess Cruises là đội tàu quy mô nhất của Carnival Corp với 17 du thuyền, thuộc 5 phân hạng. Dù có 3 du thuyền thuộc hạng Hoàng gia nhưng các tàu của Princess Cruises không lọt top những tàu sang trọng nhất thế giới.

Tuy là đội tàu quy mô nhất của Carnival Corp nhưng truyền thông biết đến Princess Cruises là nhờ những án phạt liên quan đến môi trường biển. Tháng 8/2013, du thuyền Caribbean Princess bị một kỹ sư tố cáo đã xả ra biển hơn 16.000 lít chất thải lỏng bị nhiễm dầu. Vi phạm tương tự cũng được phát hiện ở 4 tàu khác, bao gồm: Star Princess, Grand Princess, Coral Princess và Golden Princess.

Tháng 12/2016, Princess Cruises chấp nhận 7 cáo trạng liên quan đến hủy hoại môi trường ở các tiểu bang của Mỹ như Florida, Maine, Massachusetts, New Jersey, New York, Rhode Island, Nam Carolina, Texas và Virginia. Theo phán quyết, tập đoàn chủ quản Carnival phải chịu án phạt bao gồm 40 triệu USD và 5 năm bị quản chế về môi trường. Đây cũng là án phạt nặng nhất về môi trường mà một hãng du thuyền phải nhận trong lịch sử ngành này.

Hãng du thuyền này cũng không xa lạ đối với Việt Nam. Từ năm 2017, Princess Cruises đã đưa không ít du khách ghé thăm Việt Nam. Các tàu của Princess Cruises đã từng cập bến Việt Nam là Majestic Princess, Sapphire Princess, Diamond Princess, Golden Princess, Sun Princess và Coral Princess.

Theo Zing

http://news.zing.vn/hang-du-thuyen-xa-rac-ra-bien-co-gi-dac-biet-post954266.html