Cuộc chơi nghìn tỷ của Vingroup với One Mount Group

VietTimes -- CTCP Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) vừa công bố nghị quyết của Hội đồng quản trị (HĐQT) về việc thành lập công ty con có tên gọi là CTCP One Mount Group (One Mount Group) với tỷ lệ góp vốn là 51,22% vốn điều lệ.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Công ty này đăng ký hoạt động chính trong lĩnh vực Đại lý, môi giới và đấu giá hàng hóa. Chủ tịch HĐQT kiêm người đại diện của One Mount Group là bà Nguyễn Mai Hoa (sinh năm 1969), một trong những nhân sự chủ chốt của VIC.

Mặc dù mới được thành lập nhưng One Mount Group đã đăng ký vốn điều lệ lên tới 3.046,95 tỷ đồng. Như vậy, phần vốn của VIC tính theo tỷ lệ sở hữu cũng lên tới hơn 1.560 tỷ đồng.  

Phong cách làm lớn, bài bản và quyết đoán là điều mà tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thể hiện trong rất nhiều lĩnh vực từ y tế, giáo dục, ẩm thực, vui chơi giải trí, mua sắm, tiêu dùng, rồi đến sản xuất ô tô. Với định hướng trở thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ, “hệ sinh thái” của VIC ngày càng được hoàn thiện.

Gần đây nhất, CTCP VinID Pay (VinID Pay) đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, chính thức đánh dấu sự tham gia của VIC trong lĩnh vực ví điện tử.

Khoản đầu tư được VIC thực hiện thông qua công ty con là CTCP VinID (VinID). Quy mô vốn của công ty này ở mức 3.000 tỷ đồng, lớn hơn rất nhiều so với các nhà đầu tư ví điện tử khác trên thị trường.

Nguồn lực dồi dào giúp VinID mạnh dạn triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, hoàn tiền, tích điểm để thu hút khách hàng mới, tạo áp lực cạnh tranh với nhiều “ông lớn” ví điện tử khác đã có mặt trên thị trường.

Tuy nhiên, với doanh nghiệp đi lên từ bất động sản (trước đó với Technocom là mì gói) như VIC, ví điện tử hay trung gian thanh toán  vẫn là một lĩnh vực mới mẻ và đầy những đặc thù.

Giống như các thương vụ đầu tư “ngoài ngành” trước đây, để sớm thành công, VIC cần tìm được cho mình một đối tác song hành có thực lực và có sự tin tưởng. Mà với ví điện tử, tốt hơn cả nên là một nhà băng. Và nếu vậy thì có lẽ Techcombank sẽ là sự lựa chọn phù hợp nhất.

Đã từ lâu Techcombank được xem như ngân hàng ruột của VIC. Và VIC cũng luôn được Techcombank xem là khách hàng chiến lược.

Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh cũng trở về từ Đông Âu và gây dựng cơ đồ từ mì gói như nhà sáng lập Vingroup Phạm Nhật Vượng. Họ biết nhau từ trước khi về Việt Nam.

Trong tham vọng lấn sân ví điện tử của Vingroup, vừa hay Techcombank cũng đang tích cực chuyển đổi, theo đuổi vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán điện tử, cung cấp những giải pháp tài chính cho khách hàng cá nhân.

Mà nên nhớ, hệ sinh thái của Vingroup đang có tới 8 triệu khách hàng - một tệp khách hàng đáng mơ ước đối với tất thảy các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực thanh toán cũng như tài chính tiêu dùng./.