Google phải đối mặt với vụ kiện 25 tỉ Euro (21,6 tỷ bảng Anh) ở Anh và EU. Công ty công nghệ này bị cáo buộc có hành vi phản cạnh tranh trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số.
Google - một gã khổng lồ trong thị trường quảng cáo trực tuyến cũng như lĩnh vực tìm kiếm, bị cáo buộc lạm dụng quyền lực của mình trong thị trường công nghệ quảng cáo, nơi điều phối việc bán không gian quảng cáo trực tuyến giữa nhà xuất bản và nhà quảng cáo.
Damien Geradin, thuộc công ty luật Geradin Partners của Bỉ, có liên quan đến vụ kiện ở EU, cho biết: “Các nhà xuất bản, bao gồm cả phương tiện truyền thông địa phương và quốc gia, những người đóng vai trò quan trọng trong xã hội của chúng ta, từ lâu đã bị tổn hại bởi hành vi phản cạnh tranh của Google."
“Đã đến lúc Google phải chịu hết trách nhiệm của mình và hoàn trả những thiệt hại mà Google đã gây ra cho ngành công nghiệp quan trọng này. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi công bố những hành động này trên hai khu vực pháp lý để đòi bồi thường cho các nhà xuất bản ở Liên minh Châu Âu và Vương quốc Anh.”
Công ty luật Humphries Kerstetter của Anh đang có kế hoạch đưa vụ việc ra tòa án khiếu nại về cạnh tranh trong tháng tới, mặc dù quá trình này có thể mất nhiều năm để đi đến kết luận. Cơ quan giám sát cạnh tranh của Vương quốc Anh cũng đang điều tra sức mạnh của Google trong thị trường công nghệ quảng cáo kỹ thuật số.
Toby Starr, một đối tác của Humphries Kerstetter, cho biết tuyên bố này nhằm mục đích khôi phục doanh thu quảng cáo bị mất do hành vi bị cáo buộc là phản cạnh tranh của Google trong khoảng thời gian nhiều năm, sẽ không chỉ có các trang web tin tức mà còn những doanh nghiệp nhỏ phục thuộc vào quảng cáo để bán hàng.
“Tuyên bố quan trọng này sẽ đại diện cho một lớp nạn nhân của hành vi chống cạnh tranh của Google trong công nghệ quảng cáo, những người đã bị thiệt hại ước tính khoảng 7 tỉ bảng Anh. Những người bị ảnh hưởng bao gồm các trang web tin tức trên toàn quốc với lượng độc giả lớn hàng ngày, cũng như hàng nghìn chủ doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào doanh thu quảng cáo - có thể là từ trang web câu cá, blog ẩm thực, bóng đá hoặc nội dung trực tuyến khác mà họ đã dành thời gian tạo và xuất bản.”
Ở Anh, khiếu nại chung sẽ đại diện cho các bên bị ảnh hưởng, họ tự động được coi là một phần nguyên đơn và có quyền "chọn không tham gia". Còn ở châu Âu, những người được cho là bị ảnh hưởng cần nộp đơn để điền tên vào danh sách "bị hại".
Theo ước tính từ các bên đại diện pháp lý, tổng tiền bồi thường có thể lên đến 25 tỷ USD. Các vụ kiện đang được hỗ trợ bởi các công ty luật ở Anh và Hà Lan. Họ sẽ khấu trừ chi phí vào tiền bồi thường Google trả sau mỗi vụ kiện thành công.
Phản hồi thông tin trên, người phát ngôn của Google nói: "Chúng tôi đang tích cực làm việc với các nhà xuất bản nội dung khắp châu Âu. Các công cụ quảng cáo của chúng tôi và nhiều đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này đang giúp hàng triệu trang web, ứng dụng được quảng cáo. Hơn nữa, chúng tôi cho phép các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô tiếp cận khách hàng mới một cách hiệu quả."
Theo đại diện Google, dịch vụ của họ đã phát triển và thích ứng với các nhà xuất bản trong suốt thời gian dài. "Những vụ kiện trên mang đậm tính đầu cơ và cơ hội. Chúng tôi sẽ sẽ đấu tranh đến cùng khi nhận được đơn khiếu nại," đại diện Google cho biết.
Theo The Guardian