Hà Nội có thể cho các phương tiện giao thông chạy chung làn với BRT

VietTimes – Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội đang nghiên cứu cho các phương tiện giao thông chạy vào đường dành riêng cho buýt nhanh từ 23h-4h sáng hôm sau, khung giờ này không có buýt nhanh BRT hoạt động.
Việc cho phép các phương tiện chạy vào đường dành riêng BRT mới chỉ đang ở giai đoạn nghiên cứu Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội chưa có đề xuất chính thức.
Việc cho phép các phương tiện chạy vào đường dành riêng BRT mới chỉ đang ở giai đoạn nghiên cứu Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội chưa có đề xuất chính thức.

Thông tin này được ông Thái Hồ Phương, Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị Hà Nội cho VietTimes biết vào sáng nay 26/2/2018.

Theo ông Phương, hiện Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị đang nghiên cứu các tuyến buýt thường được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 4h đến 23h hàng ngày. Ngoài ra các phương tiện khác được sử dụng làn đường dành riêng cho BRT từ 23h00 đến 4h00 ngày hôm sau. Nội dung này đang ở bước nghiên cứu chưa có đề xuất chính thức với TP Hà Nội.

Ngoài ra, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông đô thị cũng đề xuất và thực hiện xén hè để di chuyển 10 điểm dừng xe buýt tiếp cận với nhà chờ BRT giảm khoảng cách đi bộ của hành khách trung chuyển với xe buýt thường xuống dưới 100m. Cải thiện hạ tầng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn tiếp cận nhà chờ BRT.

Tiếp tục đề xuất bố trí dải phân cách cứng giữa làn BRT và làn đường giao thông chung để hạn chế tình trạng các phương tiện khác đi lấn vào làn đường BRT, đảm bảo điều kiện vận hành của tuyến; Tổ chức các điểm trông giữ xe đạp, xe máy tại khu vực lân cận các nhà chờ của tuyến BRT tạo thuận lợi để hành khách gửi xe cá nhân chuyển sang sử dụng tuyến BRT.

Tuyến buýt nhanh BRT01 (Bến xe Yên Nghĩa - Kim Mã) được TP Hà Nội chính thức đưa vào vận hành từ ngày 01/01/2017, đây là một loại hình buýt mới lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam và cũng là tuyến buýt nhanh đầu tiên của cả nước được triển khai thực hiện tại thành phố Hà Nội.

Hiện trên toàn tuyến thiết kế 21 nhà chờ, khoảng cách bình quân 550 m; 1 trạm trung chuyển bến xe Kim Mã; 1 trạm đầu cuối tại bến xe Yên Nghĩa; 10 cầu đi bộ tiếp cận nhà chờ dọc tuyến.

Sau 01 năm vận hành, sản lượng hành khách vận chuyển được 4.988.585 lượt hành khách. Ngày cao điểm đạt 17.465 lượt khách/ngày. Khách bình quân lượt cả năm đạt 40,1 khách/lượt (có sự tăng trưởng các tháng quý cuối năm).