Hàng chục ứng dụng lộ hành vi đọc dữ liệu người dùng trên iOS 14

Không chỉ ứng dụng chia sẻ video trực tuyến TikTok, 52 ứng dụng khác đang nằm trong danh sách bị iOS 14 chỉ ra đọc bộ nhớ tạm thời (clipboard).

Khái niệm clipboard vốn không còn xa lạ với những người dùng công nghệ. Đây là một vùng dữ liệu của máy tính có chức năng lưu giữ, ghi nhớ tạm thời các thông tin, hình ảnh đã được sao chép hoặc cắt ra từ một tài liệu nào đó mà người dùng chưa muốn thực hiện lệnh dán (paste) ngay.

Chức năng ghi nhớ tạm thời của clipboard sẽ kết thúc ngay sau khi người dùng thực hiện paste dữ liệu.

Cứ vài giây, thông báo TikTok đọc clipboard người dùng lại hiện lên trên phiên bản iOS 14. Ảnh: @jeremyburge.
Cứ vài giây, thông báo TikTok đọc clipboard người dùng lại hiện lên trên phiên bản iOS 14. Ảnh: @jeremyburge.

Theo Telegraph, vào ngày 25/6, một tài khoản trên mạng xã hội Twitter đã đăng tải đoạn video ghi lại hàng loạt thông báo về ứng dụng chia sẻ video trực tuyến TikTok đang truy cập và đọc clipboard. Ngay lập tức, video nhanh chóng được lan truyền và nhận được nhiều sự quan tâm của giới công nghệ.

Đây không phải lần đầu tiên TikTok bị người dùng “tố” có hành vi đọc dữ liệu từ bộ nhớ tạm. Từ tháng 3, đại diện TikTok đã tuyên bố ứng dụng này sẽ ngừng mọi hành động đọc dữ liệu clipboard của người dùng trong bản cập nhật tiếp theo trên App Store.

Tuy nhiên, trong phiên bản cập nhật hệ điều hành iOS 14 trên iPhone, TikTok một lần nữa dính vào cáo buộc âm thầm truy cập clipboard bất cứ khi nào ứng dụng được khởi chạy. Với Apple, tính năng bảo vệ quyền riêng tư của iOS 14 đang thực sự “ghi điểm” trong mắt người dùng.

Không riêng mình TikTok, hàng loạt ứng dụng khác, cụ thể danh sách 53 cái tên được nêu ra có hành vi thu thập clipboard, có khả năng cho phép ứng dụng chia sẻ dữ liệu nhạy cảm với các thiết bị khác gần đó chỉ bằng cùng một ID Apple.

Danh sách này bao gồm những cái tên đình đám như Fox News, New York Times, PUBG Mobile, Fruit Ninja hay Viber. Một số nhà phát triển ứng dụng đã lên tiếng cam kết thay đổi tính năng hoạt động của ứng dụng trong việc “xâm phạm” clipboard người dùng.

Một danh sách bao gồm 53 ứng dụng đọc clipboard người dùng được tài khoản Twitter @jeremyburge công bố. Ảnh: Twitter.
Một danh sách bao gồm 53 ứng dụng đọc clipboard người dùng được tài khoản Twitter @jeremyburge công bố. Ảnh: Twitter.

Nhờ có tính năng giám sát của iOS 14, sẽ không có gì đáng ngạc nhiên nếu các nhà phát triển nằm trong danh sách nhanh chóng đưa ra những bản cập nhật mới.

Tuy nhiên, theo Engadget, chưa rõ những hành vi này sẽ hoạt động ra sao trên nền tảng Android. TikTok giải thích việc ứng dụng đọc clipboard nhằm ngăn chặn hành vi spam đã được cảnh báo trên iOS, nhưng chưa đưa ra bất kỳ lời đính chính nào về việc loại bỏ tính năng này trên các thiết bị chạy phần mềm Android.

Do đó, dù bạn đang sử dụng mẫu smartphone nào, bạn nên tránh sao chép dữ liệu nhạy cảm và riêng tư trừ khi thực sự cần thiết và dọn clipboard (chẳng hạn như sao chép một đoạn văn bản vô hại) khi bạn đã lưu xong các thông tin có giá trị.

Theo Zing