"Đại chiến" taxi:

Giám đốc Grab Việt Nam nói gì trước quan điểm “phải quản như taxi truyền thống” của Bộ trưởng GTVT

VietTimes -- Giám đốc Grab Việt Nam Jerry Lim cho rằng việc xác định loại hình kinh doanh cho các dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là một quyết định quan trọng và cần thiết. Ông cũng bày tỏ niềm tin Việt Nam sẽ có một cách tiếp cận cởi mở và toàn diện khi hoạch định chính sách quản lý các nền tảng công nghệ số mới.

Giám đốc Grab Việt Nam bày tỏ quan ngại khi bị Bộ GTVT áp cơ chế quản lý như taxi truyền thống.

Giám đốc Grab Việt Nam bày tỏ quan ngại khi bị Bộ GTVT áp cơ chế quản lý như taxi truyền thống.

Mới đây, Giám đốc Grab Việt Nam Jerry Lim đã bày tỏ quan ngại về những phát của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể tại phiên thảo luận về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hôm 8/3.

Theo đó, ông Jerry Lim nhận định, các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng kết nối xe hợp đồng điện tử như Grab đã và đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ phía người dân và đang  góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cộng đồng thông qua việc tận dụng sự nhanh nhạy cũng như các tiện ích của công nghệ cao. 

Tuy nhiên, lợi thế của nền kinh tế chia sẻ và nền kinh tế kỹ thuật số sẽ hoàn toàn biến mất nếu những công ty như Grab bị buộc phải áp dụng mô hình kinh doanh của các công ty taxi.

"Việc định danh Grab là công ty taxi không chỉ phủ nhận những nỗ lực của Chính phủ, nỗ lực của Grab trong việc thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở Việt Nam mà còn là một bước lùi của Việt Nam trong quá trình kiến tạo, xây dựng một quốc gia khởi nghiệp trong kỷ nguyên 4.0", Giám đốc Grab Việt Nam Jerry Lim bày tỏ.

Nhưng việc xác định loại hình kinh doanh cho các dịch vụ kết nối xe hợp đồng điện tử là một quyết định quan trọng và cần thiết. Vì vậy, ông Jerry Lim hi vọng và tin tưởng Chính phủ Việt Nam sẽ có một cách tiếp cận cởi mở và toàn diện khi hoạch định chính sách quản lý các nền tảng công nghệ số mới, để Việt Nam có thể bắt kịp cuộc đua toàn cầu hướng đến nền kinh tế kỹ thuật số.

"Cả khu vực Đông Nam Á đang dõi theo, các nhà đầu tư và các doanh nghiệp nước ngoài cũng đang dõi theo động thái của Chính phủ Việt Nam trong sự kiện này", ông Jerry Lim lưu ý.

Trước đó, như VietTimes đã đưa tin, tại  phiên thảo luận về dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 86/2014/NĐ-CP về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô hôm 8/3, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã nhận định, hoạt động của Uber, Grab bản chất là vận tải taxi, chỉ áp dụng công nghệ để kết nối hành khách với phương tiện. Nếu Uber, Grab là công ty kinh doanh công nghệ cao thì Bộ Giao thông Vận tải không quản lý, mà phải chuyển cho Bộ Công Thương quản lý. 

Từ đó, Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu: "Nghị định lần sửa đổi này phải quản lý được Uber, Grab như taxi truyền thống; đảm bảo được yêu cầu về an toàn cho người dân sử dụng Uber, Grab… Ngoài ra, hoạt động Uber, Grab cũng phải công khai, minh bạch về giá cước, nộp thuế cho Nhà nước".

Người đứng đầu Bộ GTVT khẳng định nếu không ràng buộc được trách nhiệm của Uber, Grab như một hãng taxi công nghệ cao "thì không ban hành nghị định". 

Đồng thời, tổ soạn thảo phải xử lý được vấn đề trách nhiệm của Uber, Grab trong quản lý lái xe, hợp đồng lao động với tài xế, chịu trách nhiệm khi hoạt động xảy ra vấn đề (như cướp giật)… tránh trường hợp như trong thời gian qua, khi xảy ra các sự cố, chẳng hạn như tài xế cướp giật trên xe Uber - Grab thì các hãng này chỉ đối phó qua loa.

"Còn nếu Uber, Grab hoạt động nhưng khi có chuyện lại từ chối trách nhiệm, nói không biết thì không chấp nhận được”, ông Thể yêu cầu.