Gạch nối Gelex ở dự án nhà ở xã hội 5.351 tỷ đồng

VietTimes -- Cả hai thành viên trong liên danh nhà đầu tư dự án nhà ở xã hội quy mô 5.351 tỷ đồng tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh (Hà Nội), là Tổng công ty Viglacera và CTCP Đầu tư và phát triển hạ tầng Hoàng Thành, hiện đều có những mối liên hệ với Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex)...

“Dự án thí điểm Khu nhà ở xã hội tập trung” tại xã Tiên Dương, huyện Đông Anh, Hà Nội có diện tích 44,72 ha, dân số dự kiến khoảng 12.500 người, khi hoàn thành sẽ cung cấp cho thị trường 3.611 căn nhà ở, bao gồm 3.089 căn hộ chung cư nhà ở xã hội (NOXH), 423 căn hộ chung cư kinh doanh thương mại và 99 căn nhà ở liền kề thấp tầng kinh doanh thương mại.

Theo truyền thông trong nước, UBND Tp. Hà Nội đã đề xuất Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương cho phép được chỉ định liên danh Tổng Công ty Viglacera (Viglacera - Mã CK: VGC) và CTCP Đầu tư và phát triển hạ tầng Hoàng Thành (Hoàng Thành) làm chủ đầu tư thực hiện dự án nêu trên.

Tổng mức đầu tư của dự án ước tính đạt hơn 5.351 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn tự có của nhà đầu tư khoảng 1.284 tỷ đồng, tỷ lệ góp vốn của liên danh Vigalcera - Hoàng Thành dự kiến lần lượt là 48,3% và 51,7%. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ Quý 2/2018 đến Quý 4/2025.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản lấy ý kiến các cơ quan chức năng về việc giao chủ đầu tư và quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án này.

Trong số các nhà đầu tư tham gia liên danh, Viglacera có xuất phát điểm là một doanh nghiệp Nhà nước, thuộc Bộ Xây dựng. Sau khi doanh nghiệp này tiến hành cổ phần hóa và niêm yết trên sàn chứng khoán, Bộ Xây dựng đã giảm dần tỷ lệ sở hữu về còn 53,97%.

Ông Nguyễn Văn Tuấn hiện là đương kim Chủ tịch HĐQT của cả Gelex và Viglacera (Ảnh: Internet)
Ông Nguyễn Văn Tuấn hiện là đương kim Chủ tịch HĐQT của cả Gelex và Viglacera (Ảnh: Internet)

Cổ đông lớn thứ hai là nhóm các công ty có liên quan tới Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (Gelex - Mã CK: GEX), do vị doanh nhân Nguyễn Văn Tuấn (được giới đầu tư biết đến rộng rãi với biệt danh Tuấn “mượt”, SN 1984) đứng đầu. Dù chỉ nắm giữ gần 25% vốn điều lệ, nhóm Gelex phần nào thể hiện vị thế với việc ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT Gelex - trúng cử vị trí tương tự tại Viglacera hồi đầu năm 2019.

Ở huyện Đông Anh (Hà Nội), Viglacera hiện đang đầu tư xây dựng dự án NOXH tại ô đất CT3, CT4 thuộc Khu đô thị mới Kim Chung, quy mô 3,69 ha, tổng mức đầu tư 1.270 tỷ đồng.

Tuy nhiên, cũng cần phân biệt rõ, là dự án nhà ở xã hội 5.351 tỷ đồng đang đề cập vốn đã được Viglacera xúc tiến từ năm 2016 - 3 năm trước khi nhóm Gelex của ông Nguyễn Văn Tuấn vào Viglacera (đầu năm 2019).

Mối liên hệ giữa Hoàng Thành và Gelex

Nắm giữ quyền chi phối trong liên danh, CTCP Đầu tư và phát triển hạ tầng Hoàng Thành (Hoàng Thành) là nhà phát triển bất động sản khá kín tiếng trên địa bàn Thủ đô.

Doanh nghiệp này đã và đang ghi dấu trên thị trường với một số dự án như: Tòa tháp Hoàng Thành Tower, Tổ hợp chung cư Mulberry Lane và Seasons Avenue (liên doanh với CapitaLand Sigapore), dự án Hoàng Thành Pearl, Hoàng Thành Villas.

Phối cảnh dự án Hoàng Thành Tower (Nguồn: Internet)
Phối cảnh dự án Hoàng Thành Tower (Nguồn: Internet)

Theo tìm hiểu của VietTimes, công ty Hoàng Thành được thành lập vào năm 2004, hiện đăng ký địa chỉ trụ sở chính tại Tầng 6A,Tòa nhà Hoàng Thành - số 114, Mai Hắc Đế, Phường Lê Đại Hành, Quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Tổng giám đốc và cũng là một trong những người đại diện pháp luật của Hoàng Thành là ông Nguyễn Như Vinh (sinh năm 1951). Ông Vinh, theo tìm hiểu là anh trai của bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - phu nhân của ông Hoàng Vệ Dũng, Chủ tịch Tổng công ty Đức Giang (Dugarco)

Bước ngoặt không thể bỏ qua trong quá trình phát triển của Hoàng Thành là việc ký kết hợp đồng đầu tư chiến lược với Tập đoàn Sankei Building vào năm 2018. Trong đó, nhà đầu tư nước ngoài đến từ Nhật Bản là cổ đông chiến lược, tham gia nắm giữ 15% cổ phần của Hoàng Thành.

Cần lưu ý rằng, công ty Sankei Building Management - một thành viên của Tập đoàn Sankei Building - là đối tác cùng Viglacera thành lập nên CTCP Visaho tập trung vào công tác tư vấn quản lý, vận hành các dự án nhà ở.

Ngoài ra, dữ liệu của VietTimes cho thấy, cơ cấu cổ đông của Hoàng Thành còn ghi nhận sự góp mặt của nhiều cổ đông cá nhân khác với tỷ lệ sở hữu có phần bị pha loãng sau nhiều lần điều chỉnh tăng vốn điều lệ.

Tính tới đầu tháng 8/2018, quy mô vốn của Hoàng Thành đạt mức 726,96 tỷ đồng.

Trong đó, Chủ tịch HĐQT là bà Nguyễn Thị Bích Ngọc (sinh năm 1957) - phu nhân ông Hoàng Vệ Dũng - góp 92,5 tỷ đồng, tương đương với 12,7% vốn điều lệ.

Đáng chú ý, bà Ngọc hiện đang đảm nhiệm vị trí Thành viên HĐQT tại Gelex - nơi ông Nguyễn Văn Tuấn giữ cương vị Chủ tịch HĐQT. Cùng chồng, bà Ngọc là một trong những cổ đông lớn nhất của Dugarco.

Tham gia góp vốn tại Hoàng Thành còn có ông Phan Việt Anh (sinh năm 1975) - Thành viên HĐQT Tổng Công ty cổ phần Sông Hồng - với tỷ lệ sở hữu 2,197% vốn điều lệ.

Danh sách cổ đông lớn của Hoàng Thành cũng có sự xuất hiện của Công ty CP Tài chính và Phát triển doanh nghiệp (FBS) - một thành viên Tập đoàn Gami của ông chủ ngân hàng NCB Nguyễn Tiến Dũng.

Sau nhiều lần thay đổi đăng ký kinh doanh, tới cuối tháng 11/2018, quy mô vốn của Hoàng Thành được nâng lên mức 1.287,5 tỷ đồng. Đồng thời, tỷ lệ sở hữu của cổ đông ngoại là Sankei Building cũng được nâng lên mức 17,42% vốn.

Mối liên hệ với Gelex còn thể hiện qua việc Hoàng Thành từng bị Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) ra quyết định xử phạt số tiền 70 triệu đồng vì không thực hiện giao dịch cổ phiếu GEX đúng thời gian đã đăng ký./.