Facebook muốn bạn sáng tạo hơn khi tải ảnh lên mạng xã hội này khi tung ra nền tảng Camera Effects, với những hiệu ứng tương tự các bộ lọc của Snapchat.
Tuy nhiên, khác với Snapchat là có sẵn một tập các kiểu bộ lọc, Camera Effects của Facebook do cộng đồng đóng góp. Người dùng và Pages sẽ có thể phát triển và nộp các khung lọc (frame) và khi được duyệt, người dùng khác có thể sử dụng những bộ lọc này, áp dụng cho ảnh chụp và video để chia sẻ trên Facebook.
Tại thời điểm này, hiệu ứng Camera Effects mới chỉ áp dụng cho ảnh chụp mà thôi. Tuy nhiên, Facebook muốn thử tính năng lọc sử dụng ngay trong chức năng camera của ứng dụng, mà họ chỉ mới áp dụng thử tại Ai-Len.
Facebook tung ra bộ lọc Camera Effects cho người dùng, nhưng mới chỉ ở một số quốc gia được chọn, chưa có Việt Nam. |
Facebook cho biết họ đã thêm vào các chức năng mới, bởi vì "giao tiếp người dùng đang thay đổi - hình ảnh và video đang được sử dụng để chia sẻ nhiều hơn bao giờ hết." Hiệu ứng trên camera sẽ cho phép mọi người "bày tỏ bản thân".
Thực chất, trước đây mạng xã hội Facebook của Zuckerberg đã thử nghiệm bộ lọc hình ảnh. Sau các cuộc tấn công khủng bố ở Paris vào năm 2015, Facebook cho phép người dùng thêm một bộ lọc mờ, có hình quốc kỳ nước Pháp như một cách để bày tỏ tình đoàn kết với những người bị sát hại tại Bataclan. Người dùng cũng có thể thêm một bộ lọc cầu vồng cho ảnh profile của mình sau vụ xả súng tại Orlando, Mỹ.
Người dùng Facebook ở Ai-Len, Columbia, Mexico, Đài Loan và Anh Quốc hiện có thể dùng frame profile trên nền tảng Camera Effects. Nếu bạn sống ở Ai-Len, bạn cũng sẽ có thể sử dụng các bộ lọc mới thông qua camera trong ứng dụng, mặc dù điều này sẽ tung ra nhiều quốc gia trong tương lai.
Có vẻ như nhiều người rất muốn vay mượn một vài tính năng hấp dẫn của Snapchat. Đến nay, mỗi ngày có khoảng 150 triệu người sử dụng ứng dụng này. Chỉ trong năm nay, Instagram của Facebook có thêm mục Stories với thiết kế kiểu của Snapchat, có thể tự huỷ sau 24 giờ, cho phép người dùng tạo ra 'Nhật ký hình ảnh'. Facebook cũng sở hữu WhatsApp, là ứng dụng cho bạn vẽ trực tiếp trên ảnh chụp bằng ứng dụng này.
Khi Instagram đưa ra tính năng Stories, tờ Wired đã phỏng vấn giám đốc sản phẩm Kevin Weil và CEO Kevin Systrom, về tính năng này. Weil cho biết: "Facebook là công ty đầu tiên đưa ra Feed, đến nay có vô vàn ứng dụng có feed và bạn thậm chí không còn quan tâm đến nó khi có một ứng dụng nào đó sử dụng feed, cũng giống như hastag vậy. Chúng tôi nghĩ Story cũng sớm trở thành định dạng phổ biến."
CEO và đồng sáng lập Instagram, Systrom, cũng cho biết có nhiều dịch vụ mới từ các công ty công nghệ cũng "remix" lại tính năng gốc. Ông cho biết: "Tất cả những ý tưởng đều có gốc ban đầu nhưng bạn phối lại chúng và chúng mang nét của riêng bạn."
Facebook và Instagram cũng "remix" ý tưởng từ một ý tưởng khác. Đến nay, Instagram Stories cho bạn tạo và truyền video Live và nó sẽ mất ngay khi bạn tắt streaming. Tính năng này tương tự như định dạng Live của Facebook. Tuy nhiên, video Facebook vẫn xuất hiện trên nền tảng này và người xem vẫn có thể xem được ngay cả khi người phát đã ngưng stream.
Làm thế nào để tạo bộ lọc trên Facebook
1. Thiết kế khung (frame) của bạn
Thực hiện một khung công cụ thiết kế yêu thích của bạn. Tạo một file PNG với nền trong suốt cho mỗi thành phần.
2. Tải lên
Tải tác phẩm của bạn lên Facebook. Sắp xếp mỗi thành phần trên nền để bố cục cho khung
3. Xem trước
Xem trước (preview) khung hình của bạn theo các kích cỡ khác nhau - hình vuông, chân dung hoặc phong cảnh
4. Thêm chi tiết
Thêm thông tin chi tiết cho khung hình của bạn, chẳng hạn như lá cây...
5. Chờ duyệt
Gửi khung của bạn để Facebook xét duyệt, có thể mất đến một tuần
6. Xuất hiện
Khi khung của bạn đã được chấp thuận và được kích hoạt, người dùng có thể thêm nó vào hình ảnh và video chia sẻ trên Facebook
Theo PC World VN