Cảnh giác với thủ đoạn lừa tiền qua tổng đài ngân hàng dịp cận Tết

VietTimes – Mới đây, khách hàng sử dụng dịch vụ của Ngân hàng Á Châu (ACB) đã nhận tin nhắn lạ từ tổng đài định danh. Nội dung tin nhắn dẫn đến một trang web giả mạo, đánh lừa người dùng cung cấp thông tin tài khoản.

Khách hàng cần cảnh giác cao độ với thủ đoạn lừa tiền qua tổng đài ngân hàng dịp cận Tết.

Khách hàng cần cảnh giác cao độ với thủ đoạn lừa tiền qua tổng đài ngân hàng dịp cận Tết.

Tin nhắn của kẻ xấu núp dưới danh nghĩa một thông báo gửi từ ngân hàng ACB, có nội dung cảnh báo người dùng về giao dịch bất thường. Nguyên văn tin nhắn viết: "Chúng tôi phát hiện tài khoản của bạn đang tiêu dùng ở nước ngoài. Nếu không phải bạn đang tiêu dùng, vui lòng nhấp vào https://v-acb.com để hủy thanh toán". Trang web https://v-acb.com cũng không phải địa chỉ web chính thức của Ngân hàng Á Châu (ACB).

Cảnh giác với thủ đoạn lừa tiền qua tổng đài ngân hàng dịp cận Tết ảnh 1
Nội dung tin nhắn bất thường từ ACB.

Nhiều khách hàng không để ý đã lo lắng bấm vào đường link gắn trên tin nhắn. Qua ghi nhận, trang web liên kết có giao diện rất giống với tiện ích ngân hàng trực tuyến của ACB, yêu cầu người dùng đăng nhập thông tin tài khoản. Thậm chí, trang web này còn giả mạo tinh vi khi yêu cầu bảo mật hai lớp qua OTP, khiến người dùng không mảy may nghi ngờ.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa tiền qua tổng đài ngân hàng dịp cận Tết ảnh 2

Giao diện trang web tương tự ngân hàng online của ACB.

Báo Công an TP.HCM đã phản ánh trường hợp một nạn nhân tên T. (ngụ Q.6, TP.HCM) - có tài khoản tại chi nhánh ngân hàng ACB Lạc Long Quân (Q.11) - đã bị lừa đảo 3,3 triệu đồng theo hình thức này.

Sau đó, ngân hàng ABC đã phát thông tin cảnh báo trên trang web chính thức acb.com.vn: "Hiện nay có các tin nhắn SMS mạo danh ACB gửi đến khách hàng nhằm mục đích lửa đảo. Các yêu cầu cung cấp thông tin hoặc số OTP hoặc mời bấm link đều là giả mạo. Đề nghị quý khách cảnh giác và chỉ giao dịch với ACB qua các kênh chính thức: ứng dụng ACB, website online.acb.com.vn".

Cảnh giác với thủ đoạn lừa tiền qua tổng đài ngân hàng dịp cận Tết ảnh 3

Cảnh báo từ ngân hàng ACB.

Trước đó, khách hàng dùng dịch vụ của Sacombank cũng từng phản ánh về chiêu thức lừa đảo tương tự qua tin nhắn định danh (SMS Brand Name) của ngân hàng này. Để cảnh giác với những thủ đoạn tinh vi, các chuyên gia về bảo mật mạng khuyến cáo người dùng tuyệt đối không truy cập các đường link, liên kết trong tin nhắn có nội dung khác thường. Thay vào đó, khách hàng chỉ nên đăng nhập vào dịch vụ ngân hàng điện tử thông qua website chính thức hiện hành, có thể liên hệ với tổng đài ngân hàng để lấy thông tin trang chính thức.

Lưu tin
Tin liên quan
Có thể bạn quan tâm
Phần 6: Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

Phần 6: Việt Nam nên tắt 2G hay 3G?

VietTimes – Bộ Thông tin và Truyền thông đã có kế hoạch ngắt kết nối 2G khi công nghệ 5G được triển khai thương mại chính thức. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, người ta lại định ngắt 3G chứ không phải 2G.