Hà Nội: Gần 50% khách thuê trả lại mặt bằng phố vì dịch COVID-19

VietTimes – Các chuyên gia Savills Việt Nam vừa đưa ra số liệu nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) Hà Nội sau đại dịch COVID-19 với nhiều số liệu đáng lưu tâm.
Tình trạng sang lại mặt bằng trên các tuyến phố Hà Nội sau dịch COVID-19 (Ảnh Minh Hằng)
Tình trạng sang lại mặt bằng trên các tuyến phố Hà Nội sau dịch COVID-19 (Ảnh Minh Hằng)

50% khách thuê trả lại mặt bằng phố

Theo số liệu khảo sát của Savills về khách thuê mặt bằng bán lẻ mặt phố trong quý I/2020 có đến 57% lượng người tham gia mong muốn chủ nhà giảm 40-50% giá thuê và 31% yêu cầu miễn giá thuê. Và việc giảm giá quá nhiều cũng tạo sức ép lên chủ nhà, khảo sát cho thấy có sự miễn cưỡng đối với việc giảm giá thuê quá nhiều, phần lớn đưa ra các giải pháp hài hòa trong hỗ trợ về giá về thanh toán và áp dụng cho một khoảng thời gian nhất định.

Bà Hoàng Diệu Trang - Quản lý Cấp cao, Dịch vụ Cho thuê Thương mại thuộc Văn phòng Savills Hà Nội cho biết, nguyên nhân dẫn đến tình trạng vắng khách thuê của BĐS bán lẻ mặt phố, đặc biệt tại các khu vực kinh doanh sầm uất của Hà Nội sau đại dịch COVID-19 là do gián đoạn chuỗi cung ứng và sự tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của chủ thuê.

Dù các khu vực trung tâm Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm và khu phố cổ có hoạt động kinh doanh nhộn nhịp và thường được biết đến với tình trạng luôn hiếm mặt bằng cho thuê và giá thuê tương đối cao, nhưng dịch bệnh COVID-19 đã khiến gần 50% số lượng khách thuê trả lại mặt bằng. Không chỉ vậy, lệnh đóng cửa, kiểm soát cửa khẩu đã gây ảnh hưởng nặng tới nguồn cung cấp hàng cho các hoạt động kinh doanh tại khu phố trung tâm, khiến cho việc tiếp tục bán là gần như không thể.

Quang cảnh đìu hiu tại phố cổ, vốn là nơi sầm uất bậc nhất Hà Nội trong những ngày dịch COVID-19 (Ảnh Anh Lê)
Quang cảnh đìu hiu tại phố cổ, vốn là nơi sầm uất bậc nhất Hà Nội trong những ngày dịch COVID-19 (Ảnh Anh Lê)

“Hiện, chuỗi cửa hàng phục vụ khách du lịch đang phải tái cấu trúc, chọn ra những cửa hàng có doanh thu tốt và vẫn còn bán được để duy trì hoạt động” - bà Trang cho hay.

Cũng theo bà Trang, một lý do quan trọng nữa nằm ở các hoạt động kinh doanh dịch vụ và du lịch tại phố cổ đó là trong trường hợp không có khách, việc cố gắng giảm giá cho thuê cũng khó lòng duy trì hoạt động kinh doanh tại đây.

“Ngành thời trang với nguồn hàng nhập từ Trung Quốc, phục vụ giới trẻ thường tập trung nhiều ở trục phố Hàng Bông, Kim Mã, và hai mảng thị trường lớn ở Cầu Giấy và Đống Đa. Một khi chịu ảnh hưởng của dịch bệnh, sự phát triển của thị trường bán lẻ phụ thuộc nhiều vào tình hình kiểm soát dịch COVID-19 của các nước trong chuỗi cung ứng liên quan đến Việt Nam.

Đó sẽ là ảnh hưởng mang tính dây chuyền và thời gian ảnh hưởng đối với bất động sản thương mại sẽ tính bằng tháng chứ không thể tính bằng ngày” – bà Trang nhấn mạnh.

Văn phòng chia sẻ - điểm sáng trong “bão COVID-19”

Cũng theo Savills Việt Nam, trong bối cảnh thị trường ảm đạm, dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp thì phân khúc văn phòng chia sẻ nổi lên như một điểm sáng của thị trường. Đó là sự xuất hiện của số lượng lớn các nhà phát triển tăng nhanh trong vài năm gần đây, nhất là tại các TP lớn như Hà Nội và TP HCM.

Và mặc dù dịch COVID-19 khiến công suất thuê của phân khúc này giảm đáng kể trong quý I/2020, nhưng với thế mạnh là chi phí thuê thấp, tiền đặt cọc ít, cũng như thời gian thuê không quá dài nhưng được đảm bảo đầy đủ cơ sở hạ tầng và trang thiết bị làm việc, giải trí… đã giúp cho phân khúc này có thể phục hồi và phát triển trong thời kỳ các doanh nghiệp đang phải trả mặt bằng, thu hẹp quy mô hay cắt giảm nhân sự.

“Văn phòng chia sẻ nổi lên trong bối cảnh được xem như giải pháp được nhiều doanh nghiệp đưa ra lúc này. Đặc biệt là các công ty vừa và nhỏ hay start up khởi nghiệp” - bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Tư vấn & Nghiên cứu Savills Hà Nội cho biết.

Và để ứng phó với dịch bệnh, hiện chủ đầu tư các văn phòng chia sẻ đã chủ động giảm giá thuê các dịch vụ từ 20-30% để giữ chân khách hàng, cá biệt những nơi lên tới 50% cho khách hàng thanh toán lần đầu. Đồng thời các chủ đầu tư loại hình này cũng tích cực hoạt động trên môi trường trực tuyến, giúp phân khúc có cơ hội cải thiện tình hình hoạt động.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Tư vấn & Nghiên cứu Savills Hà Nội
 Bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Tư vấn & Nghiên cứu Savills Hà Nội

“Sự ưa chuộng đối với không gian linh hoạt sẽ tiếp tục thúc đẩy sự tăng trưởng của phân khúc văn phòng chia sẻ. Đến năm 2024, thế hệ millennials sẽ chiếm 75% lực lượng lao động. Nhóm người này quan tâm đến các văn phòng khác nhau. Các lựa chọn làm việc từ nhà, cách thiết kế văn phòng và các tiện ích bổ sung là những yếu tố thu hút” – bà Đỗ Thị Thu Hằng đánh giá.

“Tuy vậy, nhóm doanh nghiệp kinh doanh văn phòng chia sẻ cần phải tính đến việc điều chỉnh mô hình kinh doanh hướng tới các đối tượng doanh nghiệp lớn hơn và nhiều lao động hơn. Họ cũng cần chú trọng vào việc phát triển cộng đồng bằng cách sử dụng mạng xã hội và kết nối doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch” - Giám đốc Tư vấn & Nghiên cứu Savills Hà Nội chia sẻ.