Cà phê OF: Có nên thay thế xe máy bằng xe điện?

Nếu quản lý tốt, trong ngắn hạn việc thay thế xe máy bằng xe đạp điện, xe máy điện có thể sẽ tốt hơn cho môi trường nhưng không giúp ích gì trong việc giảm ùn tắc.

Trao đổi với chương trình Cà phê OF (OFTV) về vấn đề "Có nên thay thế xe máy bằng xe đạp điện, xe máy điện?", ông Hoàng Hà, cựu Giám đốc Marketing Yamaha thẳng thắn chia sẻ quan điểm: "Theo tôi, việc thay thế xe máy bằng xe đạp điện, xe máy điện nếu như được quản lý tốt thì trong ngắn hạn có thể đem lại những lợi ích cho môi trường, tuy nhiên nó không thể giúp gì cho việc giảm ùn tắc".

Cũng theo ông Hà nhận định: "Trào lưu sử dụng xe hybrid xuất hiện trên thế giới và ban đầu đã được khá nhiều nước phát triển chào đón. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, khi chúng ta ra nước ngoài, đến các nước phát triển như Châu Âu lại rất ít gặp loại xe này. Thực tế chính là câu trả lời của thị trường thế giới dành cho xe hybrid".

Với 18 năm (từ 1998 đến hết 2016) làm việc trong lĩnh vực xe máy - ở vị trí quản lý chuỗi bán lẻ và quản trị marketing tại Yamaha Việt Nam, ông Hoàng Hà công nhận: "Khi sử dụng xe máy, chúng ta cứ nổ máy đi ra đường là không thể kiểm soát được lượng khí thải, ngoài ra còn có ô nhiễm tiếng ồn, các vấn đề về dầu nhớt (nếu không có ai thu gom, kiểm soát). Xe điện xuất hiện có thể khắc phục được một trong các vấn đề tồn tại của xe máy đó là giảm bớt tiếng ồn. Tuy nhiên, vấn đề của xe điện lại nằm ở các bình ắc quy cũ, hỏng cần thải bỏ.

Thực tế các loại pin, ắc quy đều chứa lượng lớn chì độc hại nhưng ai là người kiểm soát lượng chất thải này? Hiện nay, người dân của chúng ta chưa ý thức được sự nguy hiểm đến từ các bình ắc quy cũ, pin cũ... nên vẫn có người vô tư ném vào sọt rác các loại pin thải bỏ (dùng cho các loại điều khiển từ xa: tivi, quạt, máy nghe nhạc…), thậm chí là đem ắc quy thải bỏ (chủ yếu là ô tô, xe máy, xe chạy điện) bán phế liệu.

Bình ắc quy cũ, pin cũ không được xử lý tốt sẽ khiến cho môi trường đất, nước, không khí ô nhiễm trầm trọng, nguy hiểm không kém gì so với lượng khí thải, dầu nhớt từ xe máy".

Thay thế xe máy bằng xe điện có thể tốt cho môi trường nhưng không giúp giảm ùn tắc

Từ góc độ giảm ùn tắc giao thông ông Hà khẳng định: "Nếu thay thế xe máy bằng xe điện thì kết quả như nhau".

Cùng trao đổi trong chương trình OFTV, ông Hồ Nam Mod của box An toàn giao thông, diễn đàn Otofun.net bày tỏ đồng tình, đồng thời khẳng định: "Đúng là xe điện không gây tiếng ồn nhưng đây cũng chưa hẳn là điểm mạnh của xe điện. Bởi vì di chuyển "quá yên lặng" nên rất nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe điện đã xảy ra. Chưa kể đến hiện nay chúng ta không có giới hạn độ tuổi cho người điều khiển xe đạp điện, quy định về bằng lái cho người điều khiển xe máy điện. Điều đó có nghĩa là học sinh, những người chưa có kinh nghiệm, bằng lái, kinh nghiệm lái xe hạn chế... ai cũng có thể sử dụng loại phương tiện này".

Thời gian gần đây, tỉ lệ học sinh điều khiển xe điện có xu hướng gia tăng, tỉ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện cũng tăng lên.

Từ góc độ là Mod quản lý box An toàn giao thông, diễn đàn Otofun.net, ông Hồ Nam nêu ra thực trạng và đề xuất: "Thời gian gần đây, tỉ lệ học sinh điều khiển xe điện có xu hướng gia tăng so với các phương tiện khác, tỉ lệ tai nạn giao thông liên quan đến xe đạp điện, xe máy điện cũng tăng lên. Hi vọng trong thời gian tới đây, nhà nước sẽ siết chặt hơn trong những quy định về giới hạn độ tuổi sử dụng xe đạp điện, xe máy điện, quy định về bằng lái cũng như phân làn, phân luồng cụ thể cho loại phương tiện này".

Theo VnMedia

http://vnmedia.vn/oto-xe-may/201904/ca-phe-of-co-nen-thay-the-xe-may-bang-xe-dien-631707/