Đó là thông tin từ Hội nghị sơ kết đánh giá thực hiện Quyết định 73/2013/QĐ-TTg năm 2013 của Chính phủ về công tác nạo vét duy tu và kết quả thực hiện xã hội hóa nạo vét luồng hàng hải, khu nước, vùng nước trong vùng nước cảng biển kết hợp tận thu sản phẩm, không sử dụng ngân sách do Bộ GTVT tổ chức ngày 12/10.
Theo đại diện bộ GTVT, qua 2 năm triển khai xã hội hóa duy tu luồng hàng hải, đã tiết kiệm được khá nhiều kinh phí, nhưng vẫn giữ được hiệu quả vẫn cao. Có những nơi tiết kiệm được đến hơn một nửa chi phí, như Đà Nẵng (từ 17 tỷ đồng giảm xuống 9 tỷ đồng), Cái Lân (từ 20 tỷ đồng xuống còn 1 nửa),....
Theo Bộ GTVT, Quyết định số 73/2013/QĐ-TTg đã tạo hành lang pháp lý là cơ sở xây dựng các hướng dẫn chi tiết về thủ tục, trình tự thực hiện. Đồng thời, kết hợp với Thông tư 28/2014/TT-GTVT của Bộ GTVT đã tạo ra được sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan quản lý, tổ chức thực hiện với các cơ quan chính quyền tại địa phương, cộng đồng trong công tác giám sát, đảm bảo hạn chế tối đa được các hoạt động tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình thi công nạo vét.