Cứ 4 người mua hàng trực tuyến thì có 1 người mất tiền vì lộ thông tin thanh toán

VietTimes -- Theo báo cáo của Kaspersky Lab, mua sắm trực tuyến là một trong những hoạt động phổ biến nhất trên Internet, chỉ sau email. Trong khi 93% những người ý thức được các mối đe dọa tài chính thì 32% người đã bị lộ thông tin cá nhân vào tay kẻ xấu và 26% trong số đó không thể lấy lại được tiền.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Các yếu tố có khả năng khiến mọi người gặp rủi ro về tài chính bao gồm khó khăn trong việc kiểm soát thông tin thanh toán sau khi chúng được sử dụng trên các nền tảng thương mại điện tử khác nhau và nhiều phương thức thanh toán có sẵn.

Thời điểm mua sắm bất tận đã bắt đầu bằng Black Friday vào tháng 11, tiếp đến là kỳ lễ Giáng Sinh, năm mới và các đợt giảm giá vào tháng 1. Thời gian này, tội phạm mạng đang tập trung nhắm đến thông tin ngân hàng hoặc tài khoản mua sắm trực tuyến của người tiêu dùng.

Mua sắm trực tuyến giống như ghé thăm một trung tâm mua sắm khổng lồ nơi mà mọi người có thể mua mọi thứ từ hàng chục nền tảng thương mại điện tử khác nhau. Thực tế, người dùng giữ tất cả thông tin thanh toán trực tuyến của họ trong tầm kiểm soát. Hơn nửa số người lo lắng nhất về thông tin tài chính tội phạm mạng truy cập. Tuy nhiên, 36% số người được hỏi đã quên hoặc thậm chí không quan tâm đến các trang web và ứng dụng mà họ đã chia sẻ chi tiết thông tin tài chính của mình.

Các phương thức thanh toán phổ biến theo đánh giá của Kaspersky Lab.
Các phương thức thanh toán phổ biến theo đánh giá của Kaspersky Lab. 

Chuyên gia bảo mật nhận định, khi người tiêu dùng cố gắng đảm bảo thông tin thanh toán của họ dễ dàng ghi nhớ và tìm kiếm thì 20% cho biết thích lưu trữ thông tin trên điện thoại. Điều này có thể làm cho việc gửi thông tin đăng nhập thuận tiện hơn khi mua sắm trực tuyến để họ không phải lo lắng về việc quên thông tin.

Tuy nhiên, nếu thiết bị bị mất hoặc bị đánh cắp, người dùng có nguy cơ không chỉ mất dữ liệu cá nhân mà còn cả tiền của họ, bởi vì người khác có thể truy cập vào tài khoản ngân hàng nếu thông tin đăng nhập tương ứng trong ghi chú của điện thoại được tìm thấy.

Bà Marina Titova, Trưởng phòng tiếp thị sản phẩm tiêu dùng của Kaspersky Lab lưu ý: “Tất cả chúng ta nên rất chú ý đến dữ liệu tài chính và thanh toán trực tuyến của mình, tránh đưa thông tin thẻ ngân hàng lên các trang web không đáng tin cậy hoặc thực hiện thanh toán từ các thiết bị không bảo đảm”.