Hà Nội: 300 bác sĩ túc trực tổng đài 1022 tư vấn người dân về COVID-19

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Khi gọi tổng đài 1022, chọn nhánh 3 kết nối đến mạng lưới thầy thuốc đồng hành, người dân sẽ được hỗ trợ, tư vấn chăm sóc sức khỏe trực tuyến liên quan đến dịch COVID-19.
Điện thoại viên trực tổng đài 1022. Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội.
Điện thoại viên trực tổng đài 1022. Ảnh: Cổng TTĐT Hà Nội.

Mạng lưới gồm 300 y, bác sĩ, được chia thành 2 nhóm chính. Nhóm “Tư vấn” nhận cuộc gọi và tư vấn chăm sóc sức khỏe cộng đồng gồm các bác sĩ từ 5 năm kinh nghiệm trở lên, hoạt động cả tuần trong các khung giờ từ 9h-11h, 15h-17h, 19h-21h. Nhóm “Chăm sóc” chủ động thăm hỏi sức khỏe và tư vấn các trường hợp mới phát hiện nhiễm COVID-19 hoặc đang trong các khu cách ly tập trung. Hệ thống tổng đài được kết nối trực tuyến hai chiều, có công cụ điều phối công việc theo thời gian thực cho tình nguyện viên. Qua đó, y, bác sĩ có thể tư vấn từ xa cho bệnh nhân, ghi và theo dõi kết quả tình trạng bệnh của từng trường hợp.

Tổng đài 1022 là kênh kết nối, tiếp nhận phản ánh, giải đáp kiến nghị của công dân, tổ chức trên địa bàn TP Hà Nội. Tổng đài được UBND TP Hà Nội giao Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) chủ trì thực hiện. Người dân liên hệ đến tổng đài có thể chọn 1 trong 4 nhánh chính. Nhánh 1 kết nối đến Trung tâm Cấp cứu 115. Nhánh 2 kết nối đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội. Nhánh 3 kết nối đến mạng lưới thầy thuốc đồng hành. Nhánh 4 kết nối đến Sở TT&TT để phản ánh về vi phạm phòng, chống dịch COVID-19. Để đảm bảo tổng đài vận hành, tiếp nhận phản ánh 24/7, Sở TT&TT đã bố trí 18 cán bộ, mỗi kíp trực có 6 người, chia làm 3 ca trực.

Theo điện thoại viên trực tổng đài, thông thường các cuộc gọi được tiếp nhận nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 8h-20h. Các nội dung chủ yếu phản ánh về sai phạm trong phòng chống dịch COVID-19, đăng ký lưu thông hàng hóa thiết yếu, các thủ tục cần thiết khi di chuyển, chính sách hỗ trợ với các đối tượng khó khăn, tư vấn về sức khỏe, tiêm chủng… Riêng đối với các nội dung vi phạm phòng chống dịch, sau khi tiếp nhận, điện thoại viên sẽ chuyển ngay đến các đơn vị chức năng của quận, huyện, xã, phường để kịp thời xử lý.

Hiện tại, Sở TT&TT Hà Nội đang vận hành song song tổng đài 1022 và hệ thống phản ánh tình hình phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. Hệ thống gồm 2 số điện thoại 0889.55.66.55 - 0889.55.77.55, kênh phản ánh trên tài khoản Zalo “Sở TT&TT TP Hà Nội” và hòm thư phản ánh tại địa chỉ antoancovid.vn/phananhHN. Sắp tới, hai số điện thoại nêu trên sẽ dần dần được thay thế bằng tổng đài 1022 để thống nhất và thuận tiện hơn cho người dân.

Theo thống kê qua 5 ngày hoạt động song song 2 hệ thống trên, Sở TT&TT đã tiếp nhận 2.088 cuộc gọi, tin nhắn phản ánh của người dân. Trong đó, Sở đã giải đáp và xử lý 1.581 cuộc gọi, tin nhắn, chuyển 507 phản ánh để các quận, huyện xử lý theo thẩm quyền.

TP Hà Nội khuyến khích người dân tham gia phản ánh hành vi vi phạm phòng, chống dịch qua tổng đài 1022, các kênh phản ánh trên tài khoản Zalo hoặc hòm thư trực tuyến. Đại diện Sở TT&TT nhận định, hành động này sẽ hỗ trợ hiệu quả cho cơ quan chức năng để kịp thời phát hiện và ngăn chặn vi phạm. Những đóng góp của người dân thể hiện trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, đồng hành với TP chung tay đẩy lùi dịch bệnh.