ĐT Indonesia và UAE đồng loạt bổ nhiệm HLV trưởng

VietTimes -- Với việc thua Việt Nam 5 điểm tại vòng loại World Cup 2022 và UAE bị loại khỏi Gulf Cup 2019, HLV Bert van Marwijk đã bị sa thải. Trước đó, Liên đoàn bóng đá Indonesia cũng đã chấm dứt hợp đồng với HLV Simon McMenemy. Mới đây cả Indonesia và UAE đều đồng loạt thông báo HLV trưởng mới của đội tuyển quốc gia.
Giới truyền thông Indonesia cho rằng ngay tại Hàn Quốc thì tên tuổi và thành tích của HLV Shin Tae-yong còn lẫy lừng hơn HLV Park Hang-seo. Ảnh FIFA
Giới truyền thông Indonesia cho rằng ngay tại Hàn Quốc thì tên tuổi và thành tích của HLV Shin Tae-yong còn lẫy lừng hơn HLV Park Hang-seo. Ảnh FIFA

Cùng thông báo bổ nhiệm HLV mới cho đội tuyển quốc gia nhưng mục tiêu của Indonesia và UAE khác nhau. Indonesia tìm đến nhà cầm quân của đội tuyển Hàn Quốc khi tính đến tương lai lâu dài thì UAE lại cần sớm thay đổi cục diện bảng G khi họ có đến 3 trận được đá trên sân nhà với Malaysia, Thái Lan và Việt Nam. Nhưng với bất cứ lý do gì thì lượt về vòng loại thứ hai World Cup 2022 của thầy trò ông Park Hang-seo dự báo sẽ khó khăn hơn rất nhiều.

ĐT Indonesia có HLV “khủng”

Mới đây, báo chí Indonesia cho biết, Liên đoàn bóng đá xứ Vạn đảo đã quyết định bổ nhiệm ông Shin Tae-yong người Hàn quốc làm HLV trưởng ĐTQG Indonesia. Ông Shin Tae-yong sẽ chính thức ra mắt người hâm mộ Indonesia trong buổi lễ được tổ chức vào ngày 25 tháng 1.

Liên đoàn bóng đá nước này muốn HLV Shin Tae-yong “tái thiết” lại bóng đá sớm Indonesia, sớm đưa bóng đá nước này đuổi kịp Thái Lan, Việt Nam.  Ảnh PSSI
Liên đoàn bóng đá nước này muốn HLV Shin Tae-yong “tái thiết” lại bóng đá sớm Indonesia, sớm đưa bóng đá nước này đuổi kịp Thái Lan, Việt Nam. Ảnh PSSI

Nếu như đội tuyển Indonesia thời HLV Simon McMenemy thể hiện bộ mặt già nua, thiếu sinh khí thì các cầu thủ U22 Indonesia thi đấu tại SEA Games 30 lại khác hẳn. Điều này cho thấy, nếu có nhà cầm quân có kinh nghiệm, bóng đá Indonesia hoàn toàn có thể đuổi kịp Việt Nam, Thái Lan.

Nhìn sự tiến bộ vượt bậc của bóng đá Việt nam 2 năm qua kể từ khi HLV Park Hang-seo xuất hiện khiến Liên đoàn bóng đá Indonesia càng quyết tâm theo đuổi HLV Shin Tae-yong. Đây là nhân vật rất nổi tiếng đối với bóng đá Hàn Quốc cả ở cương vị cầu thủ lẫn HLV. Khi còn là cầu thủ, ông từng sáu lần vô địch K League 1 cùng CLB Seongnam Ilhwa Chunma và một lần đoạt AFC Champions League năm 1995.

Khi chuyển sang sự nghiệp huấn luyện, ông từng giúp Seongnam Ilhwa Chunma vô địch AFC Champions League năm 2010 và đưa đội tuyển Hàn Quốc vô địch Cúp Đông Á 2017. Mới đây, tại FIFA World Cup 2018, HLV Shin Tae-yong cùng đội bóng xứ kim chi đánh bại ĐT Đức với tỉ số 2-0, chính thức loại nhà đương kim vô địch khỏi giải đấu.

Dù Hàn quốc không đi sâu tại World Cup 2018, nhưng chừng ấy thôi cũng đã khiến ông Shin Tae-yong trở thành những tên tuổi hàng đầu châu lục. Giới truyền thông Indonesia cho rằng ngay tại Hàn Quốc thì tên tuổi và thành tích của HLV Shin Tae-yong còn lẫy lừng hơn HLV Park Hang-seo.

Mục tiêu của ĐT Indonesia tại vòng loại World Cup 2022, hướng đến vòng loại Asian Cup 2023 đều đã chấm dứt. Nhưng Liên đoàn bóng đá nước này muốn HLV Shin Tae-yong “tái thiết” lại bóng đá sớm Indonesia, sớm đưa bóng đá nước này đuổi kịp Thái Lan, Việt Nam.

UAE quyết chiến với Thái Lan, Việt Nam

Với UAE thì khác, mục tiêu của họ là đứng đầu bảng G. Dù mới được 6 điểm, thua đội đứng đầu Việt Nam 5 điểm nhưng đội tuyển UAE thi đấu ít hơn các đội trong bảng 1 trận. 3 trong 4 trận lượt về vòng loại World Cup 2022 họ được đá sân nhà, trận sân khách thì Indonesia cũng đã hết mục tiêu. Nếu thắng cả 4 trận còn lại, họ hoàn toàn có khả năng trở lại ngôi đầu bảng, ít nhất là nhì điểm để có vé vớt.

Liên đoàn bóng đá UAE cho rằng, với 3 tháng chuẩn bị họ hoàn toàn có thể giành chiến thắng tất cả các trận đấu còn lại để đứng đầu bảng. Ảnh UAE
Liên đoàn bóng đá UAE cho rằng, với 3 tháng chuẩn bị họ hoàn toàn có thể giành chiến thắng tất cả các trận đấu còn lại để đứng đầu bảng. Ảnh UAE

Nên khi sa thải HLV Bert van Marwijk, liên đoàn bóng UAE cần tìm nhà cầm quân hiểu bóng đá nước này và bóng đá châu lục. HLV người Serbia Ivan Jovanovic là người được Liên đoàn bóng đá UAE lựa chọn thay thế vì nhiều năm làm việc tại đất nước này.

HLV Jovanovc đã dẫn dắt đội bóng Al Nasr của UAE Pro League tại UAE President’s Cup và Cup Liên đoàn UAE bên cạnh Giải vô địch GCC 2014 và tứ kết AFC Champions League 2016. HLV 57 tuổi cũng có nhiều thành công ở Đảo Síp sau khi giành được bốn danh hiệu VĐQG với APOEL.

“Ông Ivan Jovanovic có một bản lý lịch tốt với những phẩm chất đặc biệt đáp ứng được yêu cầu của ủy ban kỹ thuật, bao gồm kiến thức của ông về bóng đá UAE” ông Sheikh Rashid bin Humaid Al Nuaimi, Chủ tịch Ủy ban chuyển tiếp của LĐBĐ UAE nhận định.

Lịch thi đấu được cho là thuận lợi với tân HLV trưởng Ivan Jovanovic khi độ khó tăng dần và 2 trận quyết định đá với Thái Lan, Việt Nam đều diễn ra vào tháng 6 trên sân nhà. UAE, hiện đang giữ vị trí thứ tư, sẽ tiếp đón Malaysia trong trận đấu bảng H trên sân nhà vào ngày 26 tháng 3 trước khi đối đầu với Indonesia năm ngày sau đó. Vòng loại của UAE sẽ kết thúc sau khi đối đầu với Thái Lan và Việt Nam. Liên đoàn bóng đá UAE cho rằng, với 3 tháng chuẩn bị họ hoàn toàn có thể giành chiến thắng tất cả các trận đấu còn lại để đứng đầu bảng.

Việc cả cả Indonesia và UAE đều đồng loạt khiến cho cục diện bảng G vòng loại World Cup 2022 trở nên khó lường hơn. Ngay cả Indonesia đang trắng tay sau 5 vòng đấu thì  HLV Shin Tae-yong cũng không dễ dàng đầu hàng. Sự xuất hiện của các nhà cầm quân hàng đầu châu lục sẽ khiến bóng đá khu vực Đông Nam Á, cụ thể là AFF Cup 2020 sẽ cạnh tranh quyết liệt hơn.