Facebook, Twitter, YouTube đồng loạt gỡ bài của Tổng thống Trump

VietTimes – Theo các mạng xã hội này, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chia sẻ thông tin sai lệch về Covid-19.
Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội. (Ảnh: Reuters)
Tổng thống Mỹ Donald Trump luôn nổi tiếng với những phát ngôn gây sốc trên mạng xã hội. (Ảnh: Reuters)

Vào hôm 6/8, Facebook đã gỡ bỏ một bài đăng của Tổng thống Mỹ Donald Trump mà công ty cho rằng bài viết đã vi phạm các quy tắc của mình về việc chia sẻ thông tin sai lệch liên quan đến Covid-19.

Bài đăng trên Facebook của ông Trump có đăng tải một video trích từ một cuộc phỏng vấn trên kênh Fox & Friends vào sáng 6/8, trong đó ông tuyên bố “hầu hết trẻ em đều miễn nhiễm với Covid-19”.

“Video này có chứa các tuyên bố sai lệch rằng một nhóm người có khả năng miễn dịch với Covid-19. Điều này vi phạm chính sách của tôi về việc đưa thông tin sai lệch liên quan đến Covid-19” - phát ngôn viên của Facebook giải thích về quyết định gỡ bài của Tổng thống.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Trong khi đó, trên mạng xã hội Twitter, một đoạn tweet chứa video được đăng tải bởi tài khoản @TeamTrump thuộc chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Trump cũng bị ẩn đi vì vi phạm quy tắc thông tin sai lệch về Covid-19 của Twitter.


Phát ngôn viên của Twitter cho biết tài khoản @TeamTrump sẽ phải xóa đoạn tweet trên nếu muốn tiếp tục đăng tweet.

Ảnh: Reuters
Ảnh: Reuters

Ngoài ra, thông qua một phát ngôn viên, YouTube cũng cho biết hãng đã gỡ xuống video liên quan đến cuộc phỏng vấn trên vì vi phạm chính sách chống thông tin sai lệch của hãng.


Đây là lần đầu tiên Facebook xóa bài đăng của Trump vì thông tin sai lệch liên quan đến Covid-19; người phát ngôn của công ty cho biết. Đây cũng là trường hợp đầu tiên các mạng xã hội đồng loạt xóa bài của một tổng thống vì vi phạm quy định chống thông tin sai lệch.

Thời gian qua, Facebook chịu nhiều áp lực từ cả 2 phía vì đã không có hành động gì trước những bài đăng gây tranh cãi của ông Trump, nhưng sau đó lại xóa quảng cáo của chiến dịch tranh cử của ông.

Cũng trong tháng này, Facebook gỡ quảng cáo của ông Trump vẽ hình tam giác đỏ ngược, một biểu tượng mà Phát xít Đức sử dụng để xác định tù nhân chính trị.

Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump đã nhiều lần cáo buộc công ty công nghệ thiên vị và chống lại ông. “Các công ty truyền thông xã hội không phải là trọng tài của sự thật” - Courtney Parella, phát ngôn viên của chiến dịch này cho biết.

Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận nào về quyết định gỡ bài đăng của Tổng thống Trump từ phía các mạng xã hội lớn. Trong một cuộc họp ngắn tại Nhà Trắng, ông Trump đã lặp lại tuyên bố của mình rằng virus này có sức ảnh hưởng rất hạn chế đến trẻ em.

“Trẻ em đương đầu với nó rất tốt. Nếu các bạn nhìn vào những con số, tỷ lệ tử vong… đối với trẻ em ở một độ tuổi nhất địnhbạn có thể thấy rằng hệ thống miễn dịch của chúng là rất mạnh. Trẻ em dường như có khả năng kháng virus rất tốt và mọi thống kê đều chứng tỏ điều này” - ông Trump nói với phóng viên.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Hoa Kỳ cho hay, mặc dù người lớn chiếm hầu hết các trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng một số trẻ em và trẻ sơ sinh cũng bị mắc bệnh và có thể lây nhiễm cho người khác.

Theo một phân tích của Tổ chức Y tế Thế giới, trong số 6 triệu ca nhiễm Covid-19 từ ngày 24/2 đến ngày 12/7, tỷ lệ trẻ em từ 5-14 tuổi rơi vào khoảng 4,6%.

Theo Reuters