Các công ty Trung Quốc đua nhau đăng ký nhãn hiệu Metaverse bất chấp cảnh báo về rủi ro

VietTimes – Mặc dù các phương tiện truyền thông liên tục cảnh báo về rủ ro tiềm tàng mà Metaverse có thể mang lại nhưng các công ty Trung Quốc vẫn đang đua nhau trong cuộc chiến nhãn hiệu vũ trụ số.

Ảnh: SCMP

Ảnh: SCMP

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang gấp rút đăng ký tên thương hiệu liên quan đến Metaverse (Vũ trụ số), được dịch là Yuanyuzhou trong tiếng Trung Quốc, bất chấp những cảnh báo của Bắc Kinh về những rủi ro liên quan đến khái niệm công nghệ mới này, theo dữ liệu đăng ký thương mại mới nhất.

Theo tờ Securities Daily đưa tin hôm thứ Hai, trích dẫn dữ liệu từ doanh nghiệp và công ty theo dõi đăng ký nhãn hiệu Tianyancha, tính đến ngày 19/12 đã có hơn 1.360 công ty Trung Quốc - chủ yếu là các công ty công nghệ, đã nộp đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến Metaverse, một bước nhảy vọt so với ba tháng trước khi chỉ có 130 công ty nộp đơn tương tự.

Số lượng đơn đăng ký nhãn hiệu liên quan đến Metaverse riêng lẻ tính đến thời điểm cùng ngày đã đạt 8.534 đơn do các doanh nghiệp đăng ký thêm nhiều nhãn hiệu. Ví dụ, NetEase, công ty trò chơi điện tử lớn thứ hai của Trung Quốc sau Tencent Holdings, nộp đơn đăng ký 26 nhãn hiệu liên quan đến Metaverse, bao gồm các tên như “Vệ tinh metaverse” (metaverse satellite) và “Triển lãm metaverse” (metaverse exhibition). Hầu hết các đơn đăng ký nhãn hiệu hiện ở trạng thái “đang chờ xử lý” hoặc đang được “kiểm tra nội dung”.

Tập đoàn viễn thông khổng lồ Huawei Technologies Co và Hisense, thương hiệu truyền hình lớn nhất Trung Quốc, cũng đã tham gia vào "cuộc chiến nhãn hiệu" này vào tuần trước.

Huawei đã nộp đơn đăng ký Meta OS, còn Hisense đăng ký một số nhãn hiệu Metaverse trong các lĩnh vực như bán hàng quảng cáo, dịch vụ xã hội và công cụ khoa học.

Tencent, chủ sở hữu của siêu ứng dụng WeChat và là công ty trò chơi điện tử lớn nhất thế giới tính theo doanh thu, vào tháng 9 đã đăng ký gần 100 nhãn hiệu liên quan đến metaverse, bao gồm QQ Metaverse, QQ Music Metaverse và Kings Metaverse - tương ứng với tên của ứng dụng nhắn tin, nền tảng phát trực tuyến âm nhạc và trò chơi điện thoại di động của công ty.

Các nền tảng video trực tuyến Kuaishou và iQiyi, cũng như các nhà sản xuất ô tô điện Xpeng và Li Auto, cũng đã tìm cách đăng ký nhãn hiệu Metaverse của riêng họ trong những tháng gần đây.

Metaverse hứa hẹn một thế giới ảo nhập vai sống động như thật, nơi mọi người có thể gặp gỡ, làm việc và giải trí và được nhiều người coi là bước đột phá lớn tiếp theo của Internet. Các giao dịch vật phẩm ảo trong Metaverse được thực hiện bằng tiền điện tử dựa trên mã token, NFT hoặc các tài sản kỹ thuật số khác.

Mặc dù các công ty Trung Quốc đang vội vàng áp dụng khái niệm này, nhưng chính phủ Trung Quốc vẫn giữ thái độ thận trọng, thể hiện qua bình luận của họ trên các phương tiện truyền thông nhà nước.

Vào ngày 9 tháng 12, People’s Daily đã đưa ra một cảnh báo mới về Metaverse, nói rằng việc bán “tài sản ảo” mang theo rủi ro biến động, gian lận, gây quỹ bất hợp pháp và rửa tiền.

Bài báo lưu ý thêm rằng Trung Quốc đã không cung cấp rõ ràng về các quy định hoặc bản chất pháp lý của NFT và rằng các giao dịch được thực hiện với các tài sản kỹ thuật số khác không được luật pháp ở Trung Quốc hoặc các quốc gia khác hỗ trợ.

Vào tháng trước, tờ People’s Daily đã cảnh báo rằng “mọi người vẫn cần phải giữ lý trí để hiểu được cơn cuồng loạn của meta ở thời điểm hiện tại”.

Theo SCMP