EVN đề xuất loại nhà thầu PVC khỏi dự án nhiệt điện gần 2 tỷ USD

VietTimes – Đề nghị này được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nêu tại báo cáo về Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 gửi Thủ tướng. Theo đó, EVN muốn Thủ tướng cho phép loại nhà thầu PVC khỏi dự án nhiệt điện có tổng vốn 42.000 tỷ đồng này
Phối cảnh dự án nhiệt điện Quảng Trạch 1. Nguồn: EVN
Phối cảnh dự án nhiệt điện Quảng Trạch 1. Nguồn: EVN

Về lý do loại PVC (Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam), EVN cho biết tập đoàn đã đánh giá và nhận thấy tổng thầu PVC không đủ năng lực để thực hiện gói thầu xây dựng nhà máy nhiệt điện này.

Trước đó, năm 2011, PVN được Thủ tướng chấp thuận làm chủ đầu tư Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1. PVN đã chỉ định và ký hợp đồng với PVC để doanh nghiệp này làm tổng thầu mua sắm, lắp đặt, xây dựng và vận hành, chạy thử nhà máy.

Tháng 4/2012, PVN kiến nghị cho phép thay đổi tổng thầu dự án từ PVC thành liên danh PVC - Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama), PVC vẫn là nhà thầu đứng đầu liên danh. Tuy nhiên đến tháng 10/2016 - PVN bàn giao dự án về EVN theo chỉ đạo của Thủ tướng - hợp đồng EPC với liên danh mới này vẫn chưa được ký, dẫn đến dự án không thể triển khai theo tiến độ.

Tháng 9/2017, EVN đã điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án lên hơn 42.000 tỷ đồng.

Dẫn đánh giá của kiểm toán Deloitte Việt Nam, EVN cho biết PVC không còn đủ năng lực tài chính  thực hiện dự án. Đến hết năm 2016, lỗ lũy kế của PVC vào khoảng 2.888 tỷ đồng, nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn khoảng 561 tỷ đồng, đồng thời có nhiều vấn đề tiềm ẩn khác có thể ảnh hưởng đến khả năng thanh toán của PVC trong 12 tháng tới.

Cũng theo EVN, hiện PVC đang thực hiện một số dự án với vai trò nhà thầu hoặc đứng đầu liên danh thầu như dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, dự án nhiên liệu sinh học Dung Quất, dự án nhiên liệu sinh học Phú Thọ,.... Tuy nhiên, các dự án này đều gặp khó khăn, chậm tiến độ thực hiện…

Do đó, EVN nhận xét PVC không đảm bảo về năng lực và uy tín để đứng đầu liên danh tổng thầu EPC nhiệt điện Quảng Trạch 1. Từ đây, EVN kiến nghị Thủ tướng không sử dụng liên danh PVC - Lilama tại dự án, mà đề xuất tổ hợp nhà thầu khác. EVN kiến nghị áp dụng hình thức lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt theo Điều 26 Luật Đấu thầu, thông qua đàm phán trực tiếp để lựa chọn nhà thầu EPC.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch 1 thuộc Trung tâm điện lực Quảng Trạch (Quảng Bình), có 2 tổ máy phát điện công suất 2x600MW. Dự án dự kiến phát điện tổ máy số 1 và số 2 vào các năm 2021 và 2022.

Theo EVN, thời gian để tổ máy số 1 của dự án chỉ còn khoảng 50 tháng, trong khi theo kinh nghiệm, thời gian bình quân từ khi xây dựng đến khi phát điện của các dự án nhiệt điện khác là 46 tháng. Nên để đáp ứng tiến độ phát điện kể trên, dự án phải được khởi công trước 28/2/2018.

Đây cũng chính là lý do EVN muốn được áp dụng cơ chế đặc thù với nhiệt điện Quảng Trạch 1.