Xử lý sai phạm tại Mường Thanh Sơn Trà:

Đà Nẵng vẫn chưa tìm được nhà thầu đạt yêu cầu tháo dỡ phần sai phạm

VietTimes – Liên quan đến tháo dỡ sai phạm tại Tổ hợp chung cư cao cấp Mường Thanh Sơn Trà (Đà Nẵng), UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết vẫn chưa tìm được nhà thầu đạt yêu cầu.
Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà trên đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng
Dự án Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà trên đường Võ Nguyên Giáp, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng

Theo đó, UBND quận Ngũ Hành Sơn (đơn vị được giao nhiệm vụ xử lý sai phạm tại Tổ hợp chung cư cao cấp Mường Thanh Sơn Trà cho biết, UBND quận đã đăng thông báo mời thầu trên mạng đấu thầu quốc gia để thực hiện công tổ chức mời thầu phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình này.

Tuy nhiên, qua quá trình xét thầu thì tất cả hồ sơ dự thầu không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu nên UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành quyết định hủy thầu gói thầu Phá dỡ các hạng mục vi phạm trật tự xây dựng thuộc dự án Phá dỡ các hạng mục vi phạm trật tự xây dựng thuộc Khối chung cư của công trình Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ cao cấp Sơn Trà. Đồng thời UBND quận Ngũ Hành Sơn đang tiếp tục tổ chức lựa chọn nhà thầu lần 2 cho gói thầu phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng này.

“Hiện nay, UBND quận Ngũ Hành Sơn đang tổ chức lần 2 lựa chọn nhà thầu phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng, nên chưa phê duyệt đơn vị thi công tháo dỡ các hạng mục sai phạm tại công trình này. Các biện pháp kỹ thuật được áp dụng trong việc phá dỡ các hạng mục sai phạm tại công trình này đã được Sở Xây dựng thẩm định, UBND TP phê duyệt phương án phá dỡ” – lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn cho hay.

Trong một diễn biến mới sau công văn của DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đề nghị TP Đà Nẵng chủ trì đối thoại giải quyết thỏa thuận mua lại các căn hộ chung cư, UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, việc này không ảnh hưởng đến công tác phá dỡ phần công trình vi phạm trật tự xây dựng. Và đơn vị đang tiếp tục các thủ tục để đảm bảo việc tháo dỡ hạng mục sai phạm theo chỉ đạo của UBND TP Đà Nẵng.

Trước đó VietTimes đã thông tin, ông Lê Thanh Thản – Giám đốc DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên (DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên), chủ đầu tư Tổ hợp khách sạn Mường Thanh và căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà (Mường Thanh Sơn Trà) - có văn bản gửi Thành ủy Đà Nẵng và các cơ quan chức năng Đà Nẵng kiến nghị được đối thoại mua lại các căn hộ chung cư đã bán cho khách hàng.

Theo chủ đầu tư, việc đối thoại giải quyết thỏa thuận mua lại các căn hộ chung cư trên cơ sở giải quyết thấu đáo cả lý và tình nhằm đảm bảo quyền lợi và lợi ích chính đáng của các bên liên quan, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo thực thi hữu hiệu pháp luật hiện hành.

Cũng liên quan đến xử lý sai phạm trong thi công xây dựng tại Tổ hợp chung cư cao cấp Mường Thanh Sơn Trà, UBND TP Đà Nẵng đã ban hành quyết định cưỡng chế, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với tổ hợp căn hộ chung cư, trong đó cương quyết thực hiện các biện pháp cưỡng chế tháo dỡ sai phạm nếu chủ đầu tư không tự nguyện thực hiện. 

Không đồng ý với quyết định của UBND TP Đà Nẵng, DNTN Xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên đã có đơn khởi kiện vụ kiện hành chính đối với quyết định của UBND TP Đà Nẵng tại TAND TP Đà Nẵng và vụ án đang được TAND TP Đà Nẵng xem xét.

Khối căn hộ cao cấp thuộc Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng)
Khối căn hộ cao cấp thuộc Tổ hợp Khách sạn Mường Thanh và Căn hộ cao cấp Sơn Trà (Đà Nẵng)

Trong quá trình giải quyết vụ kiện, TAND TP Đà Nẵng đã xác định và đưa các hộ dân đang sở hữu căn hộ chung cư cao cấp Sơn Trà đã nhận chuyển nhượng từ phía doanh nghiệp tham gia tố tụng vụ án với tư cách là người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Việc tham gia tố tụng của các hộ dân sẽ gây ảnh hưởng đến thời gian giải quyết vụ án. Ngoài ra, cơ quan Công an TP Đà Nẵng đang tiến hành giải quyết kiến nghị khởi tố của Sở Xây dựng TP Đà Nẵng đối với doanh nghiệp nên doanh nghiệp đã đề nghị với UBND TP Đà Nẵng về việc mua lại các căn hộ đã bán.