Học theo Apple, Googe khiến các nhà quảng cáo khó theo dõi người dùng trên Android hơn

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
VietTimes – Với những thay đổi mới, nếu người dùng lựa chọn tắt tính năng quảng cáo cá nhân hóa, mã số Advertising ID sẽ không tồn tại nữa
Sundar Pichai, phó chủ tịch cấp cao của Android, Chrome và Apps của Google Inc., phát biểu trong Hội nghị các nhà phát triển Google I / O (Ảnh: CNBC)
Sundar Pichai, phó chủ tịch cấp cao của Android, Chrome và Apps của Google Inc., phát biểu trong Hội nghị các nhà phát triển Google I / O (Ảnh: CNBC)

Google đang thắt chặt các quyền riêng tư trên nền tảng Android khiến các công ty, các nhà quảng cáo khó theo dõi người dùng hơn trên các thiết bị di động như máy tính bảng và smartphone.

Trước đó, Goolge vốn đã cho phép người dùng Android có thể tắt tính năng quảng cáo cá nhân hóa, nhưng ngay cả khi người dùng làm vậy, các nhà phát triển phần mềm vẫn có thể tiếp cận dữ liệu Advertising ID (Mã số quảng cáo), chuỗi ký tự độc nhất để xác định thiết bị của người dùng. Các công ty khác có thể sử dụng ID này theo nhiều mục đích khác nhau, ví dụ như việc cho phép các nhà phát triển đo lường mức độ sử dụng ứng dụng hoặc cho phép các nhà quảng cáo phát hiện và ngăn chặn các băng thông không được xác thực.

Với những thay đổi mới, nếu người dùng lựa chọn tắt tính năng quảng cáo cá nhân hóa, mã số Advertising ID sẽ không tồn tại nữa - do vậy các truy vấn mã số này từ nhà phát triển sẽ chỉ trả lại các chuỗi số 0.

Trong thông báo cập nhật chính sách của mình, Google cho biết các thay đổi này sẽ bắt đầu ảnh hưởng đến những ứng dụng chạy trên thiết bị Android 12 bắt đầu từ cuối năm 2021 và sẽ mở rộng sang các thiết bị hỗ trợ Google Play vào đầu năm 2022. Vài ngày trước, công ty cho biết sẽ "mang lại một giải pháp thay thế để hỗ trợ cho những tình huống cần thiết như phân tích và ngăn chặn gian lận".

Khi các nhà quản lý đang ngày càng theo dõi kỹ lưỡng hơn các hành vi liên quan đến quyền riêng tư người dùng cũng như việc người tiêu dùng đang ngày càng chú ý hơn đến việc sử dụng dữ liệu cá nhân, những gã khổng lồ công nghệ đang cố gắng bắt kịp với việc tạo ra các thay đổi nhân danh quyền riêng tư. Đầu năm 2020, Google cho biết họ sẽ dừng hỗ trợ các cookies bên thứ ba trên trình duyệt Chrome trong vòng 2 năm tới.

Nhưng khi mảng quảng cáo mang lại 80% doanh thu cho Google, công ty cũng cần đảm bảo các nhà quảng cáo khác vui vẻ chấp nhận một giải pháp thay thế để có thể tiếp tục đặt quảng cáo trược mặt người dùng một cách hiệu quả. Công ty cũng là người dẫn đầu thị trường quảng cáo trực tuyến trong hơn một thập kỷ qua, và được kỳ vọng sẽ chiếm đến 29% thị phần chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu vào năm 2021.

Trước Googe, Apple đã thực hiện các thay đổi tương tự trên iOS 14.5 khi cho phép người dùng chặn khả năng các nhà quảng cáo sử dụng mã số định danh thiết bị iPhone và iPad. Facebook cùng nhiều nhà quảng cáo khác đã phản đối trong vô vọng trước các thay đổi này, khi cho rằng điều này sẽ làm quảng cáo ít liên quan đến sở thích người dùng và rằng các doanh nghiệp nhỏ sẽ chịu thiệt hại khi khó quảng cáo hướng tới mục tiêu hơn.

Theo CNBC