Hệ thống hỗ trợ người lái ADAS tiên tiến thế hệ tiếp theo của nhà sản xuất ô tô Đức, sẽ được trang bị trong dòng xe điện Neue Klasse mà công ty đã công bố ngày 2/9, sẽ được ra mắt vào năm 2025.
Công nghệ ADAS hiện đang được các nhà sản xuất ô tô truyền thống phát triển trong xu hướng tăng cường công nghệ trên các xe điện thế hệ tiếp theo để cạnh tranh với Tesla.
ADAS là hệ thống phần mềm hỗ trợ người lái xe trong các tình huống lái xe “rảnh tay” trên đường cao tốc, chuyển làn đường thông minh hoặc đỗ xe. Các nhà sản xuất ô tô đang nỗ lực phát triển ngày càng cao những tính năng tự động hóa, hướng tới khả năng lái xe tự động, một mục tiêu quan trọng trong phát triển xe điện tương lai. Hệ thống ADAS của Tesla, được gọi là Autopilot đã phát triển nhiều năm và cũng đã có những thành công nhất định ở chế độ lái “rảnh tay”, đỗ xe.
Hệ thống công nghệ ADAS yêu cầu xử lý khối lượng lớn dữ liệu do phần mềm áp dụng Trí tuệ Nhân tạo (AI) trên nền tảng hệ thống phần cứng, bao gồm camera, Lidar, radar và máy tính trên xe sử dụng chip AI. Các mô hình ngôn ngữ lớn LLM như ChatGPT là điều kiện then chốt để phát triển những hệ thống hỗ trợ lái xe này.
Tiến trình phát triển ADAS của BMW dẫn đến nhu cầu sử dụng hệ thống dịch vụ đám mây của Amazon “Amazon Web Services” (AWS). BMW sẽ lưu trữ và xử lý lượng dữ liệu khổng lồ trên những máy chủ đám mây của Amazon. Khi những tính năng lái xe tự động ngày càng phát triển lên cấp độ cao hơn, lượng dữ liệu lưu trữ và xử lý cũng tăng theo nhanh chóng.
Kế hoạch phát triển những tính năng ADAS trên đám mây AWS cho phép BMW cập nhật dữ liệu cho phần mềm nhanh hơn, đào tạo các mô hình AI mới thực hiện những chức năng lái xe tự động ngày càng phức tạp. Trong sự phát triển của các xe điện kết nối mạng, những tính năng mới của ADAS được tải trực tiếp xuống ô tô qua Internet.
Wendy Bauer, tổng giám đốc về ô tô và sản xuất phần mềm tại AWS trong một thông cáo báo chí cho biết: “Tiến trình triển khai các hệ thống ADAS trên quy mô quốc tế của tập đoàn BMW đòi hỏi phương thức tiếp cận kết nối, cho phép xử lý và phân tích khối lượng lượng dữ liệu khổng lồ mà các hệ thống cảm biến trên xe thu thập được, thực hiện đào tạo các mô hình AI và đổi mới công nghệ. Nhờ đó, các nhà sản xuất ô tô tiếp tục phát triển những hệ thống ADAS và chế tạo các phương tiện tự động ngày càng có độ an toàn cao và đáng tin cậy hơn.”
BMW trong thông cáo báo chí cho biết, công ty sẽ sử dụng nền tảng phần mềm Snapdragon Ride, phần cứng chip AI chuyên dụng của Qualcomm để cung cấp sức mạnh tính toán cho hệ thống ADAS của doanh nghiệp kể từ năm 2025.
Theo CNBC
Bình luận của bạn đọc
Bình luận bằng tài khoản VietTimes
Bình luận bằng tài khoản mạng xã hội
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu