Vụ "ổ dịch" tại Bệnh viện Bạch Mai:

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung: Hà Nội bước vào một giai đoạn vô cùng nguy hiểm!

VietTimes -- Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung, hiện tại đang là cao điểm của dịch bệnh. TP. Hà Nội đã đi được chặng đường 2 tháng, việc ngăn chặn được ổ dịch tại Bệnh viện Bạch Mai sẽ là yếu tố quyết định cho thành công trong đại dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: Minh Thúy
Ông Nguyễn Đức Chung – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội. Ảnh: Minh Thúy

Trên đây là một trong những kết luận quan trọng của Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại cuộc họp giao ban trực tuyến về công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. ngày 30/3.

Theo Chủ tịch Nguyễn Đức Chung, Hà Nội đang bước vào một giai đoạn vô cùng nguy hiểm, nếu tình trạng diễn ra như tại Vũ Hán đã từng xảy ra thì có thể thấy, chúng ta đang bắt đầu âm ỉ và lan truyền dịch bệnh này ra diện rộng hơn trên địa bàn TP. và lây nhiễm chéo rộng hơn trên các tỉnh, thành.

Riêng Bệnh viện Bạch Mai đã liên quan đến nhiều tỉnh, TP.. Tại Hà Nội, từ Bệnh viện Bạch Mai đã lan ra gần 20 quận, huyện và có thể trong thời gian ngắn nữa sẽ lan ra 30 quận, huyện.

Cũng đối với Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch TP. Hà Nội lưu ý Bệnh viện đề xuất Bộ Y tế, công khai các trường hợp này để tránh tin đồn xấu, sai sự thật. Ngoài ra, Bệnh viện cũng chịu trách nhiệm xử lý dịch tễ đối với các ca bệnh trên.

Bệnh viện Bạch Mai đang được coi là ổ dịch lây nhiễm cộng đồng. Ảnh chụp vào thời điểm bệnh viện đã được phong tỏa.
Bệnh viện Bạch Mai đang được coi là ổ dịch lây nhiễm cộng đồng. Ảnh chụp vào thời điểm bệnh viện đã được phong tỏa.

Chủ tịch UBND TP. Nguyễn Đức Chung dự đoán: "Có thể thấy hiện nay chúng ta đang bước vào một giai đoạn diễn biến hết sức phức tạp, do đó cần chuẩn bị phương án dài hạn".

Người nhiễm bệnh COVID-19 có thể tự khỏi?

Liên quan đến một số thông tin cho rằng người bị nhiễm có thể tự khỏi bệnh, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đề nghị Sở Y tế và Bệnh viện Bạch Mai xem xét xin ý kiến của Bộ Y tế để chúng ta có một khuyến cáo chính thức cho người dân, tránh trường hợp chủ quan, không phòng chống bệnh nghiêm túc.

Thực tế cho thấy vấn đề dịch bệnh đã tác động đến phát triển kinh tế- xã hội và an ninh quốc phòng. Vì vậy, chúng ta cần phải có cái nhìn thực tiễn hơn. Nếu chúng ta không dự báo đúng thì sẽ dẫn đến sai đường, sai phương pháp. Mà sai phương pháp trong phòng, chống dịch bệnh chúng ta sẽ phải trả giá bằng sinh mạng của người dân, bằng sự sống chứ không phải bằng kinh tế.

Trong những ngày vừa qua dưới sự chỉ đạo của Trung ương và của Thành ủy cả hệ thống bộ máy chính trị của chúng ta vào cuộc rất quyết liệt, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã biểu dương các quận: Đống Đa, Thanh Xuân và Hai Bà Trưng là những quận tiếp giáp với Bệnh viện Bạch Mai đã có những phản ứng rất nhanh để rà soát các đối tượng liên quan; nỗ lực xác minh các trường hợp nhiễm, các trường hợp F1, F2, tổ chức lấy mẫu và đưa đi cách ly. Đồng thời thông tin cho các tỉnh, thành lân cận.

Chủ tịch TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung khuyến khích các cơ quan hành chính trên địa bàn cho nhân viên làm việc tại nhà trong 10 ngày. Ông giao Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện trên địa bàn “đóng băng” thăm thân, chỉ cử 1 người thân chăm sóc những bệnh nhân nặng. Tất cả các bác sĩ, y tá, người nhà bệnh viện phải được làm xét nghiệm, nhất là những khoa truyền nhiễm.