Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nói về kế hoạch cho học sinh đi học trở lại vào ngày 2/3

VietTimes – Môi trường ở trường học được vệ sinh sạch sẽ, khử khuẩn; đo thân nhiệt trước và sau khi học... Do đó, có thể nói trường học là nơi sạch sẽ, an toàn cho các em học sinh. Tuy nhiên, thời điểm đi học trở lại phải dựa trên đánh giá tình hình dịch tễ cụ thể. Việc quyết định cho học sinh đi học trở lại vào ngày 3/2 sẽ được đưa ra vào cuối tuần này.
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng trường học là nơi sạch sẽ, an toàn cho các em học sinh. Ảnh: Anh Lê
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho rằng trường học là nơi sạch sẽ, an toàn cho các em học sinh. Ảnh: Anh Lê

Đó là một trong những nội dung Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung trao đổi tại cuộc họp trực tuyến về tình hình dịch bệnh và công tác chủ động phòng chống dịch COVID-19, vừa diễn ra hôm nay (26/2)

Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu tuyên truyền sâu rộng tới mọi tầng lớp nhân dân để họ hiểu về các dấu hiệu bệnh và báo cáo ngay khi xuất hiện bệnh, cũng như chấp hành nghiêm túc việc cách ly, giám sát; phía chính quyền cơ sở cần túc trực 24/24 để tổ chức theo dõi, đáp ứng kịp thời.

Ông cho rằng việc cách ly cần được phân luồng cụ thể. Đối với công dân Việt Nam đi du lịch tới Hàn Quốc trước ngày 19/2 và người Hàn Quốc đến Hà Nội từ trước ngày 19/2, chính quyền cần tuyên truyền vận động để họ chủ động khai báo, cách ly phòng dịch hiệu quả nhất.

Theo các chuyên gia, những nước ngoài Trung Quốc chưa phát hiện nước nào có ổ dịch phát sinh lây nhiễm từ trường học. Các đối tượng trong độ tuổi học sinh bị nhiễm COVID-19 chiếm tỉ lệ rất nhỏ. Bên cạnh đó, thực tế hiện nay Hà Nội chưa phát hiện trường hợp nào lây nhiễm chéo từ người đi về từ vùng dịch.

Cũng tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung yêu cầu Sở TT&TT đẩy mạnh tuyên truyền bằng màn hình quảng cáo trong thang máy tại các tòa nhà cao tầng, nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc.

Ông Nguyễn Đức Chung giao Sở Y tế tổ chức nắm bắt theo dõi, cách ly tốt người đi về từ vùng dịch, thực hiện theo đúng quy trình Bộ Y tế hướng dẫn, bảo hộ y tế đầy đủ để không bị lây nhiễm.

Các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh phải có nước khử khuẩn, phun khử trùng,... để phòng  dịch COVID-19 hiệu quả.

Về việc tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao trong thời gian tới, theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, cần dựa trên tình hình thực tế diễn biến của dịch bệnh, sau đó UBND TP. Hà Nội sẽ đưa ra quyết định.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, ngoài công dân nhập cảnh đi qua vùng dịch được chuyển tới khu vực cách ly của thành phố, các trường hợp đang được cách ly tại địa phương chưa qua 14 ngày, tiếp tục giám sát, cách ly tại nhà theo hướng dẫn của ngành y tế một cách nghiêm ngặt. 

Tuy nhiên, hiện nay nơi tập trung cách ly đã kín, khu vực cách ly của Bộ Tư lệnh Thủ đô hiện chỉ còn phân nửa trong khi số lượng người cần cách ly sẽ tiếp tục tăng lên. Vì vậy, ông đề nghị khảo sát thêm một số địa điểm khác, (như trường lái xe) để chuẩn bị nơi cách ly, phòng trường hợp quá tải.