close Đăng nhập

Cảnh báo 3 hình thức gọi lừa đảo điển hình

Gần đây, 3 hình thức cuộc gọi lừa đảo điển hình xuất hiện trở lại. Trong đó, có cuộc gọi tự xưng cơ quan chức năng; cuộc gọi có đầu số lạ; cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân.

Với cuộc gọi tự xưng là cơ quan chức năng, các đối tượng lừa đảo giả danh cơ quan công an, tòa án để dọa nạt, đánh vào tâm lý lo sợ của người nghe. Trong cuộc gọi này, người nghe có thể nghe thấy âm thanh lạ, như tiếng nhạc, tiếng ồn, hình ảnh không rõ ràng và yêu cầu làm theo chỉ dẫn.

Theo quy định pháp luật, để giải quyết các hành vi vi phạm, cơ quan chức năng phải làm việc trực tiếp với công dân. Đồng thời, không có quy định nào cho phép cơ quan chức năng được yêu cầu công dân nộp tiền qua điện thoại. Vì vậy, người nghe cần lưu ý, nâng cao cảnh giác.

Các cuộc gọi có đầu số lạ thường có hiển thị (+) hoặc 00 ở đầu, hai số tiếp theo không phải là 84 (mã nước Việt Nam). Các cuộc gọi này hay được nháy máy từ thuê bao nước ngoài nhằm mục đích dẫn dụ người nghe gọi lại và phát sinh cước viễn thông; thời điểm phát sinh các cuộc gọi thường là vào buổi tối hoặc đêm.

Do vậy, người dùng điện thoại nên cảnh giác với các dấu hiệu trên, nên cân nhắc khi gọi lại các cuộc điện thoại có đầu số quốc tế nếu không phải từ người quen biết.

Với các cuộc gọi yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, các đối tượng lừa đảo sẽ có nhiều kịch bản để dẫn dụ. Thông tin mà đối tượng lừa đảo yêu cầu cung cấp thường là thông tin cá nhân (tên, tuổi, số căn cước công dân,...); mã OTP, tài khoản ngân hàng,... Sau đó đề nghị truy nhập vào đường link lạ, nhằm trộm tiền trong tài khoản.

Người dân cần hết sức cẩn thận với các yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng từ những cuộc điện thoại không rõ người gọi.

Nếu nghi ngờ bản thân bị lừa đảo, người dân cần ngay lập tức báo cáo cho cơ quan chức năng hoặc tổ chức bảo vệ người tiêu dùng để được hỗ trợ, giải quyết và ngăn chặn.

Tin tức

Ông Bùi Hoàng Phương, Thứ trưởng Bộ KH&CN cho biết tháng 11/2025, Bộ đã tập trung hoàn thiện hệ thống thể chế.

Techfest 2025 lan tỏa làn sóng khởi nghiệp toàn dân

Techfest Việt Nam 2025 mở ra không gian sáng tạo và khát vọng bứt phá cùng với Giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước đến và Diễn đàn doanh nghiệp công nghệ số là 3 sự kiện lớn của ngành KH&CN sẽ diễn ra trong tháng 12 này.

Mưa lũ miền Trung chưa dứt, tin giả AI tràn lan trên mạng

Mưa lũ miền Trung chưa dứt, tin giả AI tràn lan trên mạng

Mưa lũ miền Trung chưa dứt, mạng xã hội đã tràn ngập ảnh, video giả mạo bằng AI mô tả cảnh hỗn loạn, khiến người dân hoang mang. Chuyên gia cảnh báo đây là hình thức tấn công thông tin nguy hiểm cần được nhận diện và chặn đứng kịp thời.

Làm gì để chuyển đổi số bắt đầu từ người dân?

Làm gì để chuyển đổi số bắt đầu từ người dân?

Ngày 16/10, tại Hà Nội, Công ty Digilife tổ chức hội thảo đào tạo “Triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW” với chủ đề “Chuyển đổi số – Kiến tạo tương lai”, thu hút sự tham gia của nhiều chuyên gia, nhà quản lý và đại diện các cơ quan, doanh nghiệp.

Ông Hà Văn Bắc, Phó Cục trưởng A05 cho rằng các nền tảng như TikTok, Google đã tích cực lan tỏa các thông điệp truyền thông an toàn mạng đến hàng chục triệu người dùng.

“Chậm mà chắc” để phòng, chống lừa đảo trực tuyến

Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến năm 2025 - Chậm mà chắc” cung cấp thông tin, kỹ năng và công cụ giúp cộng đồng chủ động nhận diện các dấu hiệu lừa đảo và trang bị kỹ năng, biện pháp phòng tránh chiêu trò lừa đảo trên không gian mạng.