Cấm Huawei khỏi lộ trình 5G, Ấn Độ đang giúp Samsung hưởng lợi?

VietTimes – Với một tương lai không chắc chắn của một số nhà cung cấp Trung Quốc như Huawei và ZTE tại Ấn Độ, Samsung dự kiến sẽ chứng kiến thị phần thị trường 5G tăng trưởng ở quốc gia này.
Thị phần 5G của Samsung có thể được mở rộng nhờ lệnh cấm Huawei của Ấn Độ. (Ảnh: Gizmochina)
Thị phần 5G của Samsung có thể được mở rộng nhờ lệnh cấm Huawei của Ấn Độ. (Ảnh: Gizmochina)

Ấn Độ đang trong quá trình thử nghiệm mạng 5G, chính phủ nước này đang có kế hoạch loại bỏ các công ty Trung Quốc khỏi lộ trình 5G, bao gồm Huawei và ZTE. Điều này có thể giúp Samsung trở thành “ngư ông đắc lợi” trong việc kinh doanh thiết bị mạng 5G. Hiện tại, công ty Hàn Quốc đang là nhà cung cấp thiết bị viễn thông 5G lớn thứ tư thế giới, xếp sau Huawei, Ericsson và Nokia.

Mặc dù vậy, vẫn còn quá sớm để khẳng định liệu Samsung có thực sự được hưởng lợi từ lệnh cấm Huawei của chính phủ Ấn Độ hay không vì các nhà sản xuất khu vực Scandinavia cũng có thể lao vào cuộc chiến giành thị phần. Bên cạnh đó, Ấn Độ thậm chí vẫn chưa tiến hành bán đấu giá tần số 5G.

“Vẫn còn phải xem xét liệu rằng Samsung có thực sự được hưởng lợi từ lệnh cấm tiềm năng của chính phủ Ấn Độ đối với các nhà cung cấp Trung Quốc hay không. Ấn Độ vẫn chưa khởi động quy trình đấu giá tần số mạng 5G và các nhà cung cấp hùng mạnh của châu Âu như Ericsson và Nokia đều có cơ hội tìm kiếm thị phần” – một quan chức trong ngành cho biết.

Ảnh: Gizmochina
Ngoài Samsung, nhiều hãng viễn thông khác cũng đang "nhăm nhe" thị trường 5G ở Ấn Độ. (Ảnh: Gizmochina)

Thời gian gần đây, các cuộc xung đột biên giới đã làm gia tăng căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc. Trong chiến lược trả đũa của Ấn Độ, Huawei và ZTE dự kiến sẽ bị loại khỏi mạng 5G của nước này vì lý do an ninh quốc gia.


Một báo cáo khác cũng ám chỉ chính quyền Ấn Độ có kế hoạch khởi động lại quy trình phê duyệt thử nghiệm 5G với các hạn chế được áp dụng có thể chặn các công ty Trung Quốc.

Tại Ấn Độ, Samsung đã và đang cung cấp thiết bị mạng 4G hoặc LTE cho Reliance Jio Infocomm. Vì vậy, công ty Hàn Quốc có thể mở rộng mối quan hệ đối tác sang băng thông mới hơn và nhanh hơn. Bên cạnh đó, Bharti Airtel - nhà mạng nổi tiếng Ấn Độ cũng dự kiến sẽ hợp tác với Ericsson và Nokia để thử nghiệm 5G ở các vùng Kolkata và Bengaluru.

Theo Gizmochina