DASAN “gợi ý” xây dựng ngành công nghiệp nội dung số Việt Nam

Theo đại diện DASAN Zhone Solutions Việt Nam, để xây dựng ngành công nghiệp nội dung số phát triển đủ mạnh và lâu dài, thực tế rất cần những chính sách cởi mở hơn từ phía chính phủ, những dự án đầu tư lớn hơn từ phía doanh nghiệp và quan trọng là nhận thức đúng đắn khi xây dựng cơ sở hạ tầng Internet.
Công nghiệp nội dung số đang bùng nổ tại Việt Nam.
Công nghiệp nội dung số đang bùng nổ tại Việt Nam.

Chia sẻ bên lề sự kiện Internet Day 2016, ông Jong Hyun Park, Tổng Giám đốc DASAN Zhone Solutions Việt Nam cho rằng công nghiệp nội dung số đang là khái niệm được nhắc đến nhiều trong thời đại bùng nổ thông tin hiện nay, được xem là xu thế tất yếu phát triển mạnh mẽ trên thế giới với những khoản lợi nhuận lớn.

Vài năm trở lại đây, các quốc gia tại châu Á như Hàn Quốc, Ấn Độ, Indonesia, Malaysia, Singapore, Hồng Kông… đều là những quốc gia có thị trường công nghiệp nội dung số vươn lên mạnh mẽ.

Trong khi đó tại Việt Nam, với tỷ lệ người dùng Internet chiếm khoảng 52% dân số, tỷ lệ phủ sóng di động là 94%, tỷ lệ thuê bao di động là 140 thuê bao/100 dân, tỷ lệ thuê bao băng rộng di động là 40 thuê bao/100 dân và tỷ lệ phủ sóng truyền hình đạt 98% cả nước, thực tế đang mở ra hàng loạt cơ hội để nội dung số bùng nổ.

Thống kê của Bộ TT&TT cho thấy, riêng trong giai đoạn 2008-2014, ngành công nghiệp nội dung số tăng trưởng 20%/năm, thu hút hơn 4.500 doanh nghiệp tham gia sản xuất, tạo điều kiện cho hơn 70.000 lao động.

Đến nay Việt Nam đã có một ngành công nghiệp nội dung số với đa dạng sản phẩm trong lĩnh vực giáo dục, giải trí trực tuyến, ứng dụng di động… Thậm chí đã có công ty Việt Nam lọt vào top 5 doanh nghiệp nội dung số lớn nhất của Đông Nam Á, đủ sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác trong khu vực.

Tuy nhiên trong thực tế, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng vốn có, chiếm tỷ trọng chưa cao trong cơ cấu thu nhập toàn ngành CNTT, số lượng công ty nhiều nhưng đa số là doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Liên quan đến vấn đề này, ông Jong Hyun Park nhấn mạnh, để xây dựng một ngành công nghiệp nội dung số phát triển đủ mạnh và lâu dài, thực tế rất cần những chính sách cởi mở hơn từ phía chính phủ, những dự án đầu tư lớn hơn từ phía doanh nghiệp và quan trọng là nhận thức đúng đắn khi xây dựng cơ sở hạ tầng Internet.  

Bên cạnh đó, đứng trước những cơ hội và thách thức của kỷ nguyên nội dung số, các doanh nghiệp Việt Nam cần cân nhắc kỹ lưỡng trong mọi quyết định đầu tư vào cơ sở hạ tầng, vì sẽ ảnh hưởng đến an toàn thông tin của doanh nghiệp, khách hàng và xa hơn nữa là an ninh quốc gia.

“Ngày nay, các cuộc tấn công mạng đã thay đổi từ lượng sang chất và được cung cấp như một dịch vụ xuyên quốc gia. Bảo mật không còn là một tiêu chí để lựa chọn và càng không phải là vấn đề cần cân nhắc trong mỗi quyết định đầu tư nữa vì đó đã là cấu phần không thể thiếu trong hệ thống hạ tầng và dịch vụ. Liệu Việt Nam có thể biến cơ hội thành lợi nhuận hay không phụ thuộc rất lớn vào quyết định của từng tổ chức, doanh nghiệp”, Tổng Giám đốc DASAN Zhone Solutions Việt Nam khuyến cáo.

Theo ICTNews