Chiến hạm Mỹ hứng “mưa tên lửa, ngư lôi” chìm nghỉm trên Thái Bình dương

VietTimes -- Ngày 27.06.2018, bắt đầu diễn ra cuộc diễn tập hải quân quốc tế lớn nhất thế giới RIMPAC trên vùng nước quần đảo Hawaii, tham gia cuộc diễn tập có các thành viên lực lượng hải quân của 26 quốc gia. Lực lượng Hải quân Trung Quốc không tham gia sự kiện này do không có lời mời từ phía Mỹ.
Tàu đổ bộ mục tiêu bị trúng ngư lôi Mk 48 của Mỹ. Ảnh video RIMPAC 2018
Tàu đổ bộ mục tiêu bị trúng ngư lôi Mk 48 của Mỹ. Ảnh video RIMPAC 2018

Theo thông cáo báo chí của lực lượng Hải quân Mỹ, tham gia diễn tập quốc tế có 47 chiến hạm nổi, 5 tàu ngầm, khoảng 200 máy bay chiến đấu và 25 nghìn lính thủy. 

Từ ngày 27.06 đến ngày 02.08, các lực lượng Hải quân liên kết phối hợp thục luyện các hoạt động chống thiên tai, đổ bộ đường biển, chiến đấu chống cướp biển, tiến hành các hoạt động chống ngầm và phòng không chiến hạm, phóng tên lửa và các bài tập chiến đấu khác.

Tham gia cuộc diễn tập năm 2018 có sự tham gia của các lực lượng hải quân Úc, Brunei, Canada, Chile, Colombia, Pháp, Đức, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, Hà Lan, New Zealand, Peru, Hàn Quốc, Philipin, Singapore, Thái Lan, Tonga, Vương quốc Anh và Mỹ. Lần đầu tiên tại RIMPAC có sự hiện diện của hải quân Brazil, Israel, Sri Lanka và Việt Nam.

Cuộc diễn tập hải quân quốc tế RIMPAC được tổ chức trên vùng nước Thái Bình Dương từ năm 1971. Mục đích chính của cuộc diễn tập, được tổ chức hai năm một lần, là phát triển sự tương tác của hải quân các nước tham gia trong trường hợp có xung đột khu vực, phía châu Á là biển Đông và biển Nhật Bản. Các cuộc diễn tập được Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, có trụ sở tại Hawaii tổ chức thực hiện.

Năm 2012, trong cuộc diễn tập RIMPAC lần đầu tiên và cũng là lần cuối cùng có sự tham gia của Hải quân Nga. Nhưng đến năm 2014, Washington dừng mọi hợp tác quân sự với Moscow vì Ukraina.

Sự kiện trọng tâm trong cuộc diễn tập quốc tế RIMPAC lần này là các tàu chiến của hải quân Mỹ và lực lượng đồng minh tấn công đánh chìm tàu đổ bộ mục tiêu USS Racine đã bị thanh lý.

Theo bài tập và thục luyện, tàu đổ bộ USS Racine được đưa đến địa điểm huấn luyện bắn đạn thật. Một chiếc máy bay trinh sát của lực lượng phòng vệ hàng hải Nhật Bản phát hiện ra tọa độ của chiếc tàu mục tiêu. Các tàu khu trục Nhật Bản và hệ thống tên lửa phòng thủ bờ biển Mỹ phóng đạn vào tàu, bắn khoảng 15 tên lửa chống tàu các loại.

Sau loạt tên lửa dữ dội này, sườn tàu đã bị đánh thủng, trong khoang tàu xuất hiện hỏa hoạn, nhưng USS Racine vẫn nổi trên mặt nước.

Một tàu ngầm tấn công nguyên tử Mỹ lớp Los Angeles tiếp cận mục tiêu và phóng ngư lôi Mk 48, vụ nổ kinh hoàng bẻ gãy đôi thân tàu ở phần mũi và sau đó khoảng 1h chiếc tàu mục tiêu chìm hoàn toàn xuống đáy Thái Bình dương.

Hải quân Nhật Bản và Mỹ hủy diệt tàu đổ bộ mục tiêu trong diễn tập hải quân RIMPAC 2018