Các tập đoàn khổng lồ Ford, General Motors và Google hợp tác phát triển “nhà máy điện ảo”

VietTimes – Các công ty Ford, General Motors và Google Nest thành lập một liên minh để mở rộng thị trường cho những nhà máy điện ảo (VPP) nhằm tăng khả năng ổn định của lưới điện và phát triển nguồn điện tái tạo.

 Ford, General Motors và Google hợp tác mở rộng “nhà máy điện ảo” nhằm ổn định lưới điện và phát triển năng lượng tái tạo. Ảnh E&T

Ford, General Motors và Google hợp tác mở rộng “nhà máy điện ảo” nhằm ổn định lưới điện và phát triển năng lượng tái tạo. Ảnh E&T

Các công ty Ford, General Motors và Google Nest cùng đưa ra cam kết liên kết phối hợp thiết lập các tiêu chuẩn kỹ thuật chung nhằm mục đích mở rộng quy mô sử dụng VPP - hệ thống giảm tải cho lưới điện khi nhu cầu điện tăng cao, gây áp lực lên lưới điện.

Sáng kiến mới, được gọi là 'Hợp tác Nhà máy điện Ảo' (VP3), sẽ do tổ chức phi lợi nhuận về chuyển đổi năng lượng, Viện Rocky Mountain (RMI) tổ chức nhằm thúc đẩy quy trình khử cacbon trong ngành điện, tăng cường các nguồn năng lượng tái tạo, đảm bảo nguồn điện có giá cả hợp lý, độ tin cậy cao và tăng khả năng ổn định của lưới điện.

Những công ty tham gia vào VP3 bao gồm có Ford, General Motors, Google Nest, OhmConnect, Olivine, SPAN, SunPower, Sunrun, SwitchDin và Virtual Peaker.

Mark Dyson, giám đốc điều hành tại RMI cho biết: “Những nhà máy điện ảo sẽ cho phép các nhà hoạch định lưới điện và nhà điều hành lưới điện quản lý hiệu quả khi nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng từ các phương tiện, các tòa nhà và từ các cơ sở công nghiệp, đồng thời đảm bảo lưới điện có thể duy trì độ tin cậy ngay cả khi đối mặt với những thách thức thời tiết khắc nghiệt và cơ sở hạ tầng vật chất đã cũ”

Các nhà máy điện ảo sử dụng máy tính và phần mềm để cung cấp năng lượng cộng đồng theo giải pháp tối ưu từ hàng nghìn nguồn năng lượng phi tập trung như xe điện hoặc lò sưởi điện, được điều khiển bằng bộ điều nhiệt thông minh với sự cho phép của người dùng.

Những VPP được coi là bước phát triển hợp lý tiếp theo để khai thác toàn bộ tiềm năng của những thiết bị điện như xe điện, hệ thống lưu trữ năng lượng gia đình, mảng pin điện mặt trời, bộ điều nhiệt thông minh, v.v. Đây cùng là một giải pháp nhằm giải quyết tình trạng thiếu điện trong thời điểm nhu cầu điện tăng cao, gây quá tải cho lưới điện.

Hiện nay, VPP vẫn được coi là một công nghệ non trẻ, có nhu cầu cấp thiết phải phát triển những tiêu chuẩn và chính sách hiệu quả, cho phép thực sự mở rộng quy mô cung cấp, tăng cường điện tái tạo và thúc đẩy quá trình khử carbon trong lưới điện.

Bill Crider, lãnh đạo Ford Motor cho biết: “Xe điện đang mang đến những cơ hội hoàn toàn mới cho người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp, tạo ra nhu cầu lớn về những giải pháp năng lượng bền vững để cung cấp năng lượng một cách có trách nhiệm cho phong cách sống kết nối của chúng ta.

“Hỗ trợ ổn định lưới điện thông qua việc đưa vào sử dụng các công nghệ như Điện dự phòng thông minh là trọng tâm trong chiến lược của Ford. Hợp tác với các doanh nghiệp thúc đẩy mở rộng các nhà máy điện ảo sẽ là một bước quan trọng khác để đảm bảo quá trình chuyển đổi thuận lợi từ cuộc sống xe động cơ đốt trong sang phong cách sống bền vững xe điện (EV).”

Mục đích của VP3 là nỗ lực làm việc để “xúc tác ngành và chuyển đổi chính sách nhằm thúc đẩy mở rộng VPP,” để đạt được mục tiêu đó, liên minh sẽ hợp tác chặt chẽ với các doanh nghiệp hàng đầu trong những lĩnh vực như xe điện, hệ thống năng lượng dân dụng, điều khiển tòa nhà, các nhà cung cấp phần mềm với những giải pháp cung cấp năng lượng thông minh và các doanh nghiệp năng lượng tái tạo.

Mark Bole, phó chủ tịch GM, trưởng bộ phận V2X và các giải pháp pin lưu trữ cho biết: “Các nhà máy điện ảo mang đến cơ hội thú vị, mở ra nguồn thu mới cho gia đình, doanh nghiệp và cộng đồng, tăng cường khả năng độc lập năng lượng và khử carbon cho lưới điện.”

Rob Threlkeld, giám đốc chiến lược năng lượng toàn cầu của General Motors, trả lời cuộc phỏng vấn với Reuters phát biểu, VP3 sẽ “chứng minh rằng xe điện có thể trở thành tài sản đáng tin cậy đối với điện năng bán lẻ và nhà điều hành truyền tải điện bán lẻ” và “có thể là tài sản có giá trị đối với chủ sở hữu ngôi nhà và cho các khách hàng của khu nhà để xe.”

Đặc biệt tại Mỹ, Đạo luật giảm Lạm phát năm 2021 đầy tham vọng đã tạo ra hoặc mở rộng những ưu đãi thuế đối với ô tô điện, bình nước nóng chạy điện, tấm pin điện mặt trời và những thiết bị điện tử khác, cung cấp sản lượng điện hoặc mức tiêu thụ có thể được điều chỉnh để tăng khả năng phục hồi lưới điện thông qua VPP.

RMI ước tính rằng, đến năm 2030, các VPP có thể giảm mức năng lượng cao nhất theo nhu cầu của Mỹ xuống 60 gigawatt và hơn 200 gigawatt vào năm 2050.

VPP đã tăng cường độ tin cậy của lưới điện ở các quốc gia công nghiệp như Đức, Australia và ở một số tiểu bang của Mỹ như California, nơi đã diễn ra đợt nắng nóng dữ dội vào tháng 8/2022. Năm 2020, một gara xe buýt ở London bắt đầu lưu trữ xe buýt điện để trở thành một nhà máy điện ảo.

Theo E&T